Tiếng Việt | English

15/01/2018 - 19:59

Kỳ thi Chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2018: Thí sinh nỗ lực hết mình

Khép lại kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia THPT năm 2018 (từ ngày 11 đến 13/01/2018) với 9 môn thi: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh và Tin học, 73 thí sinh (TS) của Long An nỗ lực hết mình. Các em đặt nhiều niềm tin và hy vọng đoạt giải trong kỳ thi năm nay.

Thí sinh đặt nhiều niềm tin và hy vọng trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018

Thí sinh đặt nhiều niềm tin và hy vọng trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018

Qua ghi nhận, giáo viên và TS nhận xét đề thi tương đối khó, có độ phân hóa cao, đòi hỏi TS phải có kiến thức rộng. Tuy nhiên, đề thi cũng có những câu hỏi dễ giúp TS thuận lợi “lấy” điểm.

Nhận xét đề thi môn Toán, Tổ trưởng Hội đồng bộ môn Toán, Sở Giáo dục và Đào tạo - Trần Vũ Hoàng Đảo cho rằng: “Theo tôi, đề thi Toán tương đối dài, khó và yêu cầu nhiều kỹ thuật biến đổi. Tuy không có nhiều yếu tố mới nhưng lại rơi vào những ngóc ngách khó đoán của chương trình HSG. So với năm 2017, đề thi năm nay khó hơn. Qua trao đổi với đội tuyển HSG môn Toán, các em làm bài tương đối tốt trong ngày thi thứ nhất nhưng gặp khó khăn ở ngày thi thứ hai. Tuy nhiên, các em cố gắng và nỗ lực hết sức mình”.

Cô Lê Thị Loan - Phó Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Long An, có cuộc trao đổi với từng TS sau khi kết thúc môn thi và đưa ra nhận xét: “TS xác định được luận đề, tuy nhiên xử lý đề còn lúng túng. Trong quá trình làm bài, các em huy động được kiến thức nhưng chưa đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của đề. Nhìn chung, TS cơ bản đáp ứng yêu cầu về kỹ năng làm văn của HSG nhưng còn hạn chế: Lập luận chưa chặt chẽ, diễn đạt thiếu sinh động, do áp lực về thời gian".

Riêng với đề thi môn Sinh học, cô Võ Thị Thanh Quyên - giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Chuyên Long An, cho biết: "50% đề thi là những bài tập tương đối dễ mà TS được luyện tập thường xuyên ở trường. 50% còn lại có độ phân hóa cao, đòi hỏi các em phải có kỹ năng làm bài, khả năng phân tích và tư duy tổng hợp. Đặc biệt, trong đó có một số câu hỏi rất khó mà chỉ những TS thật sự xuất sắc mới có thể làm được. Trong 6 TS của đội tuyển HSG môn Sinh, 2-3 TS làm bài khá tốt và có nhiều hy vọng đạt kết quả cao”.

Em Cù Hoàng Minh - HS lớp 12H, Trường THPT Chuyên Long An, nhận xét: “Ngày thi đầu tiên, đề thi không quá khó, đa số nội dung kiến thức em được luyện tập. Ngày thi thứ hai, đề thi tương đối khó, có độ phân hóa cao, đòi hỏi TS phải có kiến thức rộng. Riêng phần thi thực hành thì vừa sức với em. Với sự nỗ lực hết mình trong 3 ngày thi, em hy vọng đạt kết quả tốt và đoạt giải trong kỳ thi năm nay”.

Thí sinh vui vẻ thảo luận sau khi kết thúc bài thi thực hành môn Hóa học

Thí sinh vui vẻ thảo luận sau khi kết thúc bài thi thực hành môn Hóa học

Nhận xét về đề thi môn Vật lý, em Vũ Nam An nói: “Đề thi có độ phân hóa cao, đòi hỏi TS phải nắm kỹ tất cả kiến thức trong chương trình THPT. Ngoài ra, trong quá trình thi, TS phải bình tĩnh, cẩn thận và chọn phương pháp làm bài phù hợp thì mới kịp thời gian và lấy trọn điểm ở các câu hỏi. Qua các ngày thi, em cố gắng và nỗ lực hết khả năng, hy vọng đạt kết quả tốt”.

Kết thúc 3 ngày thi chọn HSG quốc gia THPT năm 2018, có những TS làm bài tốt và chưa tốt. Tuy nhiên, các em đã cố gắng hết mình. Riêng những TS làm bài tốt đặt nhiều niềm tin và hy vọng đoạt giải.

Dự kiến kết quả Kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT năm 2018 sẽ có sau khi kết thúc kỳ thi 30 ngày./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích