Tiếng Việt | English

10/12/2016 - 14:50

Kỷ niệm 155 năm chiến thắng Vàm Nhựt Tảo

Sáng ngày 10/12, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh Long An trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 155 năm Chiến thắng Vàm Nhựt Tảo (10/12/1861 – 10/12/2016) tại Khu Di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ.


Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 155 năm chiến thắng Vàm Nhựt Tảo (10/12/1861 – 10/12/2016).

Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương.

Vàm Nhựt Tảo là nơi ghi dấu chiến công vang dội của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực trong trận đánh đốt chìm tiểu hạm L’Espérance của Pháp. Là người “thâm trầm, quả quyết, có can đảm”, Nguyễn Trung Trực đã xây dựng một kế hoạch táo bạo, bất ngờ để đốt cháy tiểu hạm này.


Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Sáng ngày 10/12/1861, sau khi bố trí xong lực lượng phục kích trên bờ, tức thì 5 chiếc ghe chở Nguyễn Trung Trực cùng 59 nghĩa quân giả làm đoàn ghe buôn lúa tiến sát tiểu hạm L’Espérance. Viên sĩ quan trực tưởng là đoàn ghe ghé xin phép lưu thông, nên nghiêng mình ra cửa sổ tàu thì bất ngờ bị vũ khí của nghĩa quân đâm trúng ngực. Cùng lúc ấy, nghĩa quân tay cầm gươm giáo và đuốc, từ các ghe nhảy lên, vừa la hét, vừa đánh xáp lá cà với lính thủy Pháp.

Ở hai bên bờ, các nghĩa quân cũng nhanh chóng đến tiếp chiến. Nguyễn Trung Trực cho dùng đồ dẫn hỏa đã được chuẩn bị sẵn để phóng lửa đốt cháy tàu. Do bị tấn công bất ngờ nên quân Pháp bị thiệt hại lớn, tiểu hạm L'Espérance bị đánh chìm xuống lòng sông Nhựt Tảo. Chiến thắng Vàm Nhựt Tảo đã để lại dấu son chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta.


Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, đầm ấm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh nhấn mạnh: “Thế hệ hôm nay và mai sau hãy tiếp tục phát huy tinh thần, khí phách chiến thắng Vàm Nhựt Tảo để xứng đáng với truyền thống yêu nước của quê hương người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X của tỉnh nhà”./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết