Tiếng Việt | English

24/09/2017 - 04:37

Ký sinh trùng có trong phân mèo có thể gây ung thư

Một nghiên cứu khoa học mới đây tiết lộ một loại ký sinh trùng thường có trong phân mèo có thể gây ra các bệnh thần kinh như mất trí nhớ Alzheimer, bệnh Parkinson, thậm chí là ung thư.

Loại ký sinh trùng trên có tên là Toxoplasma gondii. Khoảng 30% con mèo có mang theo loại ký sinh trùng này, theo Daily Mail.

Theo nghiên cứu, khi nhiễm Toxoplasma gondii, các protein của ký sinh trùng sẽ làm thay đổi chức năng liên lạc của các tế bào não. Từ đó, nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer, Parkinson và động kinh.


Ký sinh trùng Toxoplasma gondii làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer, Parkinson, động kinh, thậm chí là ung thư (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài ra, Toxoplasma gondii còn có thể làm thay đổi khoảng 1.200 loại gien ở người. Những gien này được cho là có liên quan đến bệnh ung thư.

Nghiên cứu được thực hiện với sự góp sức của rất nhiều chuyên gia y học trên khắp thế giới. Họ đã theo dõi 246 trẻ sơ sinh mắc các bệnh liên quan đến ký sinh trùng Toxoplasma gondii từ năm 1981 đến nay.

“Nghiên cứu này có thể làm thay đổi cơ bản cách nhìn nhận của chúng ta xưa nay”, tiến sĩ Dennis Steindler của Đại học Tufts (Mỹ), một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên đến nay, các nhà khoa học chỉ mới khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tránh xa mèo vì không chỉ Toxoplasma gondii mà một số loại ký sinh trùng khác lây nhiễm từ mèo có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, trẻ chết sau khi sinh, gây tổn hại đến sự phát triển của bào thai, nhất là với não và mắt thai nhi.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng thông thường việc nhiễm ký sinh trùng từ mèo là vô hại và rất ít người xuất hiện các triệu chứng khi bị nhiễm, có chăng thì chỉ bị cúm nhẹ, theo Daily Mail./.

VOH/TheoTNO

Chia sẻ bài viết