Tiếng Việt | English

26/06/2015 - 08:48

Kỳ thi THPT quốc gia: Phục vụ hàng trăm ngàn suất ăn và chỗ ở miễn phí

Cả nước đã huy động được 109.000 suất ăn miễn phí, tìm kiếm được trên 241.000 nhà trọ giá rẻ, trên 57.000 nhà trọ miễn phí.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, cả nước có trên 1 triệu học sinh đăng ký dự thi tại 38 cụm thi quốc gia và các cụm thi do Sở Giáo dục- Đào tạo chủ trì. Việc bố trí các điểm thi rộng khắp trên cả nước đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh khi tham gia dự thi. Đặc biệt, các thí sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, học sinh hoàn cảnh khó khăn… đều được chính quyền địa phương, các đoàn thể, người dân hỗ trợ kịp thời, giúp các em tham gia kỳ thi thuận lợi.


Tiếp sức mùa thi ở Gia Lai (ảnh Báo Gia Lai)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, so với kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng những năm trước, kỳ thi THPT năm nay có một số điểm khác biệt, tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi. Cụ thể, với 38 cụm thi THPT quốc gia được bố trí ở các tỉnh, thành phố, thí sinh không phải di chuyển quá xa, hoặc dồn vào các thành phố lớn để dự thi như những năm trước đây. Với những thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, các em được dự thi ngay tại địa phương.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, dù thí sinh dự thi ở cụm thi quốc gia hay cụm thi do các Sở Giáo dục- Đào tạo tổ chức đều được chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể trợ giúp về đi lại, nơi ăn, ở… đảm bảo không để xảy ra bất cứ trường hợp nào không được dự thi do gặp khó khăn về kinh tế.

“Tất cả các cấp các ngành đều được Ban Chỉ đạo địa phương giao nhiệm vụ phối hợp với ngành giáo dục- đào tạo để tổ chức kỳ thi. Một mặt thì hỗ trợ các điều kiện như giao thông, thông tin liên lạc, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, các địa bàn còn có trách nhiệm hỗ trợ học sinh từ các nơi đến thi trong đó học sinh khó khăn thì có nhiều sự quan tâm hơn. Các địa phương hỗ trợ kinh phí thi, kinh phí cho các em sinh hoạt, phương tiện đi lại cho các em. Nhiều tổ chức đoàn thể người dân cũng tình nguyện hỗ trợ các em những điều kiện về mặt sinh hoạt. Đoàn thanh niên cũng tổ chức những những đội hỗ trợ kỳ thi cho các em học sinh. Chúng tôi thấy năm nay thì có sự chú ý hơn vì các học sinh thi dài ngày hơn, các Ban Chỉ đạo địa phương cũng đã lường trước những khó khăn này để hỗ trợ cho các em từ nhiều phía khác nhau” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.

Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, do là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nên Chương trình tiếp sức mùa thi cũng được triển khai rộng khắp tại 23 tỉnh, thành phố có cụm thi THPT quốc gia và các cụm thi do Sở Giáo dục- Đào tạo tổ chức. Hiện nay, các đội thanh niên tình nguyện trên cả nước đã huy động được trên 109.000 suất ăn miễn phí, tìm kiếm được trên 241.000 nhà trọ giá rẻ, trên 57.000 nhà trọ miễn phí. Chương trình tiếp sức mùa thi cũng hỗ trợ 18 xe chở 600 thí sinh khó khăn của 3 tỉnh Lai Châu, Đăk Nông, Sóc Trăng qua chương trình “Em tôi đi thi”, huy động được 8.400 vé xe để hỗ trợ học sinh khó khăn…./.

Minh Hường/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết