Tiếng Việt | English

17/11/2017 - 16:24

Buôn lậu thuốc lá: Những câu chuyện phía sau

Kỳ cuối: Nỗi đau dai dẳng

Khi các đối tượng buôn lậu “làm liều”, có những hậu quả đáng tiếc xảy ra, trong đó có cả nỗi đau không thể nào bù đắp được!

Đối mặt với nguy hiểm

Chống buôn lậu, đôi khi những người thực thi công vụ phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình khi đối tượng manh động.

Buôn lậu thuốc lá: Những câu chuyện phía sau

Buôn lậu thuốc lá: Những câu chuyện phía sau 

Cập Nhật 15-11-2017

Hàng năm, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ hàng ngàn trường hợp kinh doanh, vận chuyển hàng lậu. Đó là con số minh chứng cho sự nỗ lực phòng, chống buôn lậu nói chung và buôn lậu thuốc lá nói riêng.

Giữa tháng 9/2017, khi đang cùng 3 đồng đội chặn bắt một vụ vận chuyển thuốc lá lậu thuộc địa bàn huyện Đức Hòa, anh Nguyễn Kim Danh - cán bộ Quản lý thị trường bị đối tượng buôn lậu đánh, dẫn đến tử vong. Anh mất, để lại mẹ già, con dại. Gánh nặng gia đình đặt hết lên vai chị Nhan Huỳnh Thị Trân, vợ anh. Chị Trân kể, anh Danh là trụ cột gia đình nên anh mất rồi như “nhà mất cột”. Chị phải nén nỗi đau để còn làm chỗ dựa cho 2 đứa con đang tuổi đến trường và chăm sóc mẹ chồng ngoài 80 tuổi.

Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 1 - Nguyễn Văn Sâm trầm ngâm: “Sự việc xảy ra là mất mát rất lớn đối với chúng tôi, đặc biệt là gia đình anh Danh!”.

Bất cứ một cán bộ đang thi hành công vụ nào cũng có gia đình và cuộc sống riêng. Và như anh Danh, biết đâu trong sự ra đi ấy, có cả những lời hứa còn dang dở mà anh chưa kịp hoàn thành cho những người yêu thương của mình!

Mặc dù, đối tượng gây ra cái chết của anh Danh phải đứng trước vành móng ngựa, nhận hình phạt cho hành động của mình nhưng với gia đình anh, nỗi đau và sự mất mát ấy không gì bù đắp được.

Kỳ 2: Cuộc chiến vẫn gian nan

Kỳ 2: Cuộc chiến vẫn gian nan 

Cập Nhật 16-11-2017

Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu thuốc lá ngày càng tinh vi thì khó khăn, vất vả của lực lượng phòng, chống buôn lậu ngày càng nhiều.

Nỗi đau của người mẹ mất con

Nếu gia đình anh Nguyễn Kim Danh như “nhà mất cột” sau sự ra đi của anh thì với gia đình ông Phùng Văn Út, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, lại mang nỗi đau “người tóc bạc tiễn kẻ đầu xanh”. Một ngày cuối tháng 3/2017, cả góc vùng biên xôn xao câu chuyện về cái chết của Phùng Chí Bảo (21 tuổi), con trai ông Út. 

Cái chết của Phùng Chí Bảo chất chồng thêm nỗi đau cho 2 người đang ở độ tuổi xế chiều là cha mẹ Bảo (Bảo tử vong trên đường vận chuyển thuốc là lậu). Ảnh: Hoàng Nam

Trên đường vận chuyển thuốc lá lậu từ Long An đi TP.HCM, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, yêu cầu dừng xe, Bảo không chấp hành mà lái ôtô ra ngoài, húc văng xe cảnh sát và bỏ chạy. Lực lượng chức năng buộc nổ súng cảnh cáo và truy đuổi. Chạy được một quãng, Bảo dừng xe và bỏ chạy vào khu đất trống. Khi bị bắt, Bảo đang bị thương và tử vong sau đó.

Cái chết của thanh niên vừa tròn 20 tuổi như một hồi chuông cảnh báo cho sự liều lĩnh, manh động của đối tượng buôn lậu.

Là con một nên tất cả tình yêu thương, cha mẹ đều dành hết cho Bảo. Ngày Bảo liều lĩnh chống trả lực lượng chức năng thì ở nhà, ba mẹ Bảo đang vui vẻ chuẩn bị cho ngày cưới của Bảo. Cứ tưởng chỉ vài ngày nữa, họ sẽ được hưởng niềm vui nhìn thấy hạnh phúc của con, rồi sẽ an hưởng tuổi già vui cùng con cháu. Nào ngờ cái chết của Bảo chất chồng thêm nỗi đau cho 2 người đang ở độ tuổi xế chiều là cha mẹ Bảo.

Người đi buôn lậu thuốc lá có phải chăng mong muốn được làm giàu? Nhưng làm giàu bất chính và phạm pháp thì hậu quả chẳng thể nào lường trước được./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết