Tiếng Việt | English

21/10/2017 - 15:18

Những nghị quyết hợp lòng dân

Kỳ 2: Chăm lo đời sống công nhân

Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Long An lần thứ 15 (khóa IX) đề ra một số nghị quyết về hoạt động Công đoàn (CĐ) trong năm 2017 nhằm chăm lo đời sống công nhân (CN), người lao động (NLĐ). Từ đó, các đơn vị có kế hoạch thực hiện.


Cán bộ Công đoàn là người góp phần nhiều vào việc “hiện thực hóa” những nghị quyết về chăm lo cho công nhân, người lao động (Trong ảnh: Công nhân Công ty YS Vina du lịch dã ngoại)

Công nhân an tâm làm việc

Đến Công ty (Cty) YS Vina, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, chúng tôi thấy môi trường làm việc của CN rất sạch sẽ. Chủ tịch CĐ Cty - Nguyễn Thị Thanh Trúc cho biết, để bảo đảm sức khỏe cho CN, Cty chú trọng khâu vệ sinh trong quá trình LĐ. Chị nói: “Xác định có sức khỏe, CN mới có thể làm việc tốt nên Ban Giám đốc Cty luôn đề cao vấn đề chăm sóc sức khỏe CN. Trước đây, Cty còn có khu vực nghỉ trưa cho CN nhưng hiện tại, do điều kiện diện tích không bảo đảm nên khu vực này tạm thời không được sử dụng”.

Chị Trần Nguyễn Ngọc Hương - CN Cty, chia sẻ: “Cty Hàn Quốc nhưng dịp lễ hay Tết Cổ truyền Việt Nam, Ban Giám đốc đều tặng quà cho CN. 3 tháng/lần, CN được hỗ trợ nhu yếu phẩm”.

Chị Trúc cho biết thêm, trước đây, Cty tặng quà cho CN theo văn hóa Hàn Quốc nên quà tặng thường là khăn giấy. Nhận thấy sự khác biệt về văn hóa cũng như nhu cầu thiết yếu của CN, chị mạnh dạn đề xuất thay đổi loại quà tặng phù hợp. Ý kiến được chấp thuận, mang lại niềm vui cho CN.

Tại nhiều Cty trên địa bàn huyện Cần Giuộc, cán bộ CĐ mạnh dạn đề xuất Ban Giám đốc áp dụng chính sách hỗ trợ CN: Tiền thuê nhà, trợ cấp công việc, cơm trưa, thăm hỏi gia đình CN gặp khó khăn,... Chị Nguyễn Thị Hoàng - CN Cty TNHH Xinhe, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, thông tin:“Làm việc ở Cty, quyền lợi CN được bảo đảm. Lương, thưởng, chế độ, chính sách đều được Cty thực hiện tốt”. Sự an tâm của chị Hoàng là điều dễ hiểu khi Cty Xinhe là một trong những Cty có tổ chức CĐ hoạt động khá tốt.

Lắng nghe và thấu hiểu

Để chăm lo tốt đời sống CN không chỉ giúp họ được hưởng chế độ tốt hơn mà còn phải bảo vệ những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của họ. Tại Cty TNHH Vina Vina, huyện Đức Hòa, cán bộ CĐ Cty không chỉ phát huy tốt vai trò tham mưu Ban Giám đốc thực hiện đủ chế độ, chính sách cho CN mà còn là “chỗ dựa tin cậy” khi CN cần bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Anh Trần Văn Linh - CN Cty Vina Vina, kể năm 2016, trong Cty, một nữ CN đang mang thai có nguy cơ bị đuổi việc vì vi phạm nội quy. Lúc đó, Chủ tịch CĐ Cty - Huỳnh Ngọc Khánh đứng ra bảo vệ quyền lợi cho nữ CN ấy, giúp chị không bị sa thải. Anh Linh nói: “Cty nghiêm cấm ăn vặt trong lúc làm việc vì côn trùng theo thức ăn rơi vãi làm hỏng sản phẩm. Ai vi phạm sẽ bị sa thải. Nhưng lúc đó, chị ấy đang mang thai nên CĐ bảo vệ để chị không bị sa thải. Sau khi sinh, chị ấy vẫn được tiếp tục làm việc tại Cty”. Đó là một trong những minh chứng cho việc tổ chức CĐ là “bạn đồng hành” của CNLĐ.

Với vai trò là Chủ tịch CĐ, anh Khánh luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CN nhằm tìm ra giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Và để CN tin tưởng, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, CĐ Cty thành lập hộp thư góp ý để CN có thể kiến nghị với cấp trên. Anh Khánh cho rằng: “Thường khi đưa ra một ý kiến, kiến nghị nào đó, CN hay có tâm lý e ngại. CĐ lập hộp thư, CN có thể bỏ thư vào đó, vài ngày, chúng tôi kiểm tra hộp thư. Thông tin của CN được giữ kín, nội dung kiến nghị được quan tâm nên CN tin tưởng. Cũng có khi, CN gửi thư trực tiếp tại bàn làm việc của tôi. Cách nào cũng được, miễn là CN bày tỏ nguyện vọng của mình”.

Nhờ cách làm đó, anh Khánh động viên CN mạnh dạn lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình. Năm 2017, thông qua kiến nghị của CN, CĐ Cty can thiệp, đề xuất Cty thay đổi đơn vị cung cấp bữa ăn trưa cho CN vì chất lượng bữa trưa không đạt yêu cầu. Ngoài ra, cũng theo thông tin từ phía CN, ngày phát lương của Cty trùng với nhiều Cty khác dẫn đến khó khăn cho CN khi rút tiền tại thùng thẻ ATM. Từ đó, CĐ Cty kiến nghị thay đổi ngày phát lương sớm hơn 2 ngày nhằm giúp CN rút tiền thuận tiện hơn.

Từ việc gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, khuyến khích CN lên tiếng trước những điều vướng mắc, CĐ Cty Vina Vina tạo được lòng tin đối với CN. Tuy nhiên, không vì vậy mà tổ chức CĐ tại Cty thiên vị hay bênh vực những đòi hỏi vô lý. Anh Khánh kể, có trường hợp CN cố ý lãn công, qua nhiều lần nhắc nhở không sửa đổi, CĐ ra sức giải thích, khuyên nhủ nhưng vẫn không thay đổi. CN ấy bị chuyển sang vị trí khác nhưng không đồng ý và quyết định nghỉ việc.

Những việc làm trên là sự nỗ lực của những cán bộ cấp cơ sở, những người trực tiếp cụ thể hóa nghị quyết, văn bản đến quần chúng nhân dân, cụ thể là CN, NLĐ. Với những nỗ lực không ngừng, cách làm việc sáng tạo, tâm huyết, họ bảo vệ quyền lợi và đấu tranh giúp CN được hưởng những chế độ, chính sách theo đúng quy định của pháp luật.

9 tháng năm 2017, tổ chức Công đoàn:

- Giải quyết ổn định 16 vụ tranh chấp lao động dẫn đến đình công;

- Tham gia điều tra, giải quyết chế độ 7 vụ tai nạn lao động;

- Xây dựng trên 40 mái ấm Công đoàn;

- Tặng quà tết cho công nhân, thăm hỏi, giúp đỡ công nhân bệnh hiểm nghèo hàng trăm triệu đồng./.

Thanh Nga-Phương Phương
(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết