Tiếng Việt | English

02/01/2020 - 16:22

Kỳ vọng mùa hoa tết bội thu

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Thời điểm này, tại các địa phương chuyên trồng hoa tết trên địa bàn tỉnh Long An, nông dân đang tất bật bón phân, tưới nước với hy vọng hoa sẽ nở đẹp và đúng dịp để cung ứng cho thị trường tết.

Số lượng hoa tết năm nay tăng nhẹ so với năm trước

Số lượng hoa tết năm nay tăng nhẹ so với năm trước

Số lượng hoa tết tăng

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An - Lương Minh Hùng thông tin, những năm gần đây, nhiều nông dân từ Bến Tre tìm đến xã để thuê đất trồng hoa tết. Các loại hoa được trồng chủ yếu là vạn thọ, mào gà, hướng dương. Năm nay, toàn xã có gần 20 hộ trồng hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán với khoảng 40.000 chậu, tăng gần 10.000 chậu so với năm trước.

Có mặt tại vườn hoa vạn thọ của anh Nguyễn Trung Hiếu (quê ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), chúng tôi mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp của mùa hoa tết. Mọi người đang tất bật với công việc tưới nước, trộn phân,…. Gắn bó với nghề trồng hoa hơn 10 năm, anh Hiếu cho biết, so với hoa cúc thì vạn thọ là loài hoa ngắn ngày dễ trồng. Hiện, vườn hoa của anh có khoảng 10.000 chậu chủ yếu là vạn thọ Pháp, ưu điểm của giống hoa này là bông to nên được nhiều người ưa chuộng. 

“Trong quá trình trồng vạn thọ, giai đoạn ươm cây con để ra chậu và tỉa chèo tốn nhiều công sức nhất. Theo đó, người trồng sẽ lặt bỏ các bông nhỏ, giữ lại các bông chính để hoa phát triển tốt nhất, công đoạn này đòi hỏi số lượng nhân công trên 20 người, thực hiện trong vòng 1-2 ngày. Bên cạnh đó, việc chăm sóc cho hoa nở đúng thời điểm luôn làm cho người trồng “đau đầu”, bởi nó quyết định sự thành bại của vụ hoa” - anh Hiếu cho biết thêm.

Tương tự anh Hiếu, ông Nguyễn Văn Huy (quê huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cũng thuê đất tại xã Hướng Thọ Phú để trồng hoa tết. Ông Huy chia sẻ: “Năm nay, tôi trồng khoảng 15.000 chậu với 2 loại hoa là vạn thọ Thái và mào gà, số lượng có tăng nhẹ so với Tết Nguyên đán năm 2019. Trong đó, mào gà có khoảng 1.000 chậu. Nhìn chung, thời tiết năm nay khá thuận lợi để hoa phát triển. Hiện số lượng hoa tại vườn đang sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, người trồng hoa cũng gặp khó vì hạt giống nảy mầm không đều dẫn đến trình trạng có chậu nhưng thiếu cây. Người trồng hoa phải đi mua cây giống ươm sẵn để trồng. Vụ này, tôi mua khoảng 1.000 cây với mức giá 2.000 đồng/cây để bù vào số lượng hạt giống không nảy mầm”. 

Nông dân tất bật chăm sóc để hoa nở đúng dịp tết

Nông dân tất bật chăm sóc để hoa nở đúng dịp tết

Anh Nguyễn Văn Thảo (quê huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), 45 tuổi nhưng có hơn 20 năm trồng hoa bán tết. Năm nay, anh trồng khoảng 40.000 chậu hoa vạn thọ các loại tại xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ. Anh Thảo cho biết: “Năm nay, nhờ ít mưa nên vườn hoa của tôi phát triển rất tốt. Người trồng hoa tết sợ nhất là mưa. Nếu mưa kéo dài, hoa dễ bị tuột lá chân và ra hoa muộn. Hoa tết mà ra muộn thì công chăm sóc mấy tháng bằng không, mất cả vốn đầu tư”.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đoàn Văn Hoàng, hiện trên địa bàn huyện có hơn 100 hộ dân trồng hoa tết với hơn 60.000 chậu các loại. Những năm gần đây, nghề trồng hoa bán tết mang lại thu nhập cao cho nông dân và tạo thêm việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Kỳ vọng bội thu

Một mùa hoa tết lại đến, các nhà vườn đang tất bật chăm sóc với kỳ vọng một vụ mùa bội thu để đón tết đầm ấm, sung túc.

Được biết, vào thời điểm hiện tại, nhiều thương lái tìm đến các vườn hoa để đặt hàng với giá sỉ. Theo đó, chậu hoa có đường kính 20cm được các thương lái thu mua với giá bình quân từ 160.000-170.000 đồng/cặp, chậu có đường kính 40cm giá từ 300.000-350.000 đồng/cặp. Theo các chủ nhà vườn, giá hoa tết năm nay có tăng nhẹ so với năm trước do giá vật tư, phân thuốc và nhân công đều tăng.

Anh Đỗ Ngọc Thành (quê huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) bộc bạch: “Nhiều năm nay, cứ mỗi dịp tết, tôi đến Long An thuê đất trồng hoa bán tết với hy vọng cây phát triển tốt, bán được giá để cả nhà có được một cái tết sung túc, vui tươi”.

Còn anh Lê Thanh Vàng, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Gia đình tôi trồng hoa bán tết để kiếm thêm thu nhập vui xuân. Năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 5.000 chậu hoa vạn thọ các loại bán cho người dân trong xã, huyện. Theo tôi, trồng hoa tết khá dễ, tuy tốn công lao động và phải chăm sóc hàng ngày nhưng nhìn chung, nếu hoa phát triển tốt và nở đúng dịp tết thì chắc chắn sẽ có lãi và đón cái tết sung túc”.

Người trồng hoa kỳ vọng có được một vụ mùa  bội thu. Ảnh: hữu tuấn

Người trồng hoa kỳ vọng có được một vụ mùa  bội thu. Ảnh: Hữu Tuấn

Ông Trương Văn Sơn, ngụ ấp 2, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, những năm gần đây cũng trồng hoa bán tết để kiếm thêm thu nhập. Ông Sơn chia sẻ: “Tôi trồng hoa được 8 năm, vụ tết này trồng 300 chậu, chủ yếu là vạn thọ Thái. Tôi tự trồng, không thuê nhân công, chủ yếu lấy công làm lời. Vụ hoa tết năm trước, tôi lãi được 20 triệu đồng, hy vọng năm nay cũng được thu nhập khá như vậy”. 

Hầu hết nhà vườn trồng hoa tết trên địa bàn tỉnh đều kỳ vọng vào vụ hoa tết năm nay. Hy vọng thời tiết tiếp tục thuận lợi, hoa nở đẹp và đúng dịp để người trồng hoa có thể đón một cái tết thật đầm ấm, đủ đầy./.

Bùi Tùng - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết