Tiếng Việt | English

03/12/2016 - 08:13

Kỷ luật cán bộ vụ Trịnh Xuân Thanh: Giữ vững niềm tin của dân với Đảng

Việc kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh góp phần giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng.

Ngày 1/12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có Thông báo nội dung kỳ họp thứ 8. Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật cảnh cáo hai nguyên Ủy viên Trung ương Đảng có khuyết điểm trong việc đề nghị, tiếp nhận, khen thưởng ông Trịnh Xuân Thanh. Quyết định này của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân rất đồng tình.

Nhiều đảng viên cho rằng, đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là rất kịp thời, thể hiện tính nghiêm minh của kỷ luật trong Đảng, không có “vùng cấm”, dù đó là cán bộ đang công tác hay đã nghỉ hưu.

Ông Trịnh Xuân Thanh thời còn công tác ở PVC.

Theo ông Vũ Đức Thịnh, cựu sỹ quan quân đội của Quân chủng Phòng không - Không quân, đây là sự thể hiện tính đấu tranh thẳng thắn, kiên quyết, đúng người, đúng tội, không nể nang, né tránh. Vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh được dư luận rất quan tâm, vì không chỉ gây thất thoát tiền của nhà nước mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ.

“Việc xử lý đúng người, đúng tội, đã nhận được sự đồng tình của đông đảo quần chúng. Kỷ luật Đảng rất quan trọng, chất lượng phải nâng cao, nhất là ý thức, trách nhiệm đảng viên và tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên phải tốt hơn nữa”, ông Vũ Đức Thịnh chia sẻ.

Ông Vũ Đức Thịnh.

Theo ông Phạm Tự Phả, nguyên Cục trưởng Cục tham mưu cảnh sát, Bộ Công an, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra quyết định đề nghị thi hành kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng có liên quan đến vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh khiến người dân, đặc biệt là những đảng viên tin tưởng vào sự nghiêm minh của Đảng và tin rằng sẽ còn nhiều quyết định nghiêm khắc hơn để đạt được mục tiêu cuối cùng là vì lợi ích chung của đất nước, của nhân dân. Quyết định này cũng thể hiện không có chuyện “hạ cánh an toàn” khi về hưu, nếu cá nhân hay tập thể nào vi phạm, gây thiệt hại cho Đảng, cho đất nước, nếu về hưu thì vẫn bị xử lý.

Một số ý kiến cũng cho rằng, với đội ngũ đảng viên đông đảo như hiện nay, từ vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh cần giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, đây là một trong những nguyên tắc vô cùng quan trọng để giúp Đảng trong sạch, vững mạnh và nâng cao sức chiến đấu của Đảng.

Ông Nguyễn Tiến Xuân, ở quận Đống Đa, Hà Nội nêu ý kiến: “Sai phạm đến đâu thì phải xử đến đấy, không phân biệt chức vụ. Làm đúng theo điều lệ, nguyên tắc của Đảng và có sự kiểm tra, giám sát của dân”.

Ngay khi thông tin về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật khiển trách ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020 và đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 2 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng vì liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh, nhiều đảng viên và quần chúng nhân dân tại Bà Rịa-Vũng Tàu hết sức hoan nghênh, đồng tình và cho rằng việc xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm đã tạo niềm tin cho nhân dân.

Ông Trần Văn Nguyên ở thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận xét, kỳ này Đảng làm hết sức nghiêm túc trong việc xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh. Việc xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên ở vị trí cao trong Đảng, địa phương, Bộ, ngành, nêu rõ trách nhiệm từng cá nhân, tập thể và mức xử lý kỷ luật là hết sức xác đáng. Những cá nhân, tập thể này đã không làm tròn trách nhiệm của người đứng đầu, không nghiêm túc trong thực thi nhiệm vụ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ông cũng mong từ vụ việc này, những cán bộ, đảng viên có sai phạm hoặc năng lực yếu kém thì nên nhận rõ và thực hiện văn hóa từ chức.

Ông Nguyễn Xuân Toàn, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho rằng mức kỷ luật đưa ra hợp tình hợp lý, tạo được sự ủng hộ cao và lòng tin vững chắc trong quần chúng đối với Đảng. Với việc xử lý nghiêm vụ việc góp phần giáo dục cán bộ, đảng viên, không chỉ nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà còn cần phải học tập, nâng cao đạo đức tác phong, tránh những sai phạm không đáng có./.

Nhóm PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết