Tiếng Việt | English

29/08/2015 - 08:28

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tư pháp

 

 Các đại biểu về dự lễ kỷ niệm

Chiều ngày 28-8-2015, Sở Tư pháp Long An tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2015). Đến dự có ông Trần Hoài Phú – Phó Cục trưởng, Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Lê Bá Phước; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Thanh Nguyên.

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng ôn lại truyền thống của ngành Tư pháp Việt Nam và những chặng đường vẻ vang của ngành Tư pháp Long An. Cách đây vừa tròn 70 năm, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào cũng như toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới và công bố nội các Chính phủ gồm 12 bộ, ngành, trong đó có Bộ Tư pháp.

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho các cá nhân

Từ những ngày đầu thành lập, Bộ Tư pháp đã góp phần xây dựng và củng cố mạnh mẽ chính quyền cách mạng. Trong công cuộc kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, Bộ Tư pháp đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy, điều hành thông suốt, linh hoạt hệ thống tư pháp kháng chiến, trong đó nhiều cán bộ tư pháp đã hy sinh tính mạng góp phần chung vào công cuộc kháng chiến và bảo vệ đất nước.

Trong những năm đầu xây dựng đất nước, Bộ Tư pháp được giao trọng trách xây dựng nền tư pháp nhân dân, quản lý toàn diện các mặt hoạt động tư pháp, xây dựng biên soạn và tổ chức thi hành các luật về quyền cá nhân, về dân sự, thương sự, hình sự và thủ tục tố tụng, tổ chức, quản trị các Tòa án…

Với bề dày 70 năm, trải qua nhiều biến cố và thăng trầm cùng lịch sử, công tác tư pháp đã không ngừng phát triển, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng và đóng góp không nhỏ vào thắng lợi chung của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trao giải cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”

33 năm xây dựng và phát triển, ngành Tư pháp Long An đã trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau..., nhưng với sự quyết tâm, tập trung sức mạnh và trí tuệ tập thể, ngành Tư pháp Long An đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH của tỉnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhu cầu pháp lý về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2010 đến nay, ngành Tư pháp Long An đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tưởng Chính phủ, Bộ Tư pháp và của tỉnh…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Thanh Nguyên biểu dương những thành tích ngành Tư pháp đạt được trong những năm qua. Đồng thời, ông yêu cầu ngành tiếp tục cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hội nhập quốc tế, làm tốt vai trò tham mưu cho chính quyền cùng chung tay, góp sức hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của tỉnh cũng như của ngành.

Dịp này, Sở Tư pháp đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho các cá nhân có đóng góp hoạt động Tư pháp và tổng kết trao giải cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”./.

Kiên Định

 

Chia sẻ bài viết