Tiếng Việt | English

14/07/2018 - 15:01

Kỹ năng tránh bị bỏ thuốc vào thức uống

Các cô gái muốn dừng chân ở quán bar trong kỳ nghỉ của mình để tận hưởng không khí vui vẻ đừng quên bỏ túi những kỹ năng sau đây để tránh uống phải các loại thuốc kích thích hoặc thuốc mê.

Rủi ro này cực kỳ hiếm hoi, nhưng vẫn có khả năng xảy ra nếu như bạn đi một mình - Ảnh: TS

Rủi ro này cực kỳ hiếm hoi, nhưng vẫn có khả năng xảy ra nếu như bạn đi một mình - Ảnh: TS

Rủi ro này cực kỳ hiếm hoi, nhưng vẫn có khả năng xảy ra nếu như bạn đi một mình hoặc đặt chân đến những khu vực thiếu an ninh.

Rohypnol là gì?

Rohypnol là tên thương mại của nhóm hoạt chất flunitrazepam, hiện đang là mối lo của xã hội trong những năm gần đây. Đây là thuốc an thần mạnh, làm tê liệt hệ thần kinh trung ương, nếu bị lạm dụng thì nạn nhân mất khả năng chống cự về thể chất hay tình dục.

Khoảng 10 phút sau khi uống phải thuốc, người phụ nữ có thể cảm thấy chóng mặt như say rượu, mất ý thức về định hướng, không thể nói chuyện lưu loát; đồng thời cảm thấy quá nóng hay quá lạnh, sau đó bất tỉnh.

Ảnh hưởng sâu nhất của thuốc xảy ra trong vòng 2 giờ nhưng tác dụng có thể kéo dài đến 12 giờ. Nạn nhân không nhớ nổi những gì đã xảy ra khi vẫn còn tác dụng của thuốc.

Thuốc được sử dụng với rượu càng nguy hiểm. Người ta thường nhận thấy những người bị nhiễm cả rượu và thuốc thì "trí nhớ bị xóa sạch" kéo dài từ 8-24 giờ.

Thuốc này bị xem là bất hợp pháp tại Hoa Kỳ kể từ năm 1996. Rất khó phát hiện nếu thuốc được nghiền ra hoặc thậm chí để nguyên viên và thả vào nước uống. Vì vậy, đây là phương pháp điển hình mà những kẻ tấn công tình dục thường sử dụng.

Bên cạnh đó, thuốc cũng có thể khiến bạn co giật, hôn mê, suy gan, và thậm chí tử vong do suy hô hấp.

May mắn thay, có rất nhiều cách để bạn tự bảo vệ mình khi bước vào các quán bar.

Nhận biết sự thay đổi của hương vị hay màu sắc

Khi hòa tan trong rượu, thuốc tạo ra vị đắng. Nếu thức uống của bạn đột nhiên có hương vị kỳ lạ, khác biệt ví dụ như cay hoặc đắng, hãy dừng lại ngay lập tức.

Nói với ai đó bạn tin tưởng rằng bạn nghi ngờ có người bỏ thuốc vào ly của bạn và yêu cầu họ giúp đỡ bạn.

Nếu bạn đang ở trong tình huống khó xử ví dụ như đứng bên cạnh người mà bạn nghi ngờ có thể đã bỏ thuốc vào ly của bạn, hãy cố gắng kín đáo đổ phần nước đó xuống dưới gầm bàn hoặc phía sau lưng, hoặc giả vờ uống nhưng đừng để bất cứ một giọt nào dây vào miệng.

Tuy nhiên, hãy khéo léo vì nhiều khả năng kẻ xấu sẽ theo dõi bạn để xem bạn có uống ly nước hay không. Đây cũng là cách để nhận biết người nào đang "có vấn đề" với bạn. Nếu đột nhiên ai đó quan tâm thái quá đến bạn, hỏi bạn cảm thấy say rượu chưa thì hãy cẩn thận với người đó.

Viên Rohypnol loại mới có màu xanh, nên khi được bỏ vào các ly nước có màu sáng, thuốc sẽ làm màu nước đổi sang xanh. Vì vậy nếu thấy dấu hiệu này, hãy ngừng uống ngay vì chắc chắn có ai đó đã bỏ thuốc vào ly của bạn.

Tuy nhiên, đối với loại Rohypnol cũ, viên thuốc có màu trắng nên dù có bị pha vào nước cũng rất khó phát hiện.

Cảnh giác với cảm giác say rượu

Nếu bạn đột nhiên cảm thấy say rượu bất thường sau khi uống chỉ một ít rượu, hãy nhanh chóng nhờ giúp đỡ. Gọi cho một người bạn và nói với họ về những gì bạn đang cảm nhận, đồng thời nhờ họ đưa bạn ra khỏi quán càng sớm càng tốt.

Đừng rời mắt khỏi ly nước

Bạn có thể trò chuyện vui vẻ với những người bạn vừa gặp trong nhà trọ, nhưng hãy cảnh giác nếu họ rủ bạn đến quán bar. Đừng uống bất cứ thứ gì bạn không tự mở hoặc không trực tiếp thấy nhân viên phục vụ pha chế, đặc biệt nếu là do một người lạ mặt mời uống.

Ngoài ra, nếu bạn đã lỡ rời tầm mắt khỏi ly nước của mình, ví dụ như khi đi vệ sinh hoặc mải lo nhảy nhót, hãy mua hẳn một ly khác để đảm bảo an toàn.

Mua đồ uống trong chai

Ngay cả khi bạn đang cầm ly trên tay, kẻ xấu vẫn có thể đi vòng ra sau lưng và thả một viên thuốc vào ly của bạn. Vì vậy, tốt hơn hết bạn hãy chọn loại thức uống đóng chai. Giữ một ngón tay trên miệng chai để đảm bảo không ai có thể bỏ thuốc vào đó được.

Luôn mang theo điện thoại di động

Hãy đảm bảo điện thoại di động được sạc đầy khi bạn đi ra ngoài vào ban đêm. Nếu gặp rắc rối, bạn có thể gọi cảnh sát hoặc bạn bè.

Nếu nghi ngờ mình đã bị tấn công tình dục, không được tắm rửa hoặc phá hủy bằng chứng còn lưu lại trên cơ thể. Thay vào đó, hãy đến bệnh viện trình báo và yêu cầu được kiểm tra./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích