Tiếng Việt | English

27/02/2017 - 19:10

"La La Land" vẫn thắng lớn ở Oscar 2017 dù bị công bố nhầm giải

Dù sự cố công bố nhầm giải hy hữu xảy ra vào phút cuối nhưng bộ phim "La La Land" vẫn thắng lớn với 7 giải thưởng tại Oscar 2017.

Lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 89 đã khép lại với chiến thắng áp đảo thuộc về "La La Land". Nhưng sự cố hi hữu đã xảy ra vào phút cuối khi Warren Beatty - người công bố giải đã cầm nhầm phong bì giải Phim truyện xuất sắc. Tượng vàng thực tế thuộc về bộ phim "Moonlight".

Đoàn làm phim "Moonlight" nhận giải phim hay nhất
Lý giải về sự nhầm lẫn này, Warren Beatty cho biết, ban đầu nhìn thoáng qua, ông thấy tên Emma Stone nên liền gọi tên "La La Land" là "Phim hay nhất". Thế nhưng khi nhìn lại, Warren Beatty thừa nhận bản thân công bố nhầm. Tờ ghi giải thưởng viết "Moonlight" là "Phim xuất sắc". Sự cố khiến cảm xúc của người xem trở nên lẫn lộn.

"Moonlight" được quay tại Miami, Florida vào năm 2015. Dù chỉ thu về 13 triệu đô la Mỹ doanh thu phòng vé nhưng bộ phim nhận được "cơn mưa" lời khen về mặt nghệ thuật. Phim cũng được Hiệp hội điện ảnh Mỹ đưa vào danh sách 10 phim hay nhất năm 2016. Tại lễ trao giải Quả cầu vàng diễn ra hồi tháng 1 vừa qua, phim cũng giành giải Phim hay nhất thể loại chính kịch. Tại lễ trao giải Oscar năm nay, Moonlight nhận được 3 giải thưởng trong số 8 đề cử.

Giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" đã được trao cho Emma Stone. Dù đây là lần thứ hai "nàng thơ biết hát" của Hollywood được đề cử (sau Birdman, 2014) nhưng đây là lần đầu tiên cô giành tượng vàng danh giá. Trong “La La Land”, Emma Stone đã hóa thân hoàn hảo thành Mia, một cô gái luôn ấp ủ giấc mơ được tỏa sáng, sẵn sang bỏ ngang tất cả để theo đuổi những điều kỳ diệu trên sân khấu. Giọng hát ngọt ngào, cao vút của Emma trong phim khiến những khán giả khó tính nhất cũng phải thổn thức.

Emma Stone hạnh phúc nhận giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất"
Giải "Nam diễn viên chính xuất sắc" đã thuộc về Casey Affleck cho vai diễn trong bộ phim "Manchester by the Sea". Năm nay là một mùa giải đại thắng của Casey khi trước đó, anh cũng đã "vơ vét" hầu hết các giải tiền Oscar như Quả cầu vàng, BAFTA.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Casey Affleck
Đạo diễn Damien Chazelle của "La La Land" còn thắng giải "Đạo diễn xuất sắc" và trở thành nhà làm phim trẻ nhất lịch sử từng nhận được vinh dự này từ Viện hàn lâm khi năm nay mới 32 tuổi. Ngoài ra, bộ phim còn liên tiếp giành thêm hai chiến thắng về mặt âm nhạc là "Nhạc nền xuất sắc" và "Ca khúc trong phim xuất sắc" cho City of Stars. Đây là điều hoàn toàn nằm trong dự đoán của giới truyền thông và người hâm mộ. Đặc biệt, giải "Quay phim xuất sắc" cũng đã xướng tên Linus Sandgren của phim.

Chưa dừng lại ở đó, "La La Land" còn chiến thắng với hạng mục "Thiết kế sản xuất xuất sắc". Có mặt trên sân khấu để nhận tượng vàng là đôi vợ chồng David và Sandy Reynolds-Wasco. Rõ ràng, thiết kế bối cảnh là một trong những điểm sáng lớn và góp phần vào thành công chung của tác phẩm điện ảnh này.

Hai giải thưởng dành cho thể loại hoạt hình là "Phim hoạt hình ngắn" và "Phim hoạt hình xuất sắc" lần lượt được trao cho "Piper" và "Zootopia". Trong đó, "Zootopia" của hãng Walt Disney là một trong những tác phẩm ăn khách nhất năm 2016 khi có doanh thu lên tới hơn 1 tỷ USD.

Bộ phim "The Salesman" của điện ảnh Iran đã giành giải "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất". Đạo diễn Asghar Farhadi không thể có mặt tại Mỹ vì chính sách cấm người nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump. Bản thân Farhadi sau đó chủ động từ chối nhận đặc cách từ Viện hàn lâm khi ông muốn góp tiếng phản đối chính phủ của Trump. Đây cũng là lần thứ hai điện ảnh Iran có vinh dự nhận giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Oscar. Lần trước, đó là tác phẩm A Separation (2011) - một tác phẩm khác của Farhadi.

Tác phẩm chiến thắng hạng mục "Phim truyện ngắn xuất sắc" chính thức thuộc về "Sing". Bộ phim Hungary dài 25 phút của đạo diễn Kristóf Deák lấy bối cảnh đầu thập niên 1990, kể về quá trình thích nghi vào môi trường tiểu học mới của một cô gái xinh xắn. Tác phẩm đưa người xem về không gian hoài niệm của châu Âu năm 1991. Đạo diễn Kristóf Deák bày tỏ cảm ơn Viện Hàn lâm Mỹ đã vinh danh câu chuyện ca ngợi một thế giới tươi đẹp mà nhân loại muốn gìn giữ và hướng tới.

Viola Davis nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá khác như Naomie Harris, Nicole Kidman, Octavia Spencer và Michelle Williams, giải thưởng "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" đã thuộc về ngôi sao da màu Viola Davis với vai diễn trong "Fences". Người giành chiến thắng trong hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc" lại là Mahershala Ali của bộ phim đồng tính "Moonlight". Đây là chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của Mahershala Ali tại một lễ trao giải Oscar.

Giải thưởng "Trang điểm và làm tóc đẹp nhất" đã thuộc về ê-kíp của bộ phim "Suicide Squad" trong khi giải thưởng "Trang phục đẹp nhất" thuộc về bộ phim "Fantastic Beasts and Where to Find Them".

Giải "Hòa âm xuất sắc" thuộc về tác phẩm chiến tranh "Hacksaw Ridge". Đây là lần đầu tiên nghệ sĩ Kevin O'Connel đoạt giải Oscar sau 21 lần đề cử và ra về trắng tay. Trên sân khấu, ông gửi lời cảm ơn đến người mẹ của mình./.

Kết quả lễ trao giải Oscar lần thứ 89

Phim hay nhất: Moonlight
Đạo diễn xuất sắc nhất: Damien Chazelle - La La Land
Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Emma Stone - La La Land
Nam diễn viên xuất sắc nhất: Casey Affleck - Manchester By the Sea
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Viola Davis - Fences
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Mahershala Ali - Moonlight
Kịch bản gốc hay nhất: Manchester by the Sea
Chuyển thể kịch bản hay nhất: Barry Jenkins - Moonlight
Quay phim xuất sắc nhất: Linus Sandgren - La La Land
Phim hoạt hình hay nhất: Zootopia
Biên tập âm thanh hay nhất: Arrival
Hòa âm âm thanh hay nhất: Hacksaw Ridge
Kỹ xảo hình ảnh đẹp nhất: The Jungle Book
Thiết kế trang phục đẹp nhất: Colleen Atwood - Fantastic Beasts and Where to Find Them
Phim tài liệu hay nhất: O.J.: Made in America
Phim tài liệu ngắn hay nhất: The White Helmets
Biên tập phim hay nhất: Hacksaw Ridge – John Gilbert
Phim nước ngoài hay nhất: The Salesman – Iran – Asghar Farhadi
Trang điểm và làm tóc đẹp nhất: Suicide Squad
Nhạc phim hay nhất: Hacksaw Ridge - Kevin O'Connell, Andy Wright, Robert Mackenzie và Peter Gracedouble-dagger
Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: La La Land - David Wasco
Phim ngắn hành động hay nhất: Sing
Ca khúc trong phim hay nhất: City of Stars - La La Land

 Kim Dung/VOV.VN

Chia sẻ bài viết