Tiếng Việt | English

16/01/2019 - 16:53

Kỷ niệm 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc

Ngày 16/01, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức gặp mặt kỷ niệm 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng (07/01/1979 - 07/01/2019).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam - Phó Tư lệnh Quân khu 7 và Trung tướng Pen Sa Ron - Phó Tư lệnh Quân khu 2, CHT Tiểu khu quân sự Tỉnh Svay Rieng-Quân đội Hoàng gia Campuchia, cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An, đại diện các Mẹ VNAH, AHLLVTND và cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia.

Các đại biểu trong cuộc gặp mặt kỷ niệm 40 năm chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng chụp ảnh lưu niệm

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang nhấn mạnh: Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng vào ngày 07/01/1979 đã giúp nhân dân Campuchia khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển cho đất nước Campuchia.

Đây cũng là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia vốn có truyền thống hữu nghị tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong những lúc hoạn nạn, khó khăn. Trong đó, quân và dân Long An tự hào vì đã trực tiếp góp phần to lớn trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và giúp bạn lật đổ chế độ diệt chủng cũng như đã có nhiều chiến công xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ 10 năm giúp bạn, tạo ra thế và lực mạnh mẽ để bạn tự đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử xây dựng chế độ mới, tiến bộ và phát triển. Lịch sử của hai nước sẽ mãi mãi khắc ghi về mối tình đoàn kết vĩ đại, thủy chung, trong sáng đó và không ngừng được củng cố, phát triển, trở thành tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc.

Đoàn đại biểu Campuchia dự cuộc gặp mặt

Bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc nhất cùng với sự ghi nhớ trước những công lao to lớn không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, quân đội và nhân dân Việt Nam nói chung và tỉnh Long An nói riêng, đặc biệt hình tượng anh hùng của các cựu quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh để giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn ác, Trung tướng Pen Sa Ron khẳng định: “Chiến thắng 07/01/1979 chính là sự hồi sinh lần thứ hai cho nhân dân Campuchia, đem lại niềm tin vào tương lai cho dân tộc. Đây chính là sự kiện có thật trong lịch sử không gì có thể diễn tả, không thể bị bóp méo và không thể hủy hoại được. Qua đó, càng hiểu rõ tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia là vô cùng quý giá. Đồng thời, dân tộc chúng tôi đời đời khắc sâu tình cảm, sự hy sinh cao đẹp của những chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam. Thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đó chính quyền và nhân dân Campuchia luôn tạo điều kiện tốt nhất để Đội K73 Long An tìm kiếm quy tập và sớm đưa hài cốt những anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam về đất mẹ.”

Sau chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng đến nay quân và dân Long An đã giúp đỡ các tỉnh Svay Rieng, Svay Veng những điều kiện vật chất, kỹ thuật nhằm nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, văn hóa, y tế, giáo dục.../.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết