Tiếng Việt | English

29/06/2015 - 15:08

Ký kết thành lập AIIB

Lễ ký kết thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) ngày 29-6 diễn ra tại Bắc Kinh. Các đại biểu từ 57 quốc gia ký kết biên bản chính thức thành lập và trở thành thành viên AIIB. Theo Reuters, Anh, Đức, Australia và Hàn Quốc là một trong những thành viên sáng lập. Nhật Bản và Mỹ cho tới nay vẫn không tham gia.

 

Bộ trưởng Tài chính Australia Joe Hockey ký biên bản thành lập AIIB

AIIB sẽ tài trợ cho các dự án năng lượng, giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng châu Á. Bộ trưởng Tài chính Australia Joe Hockey là người đầu tiên ký vào biên bản tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Hầu hết các nước châu Á và các quốc gia từ Trung Đông và Mỹ Latinh tham gia AIIB. Ý tưởng thành lập AIIB xuất phát từ Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc của nước này vào các định chế tài chính toàn cầu lớn như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). AIIB khởi đầu với số vốn pháp định là 50 tỷ USD và sẽ được nâng lên đến 100 tỷ USD. Theo Reuters, Trung Quốc có khả năng sẽ nắm giữ 25-30% cổ phần AIIB và Ấn Độ là cổ đông lớn thứ hai với khoảng 10-15%. Nga và Đức sẽ là các cổ đông lớn thứ ba và thứ tư.

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei cho biết, AIIB có thể bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2015./.

Huy Quốc/SGGPOnline

Chia sẻ bài viết