Tiếng Việt | English

25/09/2018 - 15:35

Kỳ họp Đại hội đồng LHQ – cơ hội để Tổng thống Mỹ “tránh bão”

Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần này có thể là nơi “ẩn náu an toàn” cho Tổng thống Mỹ, khi ông phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt.

Đối với một Tổng thống thường xuyên là nhân vật chính trong các sự kiện mang tính toàn cầu, lạ lùng thay, cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần này tại New York có thể lại chính là cơ hội giúp Trump “ẩn mình” trước những sóng gió đang bủa vây ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Có thể nói, thời gian Tổng thống Mỹ Donald Trump tại vị đã đủ lâu để có thể hình dung được các nhà lãnh đạo thế giới sẽ mang gì đến bàn họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc trong tuần này.

Trung Quốc dường như sẽ tập trung vào các mối quan hệ thương mại với Canada, Nhật Bản và EU (bao gồm cả Đức). Hàn Quốc tập trung cập nhật những diễn biến liên quan đến Triều Tiên còn Anh sẽ tìm kiếm sự cảm thông và  ủng hộ từ đồng minh thân cận nhất trong bối cảnh Brexit cận kề. Trong khi đó, Iran sẽ mang đến những ngôn từ mạnh mẽ nhất để chỉ trích Mỹ sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Đương nhiên, ông Trump biết ông muốn gì từ lãnh đạo các nước. Vì vậy, chắc chắn Trump đã có cách để thực hiện những gì ông cần phải làm tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần này và đó hoàn toàn có thể là nơi “ẩn náu an toàn” dành cho Tổng thống Mỹ, khi ông phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng đang tới gần và những con số thống kê đã cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của phe Dân chủ tại Hạ viện. Ông Trump cũng đang phải đau đầu vì người được ông đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao lại đang vướng vào cáo buộc tấn công tình dục.

Giữa lúc đó lại rộ lên tin đồn về việc Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein có thể sẽ sớm phải chấm dứt công việc sau khi New York Times đăng tải thông tin ông đề xuất ghi âm lén Tổng thống Trump hồi đầu năm 2017 và thay đổi thành viên nội các, kêu gọi kích hoạt tu chính án số 25 nhằm phế truất ông Trump. 

Đột nhiên, những gì đã, đang và sẽ diễn ra bên trong tổng hành dinh của Liên Hợp Quốc nếu không phải là điều ngọt ngào đối với Trump thì cũng ít cay đắng hơn thực tế bên ngoài mà ông phải đối mặt.

Năm ngoái, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump đã dành lời lẽ ca ngợi những giá trị của tổ chức này và tập trung đề cao nỗ lực của bộ máy do ông chèo lái trong việc tập trung “đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

“Mỹ đã làm rất tốt kể từ sau cuộc bầu cử ngày 8/11 năm ngoái. Thị trường chứng khoán luôn ở mức cao kỷ lục. Tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp nhất trong 16 năm trở lại đây”, ông Trump hồ hởi thông báo.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm ngoái, ông Donald Trump đã mô tả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "người tên lửa" và đe dọa sẽ "phá huỷ hoàn toàn" Triều Tiên.

Tổng thống đồng thời cam kết rút Mỹ khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), hay còn được biết đến là thoả thuận hạt nhân Iran, hiệp định mà ông cho là "sự xấu hổ của nước Mỹ" [sau đó, tháng 5/2018, Mỹ đã chính thức rút khỏi JCPOA-ND]. 

Ông Trump vẫn sẽ rất khó đoán định

Một năm sau phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chĩa thẳng mũi dùi công kích vào Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Donald Trump giờ đây đã thể hiện một quan điểm hoàn toàn khác.

"Trước kia là một thế giới rất khác, một thời kỳ nguy hiểm. Nhưng một năm sau, mọi thứ đã khác", ông Trump nói khi bình luận về tiến triển trong quan hệ Mỹ-Triều trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc."Chúng ta sẽ sớm thấy điều gì xảy ra, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ diễn ra trong tương lai không xa".

Có vẻ như Trump sẽ muốn “khoe” với Đại hội đồng rằng ông đã làm tốt đến mức nào thông qua việc nhấn mạnh rằng ông Kim Jong Un giữ đúng cam kết không thử tên lửa và hạt nhân.

Trên thực tế, dù tiến trình đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều bị đình trệ sau Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên song ông Trump vẫn liên tục bày tỏ sự lạc quan về nỗ lực ngoại giao hai bên cũng như ca ngợi mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. "Mối quan hệ này rất tốt đẹp. Theo một cách nào đó, nó thật phi thường".

Trái với tinh thần lạc quan về Triều Tiên, giới quan sát cho rằng nhiều khả năng Tổng thống Mỹ sẽ dồn những lời lẽ gay gắt về phía Iran. Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, ông Trump sẽ kêu gọi tất cả các nước tham gia cùng Mỹ trong nỗ lực cô lập Tehran.

Ngoài vấn đề Triều Tiên và Iran, rất có thể ông Trump sẽ gia tăng chỉ trích nhằm vào giới lãnh đạo của Palestine và giải thích với mọi người về lý do tại sao ông quyết định cắt giảm tài trợ cho Liên Hợp Quốc trong việc tiếp cận nhân đạo Palestine.

Với những gì Tổng thống Trump từng thể hiện, có thể, mọi suy đoán nói trên đều trở thành vô nghĩa một khi các ý tưởng mới nảy sinh trong đầu ông Trump ngay khi đang phát biểu. Điều này có thể sẽ khiến kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tuần này trở thành một sự kiện đáng chú ý./.

Hùng Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết