Tiếng Việt | English

29/09/2016 - 08:23

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 không phải là tuyển chọn học sinh giỏi

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 không phải là tuyển chọn học sinh giỏi, có năng khiếu ở bộ môn nào.

Phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 do Bộ GD-ĐT chính thức công bố chiều 28/9 có nhiều điểm mới về công tác tổ chức thi, bài thi, hình thức, đề thi, thời gian làm bài và lịch thi.

Trước nhiều ý kiến cho rằng với số lượng 20 câu hỏi trong bài thi tổ hợp sẽ không đủ để phân hoá thí sinh, phục vụ các trường ĐH, CĐ trong xét tuyển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã tiếp thu, chỉnh sửa và thống nhất. Đề thi cho mỗi môn thành phần của các bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 40 câu hỏi trắc nghiệm.

Đề thi của bài thi Toán, Ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án trả lời với duy nhất 1 phương án trả lời đúng.

Mỗi môn thành phần của các bài thi tổ hợp bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội là: 50 phút. Bài thi Ngữ văn: 120 phút. Bài thi Toán: 90 phút. Bài thi Ngoại ngữ: 60 phút.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, việc điều chỉnh về số lượng câu hỏi này đủ để phân hoá thí sinh, giúp các trường thuận lợi hơn trong công tác tuyển sinh.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng tiếp tục khẳng định đã có sự chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng từ trước để tiến hành thi trắc nghiệm ở hầu hết các môn trong năm 2017.

“Mục đích kỳ thi Quốc gia là xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu các trường sử dụng trong xét tuyển CĐ, ĐH chứ không phải là kỳ thi tuyển học sinh giỏi, có năng khiếu ở bộ môn nào. Có thể tổ chức thi trắc nghiệm hay tự luận đều được. Tuy nhiên, với số thí sinh đông, thi trắc nghiệm sẽ thể hiện ưu việt hơn bởi có thể kiểm tra bao quát kiến thức môn học, tăng độ tin cậy của kỳ thi, loại trừ tiêu cực trong coi thi và chấm thi” - Thứ trưởng Ga khẳng định.

Khi làm bài thi, các thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng, không thí sinh nào có đề giống nhau nên các em không thể quay cóp, nhìn bài. Bài thi của thí sinh sẽ được chấm bằng máy nên sẽ tránh được sự sai sót trong quá trình chấm bài.

Bộ GD-ĐT đã tập hợp đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm ra đề thi, để đến tháng 5/2017 có được ngân hàng đề thi đủ lớn và tin cậy để các trường ĐH, CĐ có thể sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 thực hiện công tác tuyển sinh.

Để đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Bộ GD-ĐT sẽ điều động giảng viên trường ĐH, CĐ về các địa phương để hỗ trợ việc tổ chức thi, coi thi và chấm thi./. 

Bích Lan/VOV.VN

Chia sẻ bài viết