Tiếng Việt | English

14/03/2017 - 10:06

Lạc Tấn:Tạo niềm tin để người dân tích cực xây dựng nông thôn mới

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An có những đổi thay vượt bậc, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế. Đạt kết quả đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực XDNTM được xã chú trọng thực hiện dưới nhiều hình thức.


Trường THPT Nguyễn Trung Trực được xây mới khang trang

Kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện

Theo Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Hải Bằng: “Để công tác XDNTM đạt hiệu quả cao, cần có sự tập trung chỉ đạo cụ thể, liên tục, đồng bộ và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Công tác tuyên truyền phải thật sự đi vào chiều sâu và rộng khắp, tạo niềm tin cao để phát huy vai trò chủ thể của người dân, cùng đóng góp XDNTM”.

Với cách làm trên, những năm qua, xã huy động kinh phí gần 88 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 26 tỉ đồng (chiếm gần 30%) để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Nổi bật là hệ thống trường học được xây dựng kiên cố, khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hiện, 4/4 trường học: Trường mẫu giáo, 2 trường tiểu học và trường THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có Trường THPT Nguyễn Trung Trực cũng được xây mới, phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn trong năm 2017.

Bên cạnh trường học, giao thông nông thôn cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Đến nay, các tuyến đường trục xã chiều dài 7,5km được nhựa hóa 100%. Các tuyến đường trục ấp chiều dài trên 14,5km được bêtông hóa đạt 100%. Các tuyến đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng cũng được bêtông hóa, trải đá xanh sạch sẽ, không còn lầy lội vào mùa mưa, bảo đảm cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng.

Bí thư Chi bộ ấp 2+3 - Lê Văn Xưa phấn khởi thông tin: “Các chủ trương, chính sách của chương trình XDNTM đều được triển khai dân chủ, công khai. Khi người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình, họ đồng tình ủng hộ, đóng góp sức người, sức của và chung tay xây dựng, bảo vệ các công trình”.


Đường giao thông nông thôn ấp 2+3 được xây dựng từ sự đóng góp tích cực của nhân dân

Tập trung phát triển kinh tế

Điều phấn khởi nhất trong XDNTM ở Lạc Tấn thời gian qua là sản xuất được đẩy mạnh, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển đổi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 32 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm, cuối năm 2016 chỉ còn 4,5%, hộ cận nghèo còn 1,2%.

Xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng của huyện tổ chức các lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học - công nghệ: Sản xuất lúa, rau an toàn sinh học; chăn nuôi trên đệm lót sinh học; chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP;... Đồng thời, xây dựng 1 tổ hợp tác lúa giống với 12 thành viên và 4 tổ liên kết bao tiêu sản phẩm lúa với doanh nghiệp. Sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, sản lượng tăng, giúp nông dân có đầu ra nông sản ổn định, nâng cao thu nhập.

Các ngành tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ cũng có bước phát triển. Người dân chủ động đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất. Các cơ sở chế biến hạt điều, làm mứt, mộc gia dụng,... hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho người dân.

Nỗ lực “về đích” đúng hẹn

Hiện tại, xã đạt 17/19 tiêu chí XDNTM, còn 2 tiêu chí chưa đạt là chợ nông thôn và y tế. Đối với tiêu chí chợ, xã có chợ ngã tư Lạc Tấn, tuy nhiên, do xây dựng lâu nên xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Để kịp về đích vào cuối năm 2017, xã tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng khu trung tâm thương mại - dịch vụ; phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý dự án Lifsap đầu tư xây dựng chợ thực phẩm tươi sống. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động các tiểu thương vào chợ buôn bán, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Riêng tiêu chí y tế, trạm y tế xã đang được đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung sức, đồng lòng của người dân, tin rằng, Lạc Tấn sớm đạt các chỉ tiêu, hoàn thành chương trình xây dựng xã NTM theo đúng lộ trình./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết