Tiếng Việt | English

22/07/2019 - 18:39

Ký ức những chuyến đi tìm đồng đội

Mỗi chuyến đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện Việt Nam (QTNVN) trên nước bạn Campuchia với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội K73 là trách nhiệm, lòng tri ân, tinh thần vượt khó. Những đôi chân băng rừng, vượt suối, những ánh mắt thất vọng, những niềm vui òa vỡ, giọt mồ hôi ướt đẫm, những kỷ vật, cuộc hội ngộ sau nhiều năm đằng đẵng chờ mong là câu chuyện về một hành trình đầy tính nhân văn của người lính Đội K73...

Cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên địa bàn Battambang và tỉnh Pailin

Cán bộ, chiến sĩ Đội K73 tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên địa bàn Battambang và tỉnh Pailin

Gian nan hành trình tìm kiếm

Chuyến đi này, đơn vị hành quân hơn 600km đến vùng biên giới Campuchia giáp với Thái Lan - nơi rừng sâu, vách núi, vùng đất đá khô cằn, nắng nóng trên 40oC, nguồn nước sinh hoạt rất hiếm và lượng bom đạn chiến tranh còn sót lại trong lòng đất khá nhiều.

Nơi đơn vị thực hiện nhiệm vụ là một cánh đồng, khu rừng nằm ven dãy núi phía Tây của tỉnh Battambang và tỉnh Pailin, Vương quốc Campuchia. Những địa chỉ tìm kiếm phần lớn nằm dưới chân núi hay rừng sâu rậm rạp, nhiều hiểm nguy,... trong khi địa bàn nhiều thay đổi sau hơn 40 năm.

Đơn vị phát huy sức mạnh tinh thần đoàn kết, cấp trên động viên cấp dưới, chung lòng vượt khó khăn, thử thách.

Thượng tá Nguyên Văn Chốn - Chính trị viên Đội K73, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn này khó khăn gấp nhiều lần những địa bàn trước đây về điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng. Nếu như đợt 1, đơn vị quy tập được 86 bộ HCLS QTNVN thì đợt 2 này, đơn vị vị tìm được 183 bộ, trong đó có 3 khu mộ tập thể trên địa bàn tỉnh Battambang và tỉnh Svay Rieng. Đến đầu tháng 7, đơn vị kết thúc đợt tìm kiếm, trở về nước.

Với CBCS Đội K73, kỷ niệm sâu sắc nhất trong những chuyến đi tìm đồng đội là lần làm nhiệm vụ trên địa bàn xã Keo mô ni, xã Basak, huyện Ruc khac ky ry, tỉnh Battambang.

Trên đầu nắng nóng, dưới chân đất đá khô cằn nhưng toàn đội vẫn miệt mài dùng cuốc, xẻng đào từng lớp đất để tìm HCLS. Trên gương mặt sạm đen của các anh, mồ hôi tuôn thành dòng, quân phục lấm lem bụi đất, bàn tay thì rướm máu.

Theo sơ đồ mộ chí, ngày đầu, CBCS hì hục đào 4 hố đất theo hình xương cá. Toàn đội tranh thủ tìm kiếm, không nghỉ giải lao, chuyền tay nhau ca nước uống vội, bữa cơm trưa đơn giản không canh, không rau ngay trên thực địa mà vẫn chưa tìm thấy HCLS.

Ngày thứ 2, thứ 3 và kiên trì đào đến ngày thứ 17 thì phát hiện được ngôi mộ tập thể. 50 gói HCLS QTNVN được quy tập, CBCS Đội K73 tìm nơi bằng phẳng nhất, đặt trang trọng hài cốt các anh hùng liệt sĩ trong lá cờ Tổ quốc. 

Ngày qua ngày đào đất, tìm kiếm HCLS ven chân núi tại ấp Keo mô ni, xã Basak, huyện Ruc khac ky ry, tỉnh Battambang mà vẫn chưa có kết quả, dù mệt mỏi nhưng những người lính Đội K73 vẫn không nản lòng.

Cán bộ, chiến sĩ hành quân bộ đến những địa điểm tìm kiếm

Hạ sĩ Trần Thanh Sơn, Tiểu đội 1, Phân đội 1, chia sẻ: “Khi tìm được HCLS, chúng tôi mừng lắm! Đã 3 lần sang nước bạn thực hiện nhiệm vụ, tôi đã quen với khí hậu, thời tiết cũng như cường độ lao động vất vả. Tôi tự nhủ cố gắng cùng đồng đội tìm kiếm để đưa các chú, các anh về quê hương trong thời gian sớm nhất”. 

Cuộc tìm kiếm 10 năm trên đất bạn

Người lính Đội K73 mãi sẽ không bao giờ quên nụ cười xen lẫn những giọt nướt mắt xúc động của người thân  liệt sĩ trong ngày đón nhận hài cốt và cả sự thất vọng của những người vợ, người mẹ, người em bao năm đằng đẵng đi tìm, chờ đợi.

Trong chuyến đi tìm đồng đội trên đất bạn lần này, ông Nguyễn Đình Khang lặn lội từ Hải Phòng, tháp tùng cùng đội tìm anh trai là liệt sĩ Nguyễn Đình Khải, quê xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Hà (Nam Định), nguyên là Tiểu đội phó Tiểu đội 2, Đại đội 3, Tiểu đoàn 12, Đặc khu Sài Gòn - Gia Định, Phân khu Long An. Liệt sĩ Nguyễn Đình Khải hy sinh tại địa bàn xã Tuasaday, huyện Chanhtria, tỉnh Svay Rieng. Trong chiến tranh, nơi này là trạm phẫu thuật của ta. Theo thông tin từ gia đình, đồng đội của liệt sĩ, suốt 10 năm qua, CBCS Đội K73 nỗ lực tìm kiếm nhưng không kết quả. Không bỏ cuộc, lần này, đội tiếp tục quay trở lại theo sơ đồ mộ chí để tìm. Địa hình bây giờ nhiều thay đổi, sát đường tuần tra biên giới, ngay cột mốc 191 (Đức Huệ - Long An), đội đào tìm ròng rã suốt 5 ngày nhưng không kết quả.

Bữa cơm ăn vội trên thực địa của người lính Đội K73

Bữa cơm ăn vội trên thực địa của người lính Đội K73

Thượng úy Bùi Ngân Điền - Phân đội trưởng Đội K73, tâm sự: “Trên hành trình tìm đồng đội trên đất bạn, chúng tôi không sợ vất vả mà chỉ ray rứt khi không tìm được HCLS để đưa các anh về với người thân, đất mẹ. Đây là liệt sĩ mà chúng tôi tìm kiếm trong suốt thời gian dài với quyết tâm sẽ tìm được nhưng vô vọng”. 

Những người lính Đội K73 đã đưa các anh hùng liệt sĩ về an nghỉ trong lòng đất mẹ Việt Nam sau hơn 40 năm nằm lại nơi rừng sâu, vách núi. Mỗi chuyến đi tìm đồng đội là hành trình mang ý nghĩa thiêng liêng, cao cả và sẽ được tiếp nối. Những nhọc nhằn của các anh, những bước chân không mỏi đi tìm đồng đội trên đất bạn thật đáng trân trọng!

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết