Tiếng Việt | English

18/02/2018 - 01:05

Kỳ tích đô cử khuyết tật Lê Văn công

Dù đôi chân khuyết tật từ nhỏ nhưng với ý chí, nghị lực vượt lên số phận, anh Lê Văn Công trở thành đô cử đẳng cấp thế giới.

Nghị lực giữa đời thường

Những ngày giáp tết, chúng tôi trở lại thăm căn nhà nhỏ ở ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - nơi lực sĩ Lê Văn Công (33 tuổi) cùng gia đình đang sống những tháng ngày vui vẻ bên nhau. Trong câu chuyện đầu xuân, anh không quên kể lại cuộc đời của mình. Dù đôi chân bị tật, ngồi trên xe lăn nhưng nghị lực sống của anh khiến nhiều người nể phục. 

Sáng ngày 05/12/2017 (giờ Việt Nam), lực sĩ Lê Văn Công xuất sắc giành Huy chương Vàng cử tạ hạng cân dưới 49kg ở Festival Thể thao khuyết tật Thế giới 2017 diễn ra ở Mexico. Ảnh: Internet

Sáng ngày 05/12/2017 (giờ Việt Nam), lực sĩ Lê Văn Công xuất sắc giành Huy chương Vàng cử tạ hạng cân dưới 49kg ở Festival Thể thao khuyết tật Thế giới 2017 diễn ra ở Mexico. Ảnh: Internet

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất miền Trung (Hà Tĩnh), khi vừa lọt lòng mẹ, đôi chân anh bị khuyết tật. Lớn lên, được sự tiếp sức, ủng hộ của gia đình, anh đến trường học tập bình thường như bạn đồng trang lứa. Nhưng, ánh mắt anh vẫn đau đáu một nỗi niềm - “Cuộc đời sau này sẽ ra sao?”. “Có lúc, tôi tự hỏi, sau này đi mô (đi đâu-PV)), làm gì để sống chứ chẳng lẽ cứ phụ thuộc mãi vào gia đình? Bao câu hỏi, trăn trở thôi thúc tôi phải vượt qua khó khăn của bản thân” - anh Lê Văn Công kể bằng chất giọng “đặc sệt” miền Trung. 

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp THPT, anh rời quê vào TP.HCM và ở nhờ nhà người bác để đi học nghề sửa chữa điện tử. “Trong thời gian học nghề, những lúc rảnh rỗi, tôi xin làm thêm ở xưởng mộc, có lúc nhận văn bản về đánh máy kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí sinh hoạt” - đô cử Lê Văn Công kể.

Học nghề xong, năm 2005, anh tham gia lớp thể thao của TP.HCM nhằm rèn sức khỏe và được huấn luyện viên Nguyễn Hồng Phúc nhận huấn luyện, hướng dẫn trở thành vận động viên cử tạ chuyên nghiệp. “Tôi đến với cử tạ tình cờ như thế đó! Nó như một cái duyên. Đó cũng là bước đệm, đưa cuộc đời tôi sang trang mới” - đô cử Lê Văn Công nhớ lại. 

Ngày ngày, anh nỗ lực tập luyện, cần mẫn như con ong tìm mật nên tiến bộ nhanh chóng. Năm 2005, anh tham gia giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc tại Hà Nội và đoạt Huy chương Bạc hạng cân 48kg. Sau đó, anh tiếp tục thi đấu và giành Huy chương Vàng hạng 49kg với mức tạ 152,5kg tại giải quốc tế ASEAN Para Games 2007. Tại Para Games 2009, anh tiếp tục giành Huy chương Vàng với mức tạ 165kg.
Lúc sự nghiệp lên như “diều gặp gió”, năm 2010, tai nạn giao thông làm đứt dây chằng ở vai ngăn cản bước đường thi đấu của anh. Thế nhưng, khi vết thương lành, anh trở lại tập luyện, 3 năm sau tiếp tục đi thi đấu đỉnh cao.

“Tôi sẽ tiếp tục phá kỷ lục thế giới!” 

Năm 2013, tại Giải vô địch Cử tạ người khuyết tật châu Á tổ chức tại Malaysia, cái tên Lê Văn Công bất ngờ gây tiếng vang lớn khi anh đoạt Huy chương Vàng, phá kỷ lục châu Á với thành tích 176kg. Năm tiếp theo, anh lại phá kỷ lục thế giới, nâng thành công mức tạ 181,5kg tại Asian Para Games II. Năm 2015, anh tiếp tục giành Huy chương Vàng giải vô địch châu Á khi nâng thành công mức tạ 182kg. Nhưng, thành công rực rỡ nhất là thành tích thi đấu 2 năm gần đây. Tháng 9/2016, anh giành tấm Huy chương Vàng Thế giới tại Paralympic tổ chức ở Brazil với mức tạ 183kg, phá sâu kỷ lục thế giới. Chưa dừng lại, ngày 05/12/2017, tại giải cử tạ thế giới dành cho người khuyết tật được tổ chức tại Mexico, anh giành Huy chương Vàng khi nâng thành công mức tạ 183,5kg (hạng cân dưới 49kg), đồng thời phá kỷ lục thế giới của bản thân.
“Trước khi vào thi đấu, tôi thả lỏng cơ thể, không đặt nặng thành tích làm ảnh hưởng đến tâm lý. Tôi luôn tự tin vào khả năng bản thân và chỉ nghĩ, cố gắng hết mình vì màu cờ, sắc áo, không phụ lòng tin của thầy và người thân” - đô cử Lê Văn Công thổ lộ.

Khi trò chuyện cùng phóng viên, đô cử người Hà Tĩnh chia sẻ, đằng sau mỗi thành công luôn có hình bóng, sự đóng góp lớn lao của người vợ Chu Thị Tám (quê Nghệ An). Chuyện tình yêu, trở thành vợ chồng của anh chị là một cổ tích giữa thời hiện đại. Năm 2005, anh Công gặp chị Tám - người con gái lành lặn lại xinh đẹp ở TP.HCM. Đến năm 2008, anh chị tổ chức đám cưới sau khi vượt qua bao rào cản từ gia đình. Hiện, vợ chồng anh có 2 người con, đứa lớn 7 tuổi, đứa nhỏ gần 2 tuổi.

Theo đô cử khuyết tật Lê Văn Công, kỷ lục thế giới 183,5kg chưa khiến anh hài lòng. Anh sẽ nỗ lực, quyết tâm để có thành tích tốt hơn trong năm 2018. Ngoài những huy chương, nhiều người còn khâm phục khi biết mấy năm qua, hàng ngày, anh vẫn đều đặn điều khiển xe gắn máy 3 bánh chạy gần 50km từ Mỹ Hạnh Nam lên TP.HCM tập luyện và ngược lại.

“Phương châm sống của tôi là phải có ý chí, nghị lực, biết nỗ lực vượt qua khó khăn... Vì như thế, con người mới có thể biến những điều tưởng như không thể thành hiện thực. Tôi sẽ tiếp tục lập kỷ lục thế giới!” - đô cử Lê Văn Công bày tỏ.

Tấm gương đô cử Lê Văn Công viết nên một câu chuyện thật đẹp, ý nghĩa về nghị lực sống giữa đời thường./.

Lam Hồng

Chia sẻ bài viết