Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 13:56

Lái lúa lừa đảo

Mới đây, trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, với thủ đoạn có tính toán kỹ lưỡng và tinh vi, các đối tượng tự xưng là lái lúa lợi dụng sự chân chất, thật thà của nông dân để lừa đảo, trả thiếu tiền mua lúa.

Hiện nay, một số nông dân ở các xã trên địa bàn huyện Tân Hưng thu hoạch lúa Hè Thu năm 2015 bán trực tiếp cho thương lái đến hỏi mua, sau khi bán, nông dân phát hiện mình mất một khoản tiền lớn.

Nhóm lái lúa gồm 4 người (2 nam và 2 nữ), đi 2 xe môtô và luôn dùng khẩu trang che mặt. Họ xếp xe sao cho nông dân không nhìn được biển số. Việc mua bán được thực hiện vào lúc chạng tối.

Gia đình anh Võ Văn Uống và chị Lê Thị Nha, ngụ ấp Cả Môn, xã Vĩnh Thạnh có 6ha lúa, cò lúa tại địa phương đến xem và ra giá 4.150 đồng/kg, vài hôm sau có 2 cặp vợ chồng đến giới thiệu là lái lúa ở Trà Vinh hỏi mua với giá 4.200 đồng/kg, và hẹn 28-6-2015 cắt lúa nhưng để ngày hôm sau mới đến cân.

Khi gia đình yêu cầu cân lúa ngay sau khi cắt, họ không chịu và tăng thêm 20 đồng/kg. Thấy giá cao hơn cò lúa địa phương đến 70 đồng/kg, gia đình quyết định bán cho thương lái này, đồng thời nhận tiền cọc 10 triệu đồng mà không phải viết biên nhận.

Đến ngày hẹn, khi cân lúa xong thì trời đã tối, 2 bên tiến hành cộng sổ, phía lái lúa cố tình cộng sai để số liệu 2 bên không khớp, phải cộng lại nhiều lần. Đến hơn 21 giờ, phía lái lúa giao 174 triệu đồng cho gia đình anh Uống. Trong thời gian gia đình đếm tiền, các lái lúa liên tục xin nước uống, xin cơm nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của chủ nhà.

Sau khi lái lúa ra về, anh Uống kiểm tra lại thì thấy mất 54 triệu đồng.Với thủ đoạn tương tự, nhóm lái lúa đã lừa lấy của anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh 45 triệu đồng. Còn người hàng xóm của anh Hùng, chỉ có trên 3 tấn lúa bán cùng với số lúa của anh Hùng được gần 14 triệu đồng. Sau khi gia đình anh Hùng phát hiện mất trên 45 triệu đồng, đã thông báo cho người hàng xóm đếm lại tiền, thì phát hiện mất 4,5 triệu đồng.

Rõ ràng, đây là một thủ đoạn lừa đảo có tính toán kỹ lưỡng. Mỗi khi đến thu hoạch lúa, nông dân vì nôn nóng bán lúa, ham giá cao nên dễ bị lừa. Do đó, khi mua bán nông dân cần chọn những thương lái uy tín. Đặc biệt, cảnh giác cao với những thương lái lạ, mới đến địa phương hỏi mua lúa lần đầu. Khi nhận tiền, cần đếm kỹ, nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, lập tức báo với chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để phối hợp xử lý./.

Thành Nhân

Chia sẻ bài viết