Tiếng Việt | English

24/06/2017 - 10:19

Lai rai quên thôi với gỏi xoài khô cá đù một nắng

Bữa đó, tôi có dịp thưởng thức món ăn rất lạ miệng bởi từng miếng khô cá đù thơm ngon kết hợp cùng xoài giòn giòn, chua chua, ngòn ngọt…

 

Gỏi xoài khô cá đù

Cuối tuần, tôi có dịp đến Cần Giờ, sẵn tiện ghé thăm nhà Mạnh, bạn từ thời đại học. Gặp lại tôi, Mạnh mừng vui khôn xiết, nhất định giữ tôi lại chứ không cho về. Mạnh nói với tôi: "Ở lại đi, tao sẽ đãi mày món gỏi xoài khô cá đù một nắng ngon lắm!". Từ nhỏ đến giờ tôi chỉ ăn gỏi xoài khô lóc, gỏi xoài khô sặc hay xoài trộn tôm khô chứ món gỏi xoài khô cá đù nghe lạ lắm. Thấy tôi ngớ người ra, Mạnh vỗ vào vai tôi cười ha hả: "Món này bao ngon luôn. Thôi, mày vào bếp với tao". Tôi theo Mạnh vào bếp để tận mắt xem nó chế biến món gỏi xoài khô cá đù một nắng.

Nguyên liệu:

Khô cá đù

- Khô cá đù một nắng: 500 gram (loại xẻ đôi, đã bỏ xương giữa)

- Xoài xanh: 2-3 trái (tùy thích)

- Rau răm, tỏi, ớt, nước mắm, đường…

Xoài xanh

Chế biến:

- Khô cá đù chiên đến khi chín vàng đều, vớt ra để vào giấy thấm dầu cho ráo.

Khô cá đù chiên vàng

- Xoài xanh gọt vỏ, thái lát, xắt sợi. Ướp xoài với 1 muỗng canh đường, cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút cho xoài giòn và bớt độ chua.

- Rau răm rửa sạch, xắt nhuyễn

- Tỏi lột vỏ, bằm nhuyễn cùng với ớt.

Xoài xanh xắt sợi, trộn đường

- Pha nước trộn gỏi: Cho đường, nước mắm vào chén theo tỉ lệ (2:1), khuấy cho tan đều. Tiếp theo cho thêm tỏi, ớt đã bằm nhuyễn vào hỗn hợp.

- Lấy xoài ra khỏi tủ lạnh, vắt ráo nước, trộn xoài cùng hỗn hợp nước trộn gỏi. Tiếp theo cho rau răm và cuối cùng xếp khô cá đù đã chiên lên trên mặt.

Gỏi xoài khô đù trộn xong phải ăn ngay vì nếu để lâu xoài sẽ mất độ giòn, ngon. Món này chấm kèm nước mắm chua ngọt sẽ rất ngon.

Gỏi xoài khô cá đù

Bữa đó, tôi có dịp thưởng thức món ăn rất lạ miệng bởi từng miếng khô cá đù thơm ngon kết hợp cùng xoài giòn giòn, chua chua, ngòn ngọt… Vậy là chúng tôi đã lai rai cho đến chiều tối. Trước khi ra về, Mạnh còn biếu tôi bịch khô cá đù làm quà với lời nhắn: "Về nhớ làm gỏi đãi bà xã nghen!".

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết