Tiếng Việt | English

26/06/2017 - 03:25

'Kỷ lục gia' hiến máu: 22 năm hiến 65 lần

Rất vất vả sau chuyến chuyển bệnh miễn phí từ TP Cần Thơ về tận tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Văn Tác (47 tuổi, ngụ xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) vẫn không giấu được niềm vui.


Ông Tác chuyên lái xe chữ thập đỏ miễn phí - Ảnh: T.T.G.

Ông kể: “Gia đình nạn nhân quá nghèo, bị tai nạn chết đột ngột không đủ khả năng thuê mướn xe bên ngoài để đem thi thể về quê.

Được tin, tôi bàn với anh em trong Hội Chữ thập đỏ xã mang xe cấp cứu miễn phí đến giúp họ. Cực nhưng rất vui vì mình đã giúp được gia đình nạn nhân lúc khó khăn”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông “hành quân” xa đến vậy mà suốt 13 năm làm tài xế miễn phí xe cấp cứu cho Hội Chữ thập đỏ xã, ông đã đặt chân mình đến nhiều địa phương như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Kon Tum... với nhiều lần chuyển bệnh.

Chẳng những thế, nhiều lần ông trực tiếp cho máu nạn nhân trong cơn thập tử nhất sinh, nhờ đó họ được cứu sống kịp thời.

Từ nhỏ, ông Tác đã theo cha mình đi làm nhiều việc thiện tại Cần Thơ, An Giang như xây dựng nhà tình thương, bắc cầu, bồi lộ, giúp người dân ốm đau, hỏa hoạn, thiên tai và đặc biệt là hiến máu nhân đạo.

Ông kể về cơ duyên đến với việc hiến máu của mình: “Năm 1995, gia đình tôi có người thân bệnh đột xuất phải chuyển đi bệnh viện tỉnh trong đêm nhưng lúc đó không có máu truyền ngay và cũng không có xe cấp cứu nên đã không cứu được.

Từ đó tôi bắt đầu hiến máu và vận động người thân mua một xe cấp cứu từ thiện để phục vụ miễn phí, nhằm tránh xảy ra trường hợp tương tự”.

22 năm qua, ông Tác đã hiến máu 65 lần, trở thành một trong những “kỷ lục gia” có số lần hiến máu nhiều nhất của TP Cần Thơ.

Ông còn vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu tạo nên khí thế rất sôi nổi trong phong trào hiến máu tại địa phương.

Nhiều người ban đầu ngán ngại nhưng được ông tuyên truyền, giải thích nên đã đồng tình tham gia giúp xã Trung Hưng luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu hiến máu hằng năm.

Điều đáng quý là vợ ông, bà Phạm Thị Ánh Mai, đồng lòng cùng ông hiến máu và luôn gồng gánh việc gia đình để ông sẵn sàng cơ động lên đường lái xe cứu thương miễn phí bất kỳ lúc nào cần thiết. Chị Mai tâm sự: “Chuyện của ảnh đáng làm lắm, cả gia đình ủng hộ hết mình”.

Với những gì đã cống hiến, ông Tác nhận được nhiều bằng khen, huy chương, kỷ niệm chương của Bộ Y tế, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam...

Ông nói: “Tui mới 47 tuổi, khả năng hiến máu còn rất nhiều, hiến máu cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn nhất của bản thân tui nên tui sẽ hiến dài dài đến khi hết hiến được mới thôi”./.

Theo Trần Trấn Giang/Tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết