Tiếng Việt | English

23/09/2017 - 21:17

Dưới ngọn cờ tiên phong của Đảng

Kỳ 1: Trọn vẹn vì dân

Giờ đây về Châu Thành, đường bêtông chạy vào từng ngõ xóm; nhà mới đua nhau “mọc lên”. Châu Thành đang nỗ lực hoàn thành huyện nông thôn mới (NTM). Góp phần vào những kết quả trên chính là sự tận tâm của những người đứng trong hàng ngũ của Đảng.


Với sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ và nhân dân Châu Thành, huyện đang từng bước hoàn thành huyện nông thôn mới (Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn tại Châu Thành)

Tận tụy vì công việc

Hòa Phú là một trong những xã xây dựng thành công NTM đầu tiên của tỉnh Long An. Với xuất phát điểm ban đầu khá thấp, là một “điểm đen” về tệ nạn xã hội, Hòa Phú nỗ lực vươn lên và trở thành xã NTM. Giờ đây, xã tiếp tục tiên phong xây dựng NTM kiểu mẫu. Kết quả đó từ sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã.

Chúng tôi đến ấp 1, xã Hòa Phú, gặp Trưởng ấp Lâm Thành Trung. Ông Trung được lãnh đạo xã đánh giá là một trong những người tận tụy nhất trong mọi hoạt động của địa phương. Đối với ông Trung, làm trưởng ấp nghĩa là không giới hạn thời gian làm việc. Khi nào công việc cần, người dân cần là ông đi, bất kể lúc nào, dù buổi tối hay cuối tuần. Ông nói: “Được người dân tín nhiệm, tổ chức giao nhiệm vụ thì mình làm. Làm thì phải đàng hoàng, dân mới tin, mới nghe theo!”.

Hiện tại, Hòa Phú đang xây dựng NTM kiểu mẫu, đòi hỏi một số tuyến đường giao thông nông thôn được bêtông hóa trước đây cần phải mở rộng. Vận động người dân tiếp tục đóng góp đất và kinh phí mở rộng đường không phải là điều dễ dàng. Ông Trung giải thích: “Có hộ cho rằng, đường như hiện nay tốt lắm rồi, không cần mở rộng. Đối với những hộ như vậy, chỉ có cách kiên trì vận động. 1 lần không được thì 2 lần, 3 lần. Có trường hợp phải lui tới trên 10 lần”.

Chính vì vậy mà khi đến nhà, hầu như ít gặp được ông Trung. Ông đến thăm hộ này, gặp gỡ hộ kia để tranh thủ vận động. Ông còn phải “xắn tay áo” cùng người dân trồng cây, trồng hoa dọc các tuyến đường trong ấp, tạo cảnh quanmôi trường xanh, sạch, đẹp. Mỗi tuyến đường có cây nở hoa, ông lại cẩn thận chụp và rửa ảnh rồi treo ở Nhà Văn hóa ấp. Ông nói, chính những hình ảnh ấy là lời vận động hiệu quả nhất cho người dân. Để dân tin, dân nghe thì trước hết phải làm cho dân thấy. Chỉ có cách duy nhất là làm thật tốt, thật tận tâm thì mới được lòng dân. Và đó cũng là phương châm của đảng viên (ĐV) Lâm Thành Trung.

Tại xã Phước Tân Hưng cũng có một ĐV rất uy tín với dân. Đó là Bí thư Chi bộ ấp 6 - Nguyễn Thị Út Nhì. Trong câu chuyện bên bàn trà về cuộc bầu cử trưởng ấp vừa diễn ra, chúng tôi nghe mọi người “chắc mẻm” rằng, bà Út Nhì sẽ trúng cử trưởng ấp trong nhiệm kỳ mới. Một người khẳng định: “Chắc chắn sẽ là cô Út Nhì, ở ấp 6 này, có ai uy tín hơn cô!”. Uy tín đó được người nữ ĐV gầy dựng bằng chính sự tận tâm, tận lực cho những lợi ích chung của người dân trong ấp. Thấy dân cần nước tưới, cô đứng ra vận động, đi đầu đóng góp kinh phí làm đường ống dẫn nước thay cho kênh thủy lợi để lấy nước tưới.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, ở ấp 6, cho biết, công trình trên vừa bảo đảm đủ nước tưới, vừa giúp người dân giảm thiệt hại về cây trồng khi nạo vét kênh thủy lợi. Rồi sau đó, hàng loạt công trình ích lợi khác được khởi công và tất nhiên, đều có “dấu ấn” của Bí thư Chi bộ - Út Nhì: Đài nước qua lắng lọc, đường đê trong ấp,... Nói về cô Út Nhì, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Tân Hưng - Đỗ Văn Sơn nhận xét: “Cô Út Nhì là Bí thư Chi bộ tiêu biểu và rất có uy tín tại địa phương!”.

Cống hiến hết mình

Giữ lời hứa cống hiến hết sức mình phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân nên dù ở tuổi nghỉ hưu, những người đứng trong hàng ngũ của Đảng vẫn tiếp tục cống hiến sức lực, vì lợi ích chung của mọi người. ĐV Đỗ Hữu Thọ, ở ấp Xuân Hòa 2, xã Thanh Vĩnh Đông, là một điển hình như thế! Mặc dù nghỉ hưu nhiều năm nhưng ông Thọ hầu như chưa lúc nào thật sự nghỉ ngơi. Ở độ tuổi xấp xỉ 70, ông vẫn tích cực tham gia hoạt động tại địa phương, tiếp tục góp phần công sức xây dựng xã nhà.


Dù nghỉ hưu, ông Đỗ Hữu Thọ vẫn không ngừng làm việc, cống hiến cho xã hội. (Trong ảnh: Ông Thọ đang xem lại sổ sách về các khoản vận động cho Hội Khuyến học)

Rời vị trí Bí thư Đảng ủy xã, ông Thọ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Khuyến học xã, Bí thư Chi bộ ấp Xuân Hòa 2. Từ đó, ông vận động kinh phí cho Hội Khuyến học hỗ trợ học sinh khó khăn trong xã. Dù tuổi cao, việc đi lại ít nhiều gặp khó khăn nhưng ông vẫn nỗ lực không ngừng. Với uy tín sẵn có, ông tham gia vận động nhiều tổ chức, cá nhân trong, ngoài địa phương để hỗ trợ học sinh khó khăn trong xã được đến trường. Hàng năm, Hội Khuyến học xã đều tặng học bổng, quà cho học sinh khó khăn.

Nhằm kéo giảm tình trạng học sinh bỏ học, ông cùng với chính quyền đến tận nhà học sinh vận động các em đi học lại. Rồi ông tìm hiểu hoàn cảnh, hỗ trợ tập, viết để các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Giờ đây, Thanh Vĩnh Đông không còn học sinh bỏ học. Kết quả đó có một phần công sức đóng góp của ĐV cao tuổi Đỗ Hữu Thọ.

Chúng tôi lại đến thăm nhà ĐV Bùi Văn Chà, ở ấp 4, xã Hòa Phú. Là cán bộ xã tận tâm lúc còn đương chức, khi nghỉ hưu, ông vẫn giữ vẹn nguyên sự gương mẫu nên rất có uy tín ở địa phương. Nói về xây dựng NTM, ông Chà chỉ sang hệ thống lắng lọc nước ngay bên cạnh, trên phần đất con trai ông đã hiến, tươi cười nói với chúng tôi: “Giờ xã có 16 giếng nước qua lắng lọc rồi! 5 ấp trong xã, ấp nào cũng có. Chắc cũng hơn 80% dân có nước qua lắng lọc xài rồi đó!”.

Được biết, không chỉ phần đất đó, gia đình ông Chà từng hiến hơn 1.000m2 đất để làm đường giao thông. Nói về chuyện hiến đất làm đường, ông tươi cười: “ĐV mà, làm gì cũng phải đi đầu, phải xung phong, nói sao làm vậy thì dân mới tin. Hiến đất làm đường, hễ cần tới đâu, tôi hiến tới đó, hỏi tôi đã hiến bao nhiêu, thực sự tôi cũng không nhớ chính xác nữa!”.

Câu chuyện của ông Chà khiến chúng tôi suy nghĩ sâu sắc thêm về vai trò gương mẫu của ĐV. Nhờ những con người hết mình vì việc chung như ông Thọ, ông Chà, cô Út Nhì, ông Trung và nhiều đảng viên khác mà Châu Thành thuận lợi hơn trên đà xây dựng huyện NTM./.

(còn tiếp)
Phương Phương-Thu Ngân

Chia sẻ bài viết