Tiếng Việt | English

25/09/2018 - 09:44

Kỳ vọng của cán bộ và đoàn viên gửi đến Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII

Đại hội Công đoàn (ĐHCĐ) Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018-2023) diễn ra từ ngày 24 đến 26/9/2018. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm đánh giá và kết quả thực hiện Nghị quyết ĐHCĐ Việt Nam lần thứ XI, đồng thời đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023,... Hướng về ĐH, cán bộ và đoàn viên (ĐV) CĐ trong tỉnh Long An gửi gắm nhiều tâm tư, tình cảm và kỳ vọng.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Phạm Thị Quyên:

ĐHCĐ Việt Nam lần thứ XII (nhiệm kỳ 2018-2023) là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), khẳng định vai trò, vị trí của giai cấp CN và tổ chức CĐ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Với cương vị của mình, tôi mong muốn ĐH sẽ tìm ra những giải pháp đột phá, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, hướng đến mục tiêu chăm lo tốt hơn, bảo đảm chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, CNVC-NLĐ.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Phạm Thị Quyên

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Phạm Thị Quyên

ĐHCĐ lần thứ XII là ĐH “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, kỳ vọng của CNVC-LĐ cả nước. Có 3 vấn đề mà tôi quan tâm trong ĐH lần này. Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp CN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho CN, không ngừng trí thức hóa giai cấp CN, giúp NLĐ nâng cao trình độ kỹ thuật thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đặc biệt quan tâm xây dựng thế hệ CN trẻ có học vấn, chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cao, ngang tầm khu vực và quốc tế, có lập trường giai cấp và bản lĩnh chính trị vững vàng, trở thành bộ phận nòng cốt của giai cấp CN. Thứ hai, tổ chức CĐ phải thể hiện rõ vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người LĐ qua những việc làm cụ thể: Tham gia xây dựng văn bản pháp luật, tham gia Hội đồng lương Quốc gia, CĐ cơ sở đại diện ký kết thỏa ước LĐ tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm sóc sức khỏe, bữa ăn ca, phúc lợi ĐV,... Thứ ba, tổ chức CĐ phải đổi mới trong hoạt động đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là với việc Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); thu hút, tập hợp NLĐ gia nhập vào tổ chức CĐ Việt Nam, vận động thành lập CĐ cơ sở theo phương thức mới, lấy CĐ cơ sở làm địa bàn hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ CĐ, nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động, nhất là bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm, tạo niềm tin cho ĐVCĐ, NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Long An - Phan Thị Thu Hiền:

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Long An - Phan Thị Thu Hiền

Dưới góc độ NLĐ, tôi mong ĐH sẽ bầu Ban Chấp hành mới thật sự tâm huyết, trách nhiệm và tầm nhìn để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ. Tôi hy vọng, Ban Chấp hành mới luôn quan tâm và hướng về NLĐ nhiều hơn bằng những chính sách cụ thể, đặc biệt là CNLĐ trong các doanh nghiệp, từ đó bảo đảm quyền lợi của giai cấp CN, giúp họ an tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ trong sản xuất, góp phần phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Bên cạnh đó, quan tâm công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho CN, giúp họ hiểu để có thể tự đấu tranh bảo vệ lợi ích của mình. Đặc biệt quan tâm hơn công tác giáo dục chính trị để NLĐ không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo,

kích động. 

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dinh dưỡng động vật EH Long An Việt Nam (Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang, huyện Cần Đước) - Nguyễn Vũ Thanh:

Thời gian qua, tổ chức CĐ không ngừng lớn mạnh, tiếp tục phát huy vai trò đại diện tin cậy của NLĐ, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với NLĐ. Bên cạnh đó, hoạt động CĐ, phong trào CNVC-LĐ đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của đất nước.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dinh dưỡng động vật EH Long An Việt Nam (Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang, huyện Cần Đước) - Nguyễn Vũ Thanh

Hiện nay, lực lượng NLĐ trên địa bàn tỉnh, nhất là CN ở các khu, cụm công nghiệp (K,CCN) chỉ một số ít có nhà lưu trú do doanh nghiệp tổ chức xây dựng, phần nhiều chưa có chỗ ở ổn định, phải thuê nhà trọ bên ngoài. Vì điều kiện kinh tế, không ít CN, nhất là nữ CN phải thuê nhà trọ có giá bình dân để lưu trú.
Trong khi đó, nhà trọ cho thuê ven các K,CCN không chỉ có NLĐ mà còn nhiều thành phần khác, có cả đối tượng nghiện ma túy. Vì vậy, chỗ ở ổn định, an toàn cho CN hiện nay rất cần thiết. Tôi mong các đại biểu gửi gắm những tâm tư này của CN đến ĐH, bổ sung vào quy ước LĐ tập thể, Điều lệ CĐ Việt Nam nhằm giúp CN an tâm làm việc, đáp ứng tốt kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.

Trần Văn Tuyến - đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức Long An (huyện Bến Lức):

Theo tôi, thời gian qua, nền kinh tế nước ta vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, quy mô và tiềm lực dần được nâng cao, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, một số quyền đại diện mới của tổ chức CĐ được xác lập, nhiều quyền lợi hợp pháp của NLĐ được quan tâm và cụ thể hóa. Nhờ vậy, đời sống NLĐ, CN dần được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ CN còn nhiều khó khăn trong cuộc sống. Có nhiều CN phải tất tả bươn chải, kiếm việc làm thêm ở bên ngoài khi tan ca để có thu nhập lo cho gia đình.

Trần Văn Tuyến - đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức Long An (huyện Bến Lức)

Tôi nghĩ, tại ĐH này, các đại biểu cần dành thời gian thảo luận về đời sống CN, NLĐ và đề xuất có những quy định cụ thể để doanh nghiệp cùng chính quyền địa phương tạo điều kiện xây dựng nhiều nhà ở cho CN thuê, nhiều trường công lập gần các K,CCN để CN gửi con, an tâm làm việc. Đặc biệt, cần có giải pháp cải cách tiền lương của NLĐ, nhất là CN để họ an tâm, sống được bằng lương./.

Song Hồng-Mai Hương(ghi)

Chia sẻ bài viết