Tiếng Việt | English

26/08/2019 - 17:36

Kịp thời cứu sống sản phụ thai chết lưu, tử cung bị hoại tử

Bệnh viện Sản-Nhi An Giang vừa phẫu thuật cấp cứu thành công, cứu sống sản phụ Nguyễn Thị M.C (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) có thai 23 tuần tuổi, nhưng bị chết lưu và tử cung hoại tử.

Thai phụ có thai chết lưu và nhau bong non thể nặng, rối loạn đông máu được cứu sống

Sáng 26/8, tiến sỹ-bác sỹ Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cho biết, các bác sỹ của Bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công, cứu sống sản phụ Nguyễn Thị M.C có thai lần 4, được 23 tuần tuổi, nhưng bị chết lưu và tử cung hoại tử, sau khi bị ngã.

Trước đó, ngày 21/8, sản phụ Nguyễn Thị M.C. (sinh năm 1982, ngụ ấp Mũi Tàu, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang)  nhập viện, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tri Tôn trong tình trạng đau bụng dữ dội, ra huyết âm đạo, bầm tím vùng quanh rốn.

Qua thăm khám, các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tri Tôn phát hiện thai nhi chết lưu, nên chuyển đến Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cấp cứu.

Người nhà của sản phụ C. cho biết, chị C. đang mang bầu lần thứ 4, được 23 tuần tuổi. Vào tối 20/8, trong lúc đi vệ sinh, chị C. bị ngã, phần bụng bị va vào bồn cầu nhà vệ sinh, sau đó bị đau bụng, kèm ra huyết âm đạo. Đến sáng hôm sau, gia đình đưa sản phụ vào Bệnh viện Đa khoa huyện Tri Tôn (An Giang) cấp cứu.

Kết quả xét nghiệm ban đầu của Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cho thấy, sản phụ C. bị rối loạn đông máu nặng, nguy cơ chảy máu khó cầm sau mổ. Bệnh viện đã lập tức mua tiểu cầu của Ngân hàng máu tại Cần Thơ để truyền cho bệnh nhân, đồng thời, tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Phát hiện sản phụ C. bị nhau bong non 70%, tử cung tím toàn bộ và một thai nhi nặng 600 gram chết lưu, êkíp y, bác sỹ Bệnh viện đã phẫu thuật cắt tử cung toàn phần, truyền máu và các yếu tố đông máu khẩn trương để cầm máu cho bệnh nhân.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đang được các y, bác sỹ Bệnh viện Sản-Nhi An Giang theo dõi, kiểm soát tình trạng rối loạn đông máu.

Bác sỹ Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi An Giang khuyến cáo phụ nữ trong thời kỳ mang bầu đi lại rất khó khăn, nên cần sử dụng các loại dép có độ bám dính cao để tránh trơn, trượt; trong những trường hợp tương tự, người nhà nên đưa thai phụ đến bệnh viện ngay để được các bác sỹ thăm khám và điều trị, vì thai chết lưu và nhau bong non thể nặng sẽ gây rối loạn đông máu, rất nguy hiểm đến tính mạng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết