Tiếng Việt | English

17/10/2017 - 15:16

Tự hào đứng dưới cờ Đảng

Kỳ cuối: Còn lắm khó khăn!

Phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên và nông dân còn nhiều khó khăn dù đó là đội ngũ kế thừa của Đảng và là lực lượng nòng cốt ở các vùng nông thôn,...

Trở ngại về trình độ

Ngoài phẩm chất đạo đức, nhân cách, uy tín, lý lịch tốt thì những hội viên nông dân vào Đảng cũng phải đáp ứng những tiêu chí gắn với thành tích của 3 phong trào lớn: Sản xuất, kinh doanh giỏi; tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới; hăng hái xây dựng tổ chức hội.

Tự hào đứng dưới cờ Đảng

Tự hào đứng dưới cờ Đảng 

Cập Nhật 12-10-2017

Đứng chân vào hàng ngũ của Đảng, những nông dân chân chất, quân nhân xuất ngũ,... và người trẻ đều tự hào. Tất cả đều nguyện cống hiến, đóng góp sức lực của mình vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Long An - Phạm Chí Tâm, đánh giá: “Nông dân khi vào Đảng đều phát huy tốt phẩm chất, đạo đức của người đảng viên. Không những vậy, những đảng viên nông dân còn đóng vai trò nòng cốt, đi đầu trong thực hiện các phong trào, hoạt động, cuộc vận động, là tuyên truyền viên tích cực vận động người dân, người thân tham gia xây dựng quê hương”.

Tuy nhiên, kết nạp đảng viên trong hội viên nông dân vẫn có những khó khăn. Theo ông Tâm, nhiều nông dân chủ yếu tập trung vào sản xuất, lao động nên khi được giới thiệu vào Đảng, họ không muốn vì ngại tham gia hội họp, sinh hoạt. Ngoài ra, có những nông dân rất tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia các cuộc vận động,... nhưng lại không thể kết nạp Đảng vì trình độ học vấn chưa hết lớp 9.

Nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhưng không thể kết nạp vào Đảng vì không đủ điều kiện về trình độ học vấnChi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 5B, xã Lương Bình, huyện Bến Lức - Lâm Minh Vũ là một trường hợp như thế! Là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tích cực tham gia hoạt động phong trào nhưng khi được xem xét, giới thiệu là quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng thì trình độ không đủ chuẩn vì anh học hết lớp 8. “Địa phương cũng có vận động học bổ túc văn hóa nhưng lớn tuổi, gia đình lại có con nhỏ nên anh Vũ không sắp xếp học được. Chính vì khó khăn về trình độ nên hàng năm, Hội Nông dân tìm nguồn phát triển Đảng trong hội viên không dễ và ngày càng ít dần” - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Lương Bình - Phạm Ngọc Nhiễn, cho biết.

Tiêu chuẩn trình độ học vấn là trở ngại lớn nhất khi thực hiện công tác phát triển Đảng trong hội viên nông dân hiện nay. Giải pháp duy nhất để tháo gỡ chỉ có thể là nông dân phải ý thức, tham gia học tập nâng cao trình độ học vấn để tạo nguồn phát triển Đảng.

Khó khăn trong sinh hoạt

Ngụ ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, anh N.Q.T từng đi nghĩa vụ quân sự và được kết nạp Đảng. Khi xuất ngũ trở về, thời gian đầu, anh T. vẫn tham gia sinh hoạt Đảng đều đặn. Hơn 1 năm nay, anh thường xuyên vắng mặt trong những lần họp chi bộ vì bận mưu sinh, lo phát triển kinh tế gia đình. Cũng như anh T, nhiều trường hợp đảng viên là bộ đội xuất ngũ bỏ sinh hoạt Đảng chỉ vì hoàn cảnh phải đi làm ăn xa như vậy.

Kỳ 3: Trên trận tuyến mới

Kỳ 3: Trên trận tuyến mới 

Cập Nhật 16-10-2017

Xuất ngũ trở về, dù làm việc gì, ở vai trò nào, nhiều quân nhân đều vững vàng trong hàng ngũ của Đảng và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là bản lĩnh, phẩm chất tốt đẹp của những đảng viên xuất ngũ trên trận tuyến mới.

Huyện Châu Thành đang quản lý hơn 150 đảng viên là bộ đội xuất ngũ, trong đó, có gần 5 đảng viên không tham gia sinh hoạt Đảng vì lo làm kinh tế xa nhà. Theo Thượng tá Huỳnh Ngọc Trí - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, sau khi xuất ngũ về địa phương, các đảng viên được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục bồi dưỡng, sử dụng tạo nguồn cho cán bộ ở cơ sở, trong đó, có một số đảng viên được bố trí giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, UBND xã,... hoặc bí thư, trưởng ấp. Ngoài ra, đảng viên là quân nhân xuất ngũ có thể được đưa đi đào tào trung cấp chuyên ngành quân sự ở cơ sở, sắp xếp biên chế vào các khung đơn vị dự bị động viên,... Dù ở cương vị nào, những đảng viên này luôn hoàn thành và an tâm công tác, duy trì sinh hoạt Đảng.

Tiếp tục tạo nguồn

Tuy còn khó khăn nhưng công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên, nông dân và quản lý đảng viên là bộ đội xuất ngũ vẫn phải duy trì, phát huy. Thực hiện công tác này thì nỗi lo “già hóa” đội ngũ đảng viên sẽ giảm khi có lực lượng kế thừa lớn mạnh trong giới trẻ và ở địa bàn các khu dân cư.

Theo Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải: Đối với học sinh, sinh viên, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cần chú ý những em có thành tích học tập giỏi suốt 3 năm học lớp 10, 11, 12; có phẩm chất đạo đức tốt; tích cực tham gia phong trào, lý lịch rõ ràng và đủ độ tuổi thì đưa vào nguồn bồi dưỡng để xem xét, kết nạp Đảng.

Kỳ 2: Những đảng viên “chân đất”

Kỳ 2: Những đảng viên “chân đất” 

Cập Nhật 13-10-2017

Quanh năm lam lũ, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, nhiều nông dân không nghĩ có một ngày, mình lại trở thành đảng viên. Vào Đảng, cách nghĩ, cách làm của nông dân chuyển biến tích cực hơn...

Còn Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Phạm Chí Tâm, cho rằng: Để phát triển đảng viên trong hội viên nông dân cần đẩy mạnh tuyên truyền để các cấp ủy Đảng cơ sở nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác này. Từ đó, chủ động tìm nguồn phát triển Đảng ở nông thôn khi nhận thấy đối tượng đáp ứng đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn, điều kiện. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, hội viên cũng cần được quán triệt về vai trò của tổ chức Đảng để phấn đấu, rèn luyện và được giới thiệu kết nạp Đảng. Những nông dân đủ trình độ nhưng kinh tế còn khó khăn thì nỗ lực làm giàu chính đáng, trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và tích cực tham gia hoạt động phong trào. Ngược lại, những nông dân chưa đủ yêu cầu về trình độ học vấn thì nên tích cực tham gia học bổ túc văn hóa để đủ điều kiện kết nạp Đảng. Nếu mỗi hội viên đều ý thức như thế, nguồn phát triển đảng viên trong nông dân sẽ ngày càng dồi dào.

Với đảng viên là quân nhân xuất ngũ, chỉ cần kinh tế ổn định, có việc làm với thu nhập ổn định, họ vẫn tham gia sinh hoạt Đảng. Muốn vậy, các đảng viên này phải được tạo việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế gia đình để an tâm tham gia sinh hoạt Đảng.

Đứng dưới cờ Đảng, đọc lời tuyên thệ là niềm tự hào của mỗi đảng viên. Dù là học sinh, sinh viên, nông dân hay quân nhân xuất ngũ, chỉ cần trở thành đảng viên, tất cả đều đem sức lực, quyết tâm của mình phụng sự quê hương, phục vụ nhân dân. Vì vậy, phát triển Đảng trong những đối tượng này phải là việc làm xuyên suốt./.

Thùy Hương - Lê Đức

Chia sẻ bài viết