Tiếng Việt | English

11/08/2020 - 10:05

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Khép lại thành công tốt đẹp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chính thức khép lại thành công tốt đẹp sau 2 ngày diễn ra (09,10/8). Nhìn chung, đề thi vừa sức, thí sinh (TS) hài lòng với phần bài thi của mình. Đội tiếp sức mùa thi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong kỳ thi năm nay.

Thí sinh nhận xét đề vừa sức, bám sát nội dung ôn tập

Thí sinh nhận xét đề vừa sức, bám sát nội dung ôn tập

Đề thi vừa sức

Ngày thi cuối, TS thi bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Ngoại ngữ. Theo TS, giáo viên, đề thi vừa sức, bám sát đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phần được tinh giảm không ra trong đề, các câu hỏi phân hóa cao, chủ yếu là kiến thức học kỳ I lớp 12.

Phấn khởi sau khi kết thúc bài thi Khoa học tự nhiên, Nguyễn Thị Bảo Trâm - TS tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), tâm sự: “Đề thi năm nay tương đối dễ, đặc biệt là môn Lý, em tự tin làm được 7-8 điểm. Còn môn Hóa và Sinh cũng có thể đạt trên trung bình”.

Nói về đề Hóa, thầy Phạm Quốc Thành - giáo viên môn Hóa, Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh), nhận xét: “Đề Hóa năm nay dễ hơn nhiều so với những năm trước, hầu hết học sinh đều có khả năng làm được từ câu 41 đến câu 70. Từ câu 71 đến 80, đề có sự phân hóa rõ rệt, đòi hỏi học sinh phải vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học. Nhìn chung, đề thi cơ bản đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học”.

Còn với đề Sinh, thầy Trịnh Thới An - thành viên Hội đồng bộ môn Sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Đề có 40 câu hỏi, trong đó có 20 câu khá dễ và 20 câu còn lại phân hóa dần. Các câu hỏi và phương án trả lời diễn đạt dễ hiểu, rõ ràng; thuật ngữ chính xác và phù hợp với môn học, được thiết kế theo đúng nguyên tắc, gọn và dễ hiểu”.

Nhận xét đề bài thi Khoa học xã hội, Phạm Huỳnh Như - TS điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, nói: “Đề bài thi Khoa học xã hội vừa sức với em. Trong đó, Địa lý và Giáo dục công dân tương đối dễ nên thuận lợi lấy điểm. Riêng đề Sử hơi khó; nội dung câu hỏi gắn nhiều mốc thời gian nên dễ bị nhầm lẫn về năm”.

“Đề Sử năm nay bám sát cấu trúc đề thi minh họa đợt 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không ra phần đã tinh giảm. Tuy nhiên, so với đề thi minh họa thì đề thi chính thức có khó hơn. Đề có nội dung câu hỏi rõ ràng và tính phân loại cao, đánh giá năng lực TS. Một số câu hỏi mức độ vận dụng cao đòi hỏi TS phải thật sự giỏi, đọc nhiều kiến thức sách giáo khoa, từ đó tư duy để trả lời. Nhìn chung, đề Sử năm nay hay, có tính phân hóa tốt” - cô Võ Thị Thu Hằng - thành viên Hội đồng bộ môn Sử, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết.

Riêng đề Tiếng Anh, thầy Hồ Đắc Chí - giáo viên Trường THTP Kiến Tường (thị xã Kiến Tường), nhận định: “Đề Tiếng Anh năm nay gần giống với 2 đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chủ đề trong phần đọc hiểu khá gần gũi, quen thuộc với TS; ngữ pháp được ôn tập kỹ trong quá trình học và ôn tập. Đề có 4-5 câu khó, mức độ vận dụng cao. Nhìn chung, học sinh trung bình có thể đạt 5 điểm”.

Buổi thi bài Tổ hợp, nhiều thí sinh đội mưa đến điểm thi

Buổi thi bài Tổ hợp, nhiều thí sinh đội mưa đến điểm thi

Chuyện mùa thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và 2/3 ngày thi là những cơn mưa lớn. Song tất cả đều không quan trọng, bởi các TS luôn được tình nguyện viên tiếp sức trong cả mùa thi. Đó là hình ảnh các bạn tình nguyện viên nhường áo mưa, cầm dù che cho các TS.

Nhìn nước mưa cứ chảy từ trên đỉnh đầu xuống vạt áo rồi thấm vào người, vậy mà các bạn tình nguyện viên vẫn xông xáo, nhiệt tình làm chúng tôi khâm phục tinh thần nhiệt huyết của những người trẻ ấy. Đặng Vũ Khánh (huyện Cần Đước) cho biết: “Đứng ngoài mưa một chút chẳng có sao đâu, chỉ sợ mấy bạn TS ướt về bị bệnh, ảnh hưởng đến tâm lý thi các môn còn lại. Đây là kỳ thi quan trọng nhất của 12 năm cắp sách đến trường của các bạn. Còn tụi em ướt thì một chút cũng khô hoặc sau khi các TS vào phòng thi, mình có thể về nhà thay đồ khác”.

Đến hẹn lại lên, cứ đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, em Nguyễn Thanh Tài (cựu học sinh Trường THPT Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) sắp xếp việc học về lại mái trường xưa đồng hành thực hiện Chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Công việc chính của Thanh Tài là cùng Ban Chấp hành Đoàn trường hướng dẫn các bạn tình nguyện viên làm việc một cách bài bản, từ đó góp phần giáo dục kỹ năng sống cho các bạn tình nguyện viên là học sinh. Còn bản thân Thanh Tài sẽ rèn luyện được kỹ năng tổ chức chương trình, cách giải quyết nhanh khi có rủi ro.

Thanh Tài khẳng định: “Từ lớp 10, em đã tham gia Câu lạc bộ Tình nguyện của Trường THPT Đông Thạnh. Nhờ vậy, em học được rất nhiều kỹ năng sống làm hành trang lên đại học. Hiện nay, em là Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Điều dưỡng Kỹ thuật Y học của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Em về Trường THPT Đông Thạnh tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, với mong muốn góp một phần công sức vào công tác rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh của trường”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khép lại, cánh cửa mới của TS dần mở ra. Hy vọng với sự nỗ lực sau 2 ngày “vượt vũ môn”, các em có kết quả tốt, vững bước trên con đường lựa chọn mới.

"Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Long An diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đặc biệt, Hội đồng thi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với toàn bộ thí sinh, cán bộ coi thi. Đề thi năm nay đa số giáo viên, học sinh nhận xét vừa sức, phù hợp với năng lực học sinh và có phần nhẹ nhàng hơn các năm trước. Kỳ thi năm nay được tổ chức thành công là do sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là tổ chức, đoàn thể tham gia tiếp sức mùa thi".

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng thi tại Long An - Nguyễn Thanh Tiệp

Ngọc Thạch - Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích