Tiếng Việt | English

16/10/2017 - 14:44

Tự hào đứng dưới cờ Đảng

Kỳ 3: Trên trận tuyến mới

Xuất ngũ trở về, dù làm việc gì, ở vai trò nào, nhiều quân nhân đều vững vàng trong hàng ngũ của Đảng và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là bản lĩnh, phẩm chất tốt đẹp của những đảng viên (ĐV) xuất ngũ trên trận tuyến mới, góp phần xây dựng và phát triển quê hương.


Anh Trần Hoàng Phong thường xuyên cùng anh, em bàn kế hoạch trước khi thực hiện nhiệm vụ để góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương

Nỗ lực làm giàu

Từng là chiến sĩ thông tin của Tiểu đoàn 1 Long An, năm 1995, anh Trần Hoàng Phong, ngụ ấp Long Thành, xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An xuất ngũ trở về địa phương, được biên chế vào lực lượng dự bị động viên. Lúc trở về, hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn. Nhà đông anh em lại ít ruộng đất, vợ chồng anh vất vả lao động, dành dụm được ít tiền cất căn nhà nhỏ, bắt đầu cuộc sống riêng. Cảnh nhà vốn khó lại càng khổ hơn khi hai đứa con lần lượt chào đời. Cày thuê cuốc mướn, quần quật cả ngày nhưng kinh tế gia đình vẫn thiếu trước, hụt sau. Dẫu còn nghèo nhưng anh Phong vẫn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và tập trung cho khóa huấn luyện dự bị động viên. Năm 2008, anh được kết nạp Đảng.

“Với bản lĩnh người lính Cụ Hồ cùng tính tiên phong của ĐV, tôi quyết tâm phải thoát nghèo bằng nghề trồng thanh long” - anh Phong cho biết.

Lặn lội đến Bình Thuận - xứ sở của cây thanh long, để học tập kinh nghiệm, khi về địa phương, gia đình anh Phong là hộ tiên phong trồng thanh long leo trên thân cột bêtông. Thử sức và thành công, tiền nợ ngân hàng năm nào cũng trả hết, lại có một số vốn tích lũy nên anh mạnh dạn đầu tư nuôi bò. Hiện, thu nhập bình quân của gia đình anh khoảng 500 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình khá hơn từ đó. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, anh vận động, giúp đỡ một số quân nhân xuất ngũ trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Gia đình quân nhân Trần Văn Tốt vốn nghèo, được vợ chồng anh Phong cho mượn vốn, hỗ trợ kỹ thuật trồng thanh long nên hiện đã thoát nghèo.

Cùng ngụ xã Long Trì, ĐV xuất ngũ Nguyễn Văn Thành dù trẻ tuổi (35 tuổi) nhưng luôn bản lĩnh, vững vàng trước những khó khăn trong cuộc sống. Năm 2005, khi hoàn thành nghĩa vụ tại Tiểu đoàn Cảnh vệ 180 - Quân khu 7 trở về, anh Thành được địa phương biên chế vào lực lượng dự bị động viên. Khi đó, nhà nghèo nên anh mạnh dạn vay ngân hàng và được Câu lạc bộ Quân nhân của xã Long Trì hỗ trợ thêm một phần vốn để nuôi heo. Chăn nuôi thất bại nhưng không nản lòng, anh tiếp tục vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội mua máy phóng lúa.

Anh Thành chia sẻ: “Làm ăn thành công, tôi hoàn vốn ngân hàng và tiếp tục đầu tư 4.000m2 thanh long. Bây giờ, mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập hơn 200 triệu đồng”.

Anh Thành cho biết thêm: “Thấy hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, nhiều người khuyên tôi đi thành phố tìm việc làm, kiếm tiền lo cho vợ, con. Nhưng nếu đi, tôi không thể tiếp tục tham gia sinh hoạt Đảng. Điều này có nghĩa là bao nhiêu nỗ lực của bản thân để đứng vào hàng ngũ của Đảng không còn. Vì vậy, tôi quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại quê hương của mình để vừa bảo đảm kinh tế, vừa có điều kiện sinh hoạt Đảng đều đặn”.

4 nhiệm kỳ qua, anh Thành được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ ấp Lộc Bình. Tham gia công tác Đảng ở độ tuổi còn khá trẻ nhưng anh Thành được người dân tin tưởng và ủng hộ.

Cố gắng duy trì sinh hoạt Đảng

Có nhiều trường hợp vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn phải bỏ tham gia sinh hoạt Đảng nhưng anh Trần Hoàng Phong luôn cố gắng duy trì. Theo anh Phong: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự, tự hào và là động lực để vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội nên tôi phải phấn đấu duy trì sinh hoạt Đảng. Lúc khó khăn nhất, tôi vẫn nhận thức được trách nhiệm của ĐV và luôn bản lĩnh, vững vàng. Tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng, phát triển quê hương”.

Từ ngày vào công tác tại Công an xã (năm 2009) và hiện là Phó Trưởng Công an xã Long Trì, anh Phong cùng đồng nghiệp giữ gìn an ninh, trật tự xóm, ấp, được nhận giấy khen của UBND huyện Châu Thành. 9 tháng năm 2017, anh tham gia triệt phá 4 tụ điểm đá gà và 2 tụ điểm đánh bài trên địa bàn xã Long Trì.

Nguyễn Hữu Phước, 25 tuổi, ngụ ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa cũng là ĐV xuất ngũ. Năm 2013, Phước được kết nạp vào Đảng trước khi nhập ngũ tại Sư đoàn 5, tỉnh Tây Ninh. Trước lúc vào quân ngũ, Phước tham gia lực lượng Dân phòng ấp và hoạt động rất tích cực. Ngày trở về địa phương, Phước tiếp tục công việc trước kia và được giao thêm nhiệm vụ thu thuế nhà, đất cho ấp.

Phước cho biết: “Công việc này thường bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 9 hàng năm. Người thu được hưởng theo phần trăm nhưng tính ra chẳng được nhiều nên em phải kiếm thêm công việc khác để làm”.


Thu thuế nhà đất không phải chuyện dễ làm nhưng là một đảng viên, em Nguyễn Hữu Phước vẫn nỗ lực hoàn thành

Xin vào làm công nhân Công ty Shilla Bags ở gần nhà với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng, Phước tạm lo được cho gia đình. Còn việc thu thuế nhà, đất, Phước làm vào ngày chủ nhật. Theo lời Phước, thu thuế như vậy, cả năm nhận được gần 6 triệu đồng; nếu tính ra, chỉ đủ cho Phước đổ xăng tới lui thu thuế của hơn 1.000 hộ dân trong ấp. Nhưng, không phải vì thu nhập thấp mà không làm, ngược lại, Phước cố gắng hoàn thành tốt, bởi: “Được phân công và hoàn thành tốt nhiệm vụ mới xứng đáng là ĐV”.

Ngoài hoàn thành công việc được giao, ĐV còn có nghĩa vụ tham gia sinh hoạt Đảng. Điều này đôi khi cũng rất khó đối với những ĐV đang làm công nhân tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

“Nhưng, em thấy chuyện này cũng không quá khó. Chi bộ ấp Chánh tổ chức sinh hoạt cố định vào buổi sáng ngày 25 hàng tháng nên cứ đến lịch, em xin công ty nghỉ một ngày để dự đầy đủ” - Phước bày tỏ.

Là công nhân, khi nghỉ sẽ mất một ngày lương, phụ cấp chuyên cần, nhưng theo Phước: “Nhiều người tiếc tiền công một ngày làm việc nên bỏ sinh hoạt. Còn em, tuy mất 500.000 đồng mỗi lần xin nghỉ làm nhưng ngược lại, khi sinh hoạt Đảng, bản thân nhận được nhiều điều bổ ích hơn. Đó là được biết thêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đảng bộ địa phương; từ đó, bản thân hiểu, chấp hành và trở thành thanh niên tốt”.

Cũng vì nhận thức sâu sắc nên hiện Phước là Bí thư Chi đoàn ấp Chánh. Buổi tối thứ bảy hàng tuần, sau một ngày làm việc vất vả ở công ty, Phước vẫn cùng anh em lực lượng dân phòng đi tuần tra, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự ở các khu vực nhà trọ trong ấp.

Trên trận tuyến mới, những quân nhân xuất ngũ vượt qua hoàn cảnh, vẫn giữ vững bản lĩnh của người ĐV và tự tin, thành công trong cuộc sống đời thường./.

Thùy Hương - Lê Đức
(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết