Tiếng Việt | English

25/01/2018 - 14:25

Kỳ tích của U-23 VN: Bí mật sau những bước chạy “thần tốc”

Các cầu thủ U-23 VN chạy gần như không biết mệt trong 3 trận đấu liên tiếp trước U-23 Syria, Iraq và Qatar nhờ được HLV Park Hang Seo “biến” thành những chiến binh chiến đấu bằng tinh thần “thép” .

Ông Park (thứ 2 từ phải) đặt tay trên ngực áo khi quốc ca VN vang lên. Ảnh: N.K

“Các cầu thủ U-23 VN chiến đấu bằng tinh thần, mà tinh thần thì HLV Park Hang Seo có cách làm tuyệt vời để giúp các cầu thủ ra sân thi đấu như những chiến binh” - trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa chia sẻ.

Người cha tinh thần của cầu thủ

Không lạnh lùng như vẻ bề ngoài nghiêm nghị của mình, HLV Park Hang Seo lại là người sống rất tình cảm. Ông hòa đồng và thương yêu các cầu thủ U-23 VN như con của mình. Ông quan tâm từng ly từng tí, quan sát thái độ của từng cậu học trò và kịp thời trò chuyện cùng họ khi có chuyện xảy ra.

Gần nhất là với trường hợp tiền vệ Đức Huy. Tối 22/01, khi nghe tin bác của Đức Huy mất, ông lập tức hỏi thăm và động viên Đức Huy. Sau đó, ông gặp riêng các trợ lý người Việt dò hỏi xem gửi tiền phúng điếu thế nào đến gia đình Đức Huy. Sau trận thắng U-23 Qatar ở bán kết, trước những phóng viên VN, ông nói lời cảm ơn đến Đức Huy vì đã nén nỗi đau để vào sân thi đấu và giúp đội nhà giành chiến thắng. “Tôi muốn dành chiến thắng này để phần nào an ủi nỗi buồn của Đức Huy” - ông Park nói. Chưa hết, sáng 24/01, trong bữa ăn sáng cùng toàn đội, ông lại đến cạnh Đức Huy hỏi xem tâm trạng của cậu học trò thế nào, việc tang lễ ở nhà ra sao?

Đêm 23/01 là trường hợp của tiền vệ Duy Mạnh - người bị cầu thủ U-23 Qatar có pha đá bóng trúng mặt làm chảy máu mũi, sau đó phải rời sân ở phút 61. Ông Park ôm lấy Duy Mạnh và cẩn thận ngước nhìn lên (Mạnh cao hơn ông Park gần cả cái đầu) xem chấn thương có nặng không. Khi về đến khách sạn ăn tối, ông lại đến chỗ Duy Mạnh hỏi han rồi rờ mũi anh xem có bị làm sao không như một người cha quan tâm với con mình.

Trong sinh hoạt hay trong bữa ăn, ông luôn xem nét mặt các cầu thủ coi họ có gì buồn không để kịp thời chia sẻ. Vì thế khi hậu vệ trái 19 tuổi Đoàn Văn Hậu ngồi cúi mặt buồn bã ở khách sạn vì chấn thương không thể ra sân trong những trận vừa qua, thậm chí nghỉ hết giải, ông tiến lại gần trò chuyện. Ông nói với Văn Hậu: “Con ngẩng mặt lên nào. Con buồn như vậy thì làm sao đội vui được. Cuộc đời còn dài, đâu chỉ là 1-2 trận đấu, hãy vui lên để nỗ lực cho những giải tới”.

Yêu thương nhưng ông cũng cực kỳ nghiêm khắc với những học trò. Sau những chiến thắng làm nức lòng người hâm mộ ở quê nhà, đúng 22h đội vẫn đi ngủ. Ông Park chia sẻ: “Mỗi sáng mai, nhìn khuôn mặt trong sáng, tươi mới và rất thuần khiết của các cầu thủ, tôi luôn cảm thấy sung sướng trong lòng. Họ rất khiêm tốn khi nói về mình. Sau mỗi trận thắng, các cầu thủ cũng vẫn rất bình thản, đôi chân của họ vẫn ở trên mặt đất”.

Bậc thầy tâm lý

HLV Park Hang Seo (giưa hỏi thăm tình hình chấn thương của hậu vệ Đoàn Văn hậu (bìa trái). Ảnh: N.K

Sau cựu HLV trưởng đội tuyển VN Henrique Calisto (Bồ Đào Nha), ông Park là một bậc thầy tâm lý khác biết cách khơi gợi tiềm năng và tinh thần chiến đấu của các tuyển thủ. Ở trận thắng U-23 Qatar, U-23 VN lần đầu tiên bị dẫn trước tại giải, nhìn các học trò ủ rũ xuống tinh thần khi bước vào phòng thay đồ, ông nói như quát vào mặt các cầu thủ: “Tại sao các anh lại ủ rũ như thế? Cơ hội của chúng ta rất là nhiều, chúng ta phải chiến đấu tiếp tục chứ”.

Nghe ông thầy mặt “ngầu lên” và quát như thế, các cầu thủ như bừng tỉnh, tìm lại sự tự tin và vào sân thi đấu khác hẳn để giành chiến thắng. Trợ lý Lê Huy Khoa chia sẻ với sự cảm phục: “Cầu thủ mình khi thua trước thường mất tinh thần. Vì vậy, có thể nói ông Park là người truyền lửa bất tận cho các cầu thủ. Ông ấy rất lão luyện và... quái”.

Không chỉ “truyền lửa” cho các cầu thủ trong phòng thay đồ, ông Park còn rất biết nói những câu khơi gợi tinh thần chiến đấu ở các buổi họp chiến thuật trước khi bước vào trận đấu. Như trong buổi họp trước trận tứ kết với ứng viên vô địch U-23 Iraq, ông nói: “Chúng ta nỗ lực vào đến đây mà để thua thì sẽ mất tất cả. Tôi biết các bạn khi thua thường hay khóc vì tiếc. Vậy hãy chiến đấu để giành chiến thắng và không phải khóc”. Còn trong cuộc họp đội trước trận bán kết với U-23 Qatar, ông lại nói: “Chúng ta đã vào đến bán kết và mang đến niềm vui cho mọi người thì đừng làm họ phải thất vọng. Chúng ta hãy chiến đấu để đem lại niềm vui cho người hâm mộ VN”.

Tại buổi cơm trưa trước trận đấu quyết định vé vào tứ kết với U-23 Syria ở trận cuối vòng bảng, ông chỉ tay vào lá cờ trên ngực áo rồi hỏi các cầu thủ nói cho biết ý nghĩa của màu cờ, ngôi sao là gì. Ai cũng xung phong giải thích, nhưng rốt cuộc ông chọn câu trả lời của trung vệ Đình Trọng vì anh nói đúng nhất và “thưởng” cho anh 500.000 đồng. Sau đó, ông bảo rằng: các bạn đã hiểu ý nghĩa lá cờ Tổ quốc như thế nào thì cần phải thi đấu sao cho xứng đáng.

Bậc thầy về tâm lý, nhưng chuyên môn cũng là điều mà ông Park quá giỏi. Ở trận thắng U-23 Iraq, Phan Văn Đức lần đầu tiên được trao cơ hội đá chính đã thi đấu rất tốt và ghi một bàn thắng. Còn ở trận thắng U-23 Qatar, tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy lần đầu tiên được ra sân ở giải cũng chơi xuất sắc để đóng góp vào thắng lợi của đội nhà. Hai cầu thủ này có mặt ở đội tuyển, được tung vào sân ở thời khắc quyết định đều cho thấy sự tin tưởng và con mắt nhìn cầu thủ siêu việt của HLV Park Hang Seo.

Đặt tay trên ngực áo khi quốc ca VN vang lên

Không như nhiều HLV ngoại khác, HLV Park Hang Seo luôn đặt tay lên lá cờ VN trên ngực áo khi quốc ca VN vang lên trước trận đấu.

Giải thích về điều này, ông nói: “Tôi có quốc tịch Hàn Quốc nhưng đang làm việc ở VN. Tôi tôn trọng tình cảm của người dân VN, tôn trọng công việc mình đang làm và muốn cống hiến cho bóng đá VN nên tôi làm thế!”.

Nguyên Khôi/tuoitre.vn (Tử Thường Châu)

Chia sẻ bài viết