Tiếng Việt | English

22/07/2017 - 14:54

Kỹ năng sống - mục tiêu giáo dục cần làm ngay

Trên các phương tiện truyền thông vẫn thường xuyên thông tin về thực trạng giới trẻ hiện nay đang thiếu kỹ năng sống trầm trọng. Đa số các bạn không khỏi ngỡ ngàng, hụt hẫng khi đối diện thực tế sau khi tốt nghiệp các cấp bậc trung học, đại học. Thừa lý thuyết, thiếu kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế dẫn đến nhiều kết cục đáng buồn của xã hội: “Sinh viên tốt nghiệp... là thất nghiệp”, “đạo đức học trò xuống cấp”,… Chưa kể một bộ phận bạn trẻ không hề được trang bị những kiến thức bảo vệ bản thân trước tình huống cấp bách. Do vậy, theo tôi, việc hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng sống cho giới trẻ là rất cần thiết!

Rèn luyện kỹ năng sống cho giới trẻ trong cuộc sống hiện đại chính là rèn luyện những năng lực thiết yếu nhằm giúp cá nhân thích ứng với môi trường tự nhiên, ứng phó với những xung đột, bất trắc xảy ra trong các mối quan hệ xã hội và cộng đồng. Những kỹ năng này không tự nhiên có được mà cần phải rèn luyện, trang bị. Nhìn vào thực tế, có vẻ như, kỹ năng sống ít được chú ý. Học sinh hầu như không được học kỹ năng sống, thay vào đó là các em được cha mẹ chạy đôn, chạy đáo tìm chỗ học thêm khắp nơi, nào Toán, Lý, tiếng Anh,... trong khi những tình huống quan trọng để bảo vệ bản thân lại “ngơ ngác”: Cách đối phó với người lạ có hành vi xâm phạm, bắt cóc; gặp hỏa hoạn; bị bắt nạt;...

Do vậy, nhiều vụ trẻ bị bắt cóc, bị dụ dỗ, bị cướp, bị hiếp, bị đuối nước, đánh nhau,... xảy ra. Còn với sinh viên, vì thiếu kỹ năng mềm, thụ động trong quá trình học tập nên khi ra trường khó tìm việc làm, nhiều bạn còn “mơ” xa, muốn tìm việc nhàn, lương cao ngay khi tốt nghiệp, không một nhà tuyển dụng nào “dám” mời những đối tượng như thế!

Việc giáo dục kỹ năng sống không thể chậm trễ nữa. Từ khi trẻ bước vào mẫu giáo, tiểu học, nhà trường phối hợp phụ huynh phổ cập, hướng dẫn các em ứng phó các tình huống cơ bản có thể xảy ra: Khi đi lạc, khi bị người lạ dụ dỗ, “tiên học lễ, hậu học văn”, giáo dục các em những bài học đạo lý làm người trước khi dạy kiến thức. Hiện nay, có những hoạt động bổ ích như “Học kỳ quân đội” giúp học sinh rèn kỹ năng sống, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con em tham gia. Với sinh viên - thế hệ tương lai của đất nước, các bạn cần tích cực hơn trong những hoạt động: Hoạt động Đoàn, Hội; chiến dịch Mùa hè xanh,... rất bổ ích trong việc giúp các bạn tự tin, có trách nhiệm, trưởng thành hơn.

Rõ ràng, học tập để hoàn thiện bản thân không chỉ xuất phát từ nhu cầu tự thân vì sự an toàn, phát triển cho mỗi cá nhân người học mà còn chính là từ nhu cầu của xã hội, cộng đồng, quốc gia. Do vậy, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng mềm không chỉ là những cảnh báo từ phía dư luận xã hội và sự hưởng ứng mang tính tự phát, phong trào của các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm mà cần được nhìn nhận đây còn là mục tiêu giáo dục cần làm ngay và làm hiệu quả./.

Trọng Tiến

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích