Tiếng Việt | English

24/06/2018 - 15:30

Làm báo thời công nghệ số

Sự phát triển bùng nổ của công nghệ số và mạng xã hội đòi hỏi người làm báo phải chuyên nghiệp, hòa nhập với xu thế hiện đại nhằm sáng tạo ra sản phẩm báo chí đa phương tiện kết hợp giữa ngôn ngữ, hình ảnh, video, âm thanh, đồ họa,...

Làm báo thời công nghệ số cạnh tranh về thời gian khiến phóng viên phải tranh thủ từng giây, từng phút trong tác nghiệp

Làm báo thời công nghệ số cạnh tranh về thời gian khiến phóng viên phải tranh thủ từng giây, từng phút trong tác nghiệp

Sự hỗ trợ từ công nghệ

Từ sự phát triển của công nghệ số, báo chí hiện đại phải bắt kịp xu hướng làm báo đa phương tiện. Giờ đây, báo chí không đơn thuần là những bài viết chỉ có ngôn ngữ cùng hình ảnh minh họa mà là những tác phẩm tích hợp từ nội dung, hình ảnh, đồ họa, video clip thành một sản phẩm đa phương tiện nhằm tạo sức hút cho bạn đọc. 

Vào nghề báo, phụ trách quay phim từ năm 2013 đến nay, phóng viên Nguyễn Hùng Anh, công tác tại Phòng Thời sự, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An (LA34), chia sẻ: “Trước đây, sử dụng loại máy quay phim DV Cam 200 có thời lượng quay phim tối đa chỉ 60 phút, phóng viên phải dùng thiết bị để truyền dữ liệu từ băng (phim) ra nên rất mất thời gian và phải tính toán sao cho đỡ tốn phim, ít sai sót nhất,... Tháng 4/2017, tôi cùng đồng nghiệp có chuyến công tác 12 ngày để đưa tin chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn DK1/14 (Tư Chính) và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Các trang thiết bị công nghệ hiện đại giúp tôi và các đồng nghiệp có nhiều thuận lợi khi tác nghiệp; ứng dụng những phần mềm hiện đại hỗ trợ về kỹ thuật trong dựng phim giúp phóng viên xử lý sản phẩm ngay tại chỗ, rút ngắn thời gian truyền dữ liệu, cung cấp thông tin về đất liền nhanh hơn để kịp phát sóng, đáp ứng nhu cầu bạn xem đài”.

Với báo chí hiện đại, việc cạnh tranh với mạng xã hội để làm ra những sản phẩm báo chí hấp dẫn, đòi hỏi người làm báo phải chuyên nghiệp hơn, đa năng hơn và nhạy bén hơn.

Một thuận lợi rất lớn của người làm báo hiện nay chính là thời đại công nghệ thông tin phát triển, hầu như sở, ngành, địa phương nào cũng có trang thông tin điện tử, cập nhật thông tin mới nhất của đơn vị, địa phương mình lên trang web, tạo điều kiện cho người làm báo có thêm “nguồn” tin trong quá trình thu thập tư liệu. Đồng nghiệp, mạng xã hội, cộng tác viên,... cũng là những nguồn tin hữu ích cho người làm báo trong việc tìm đề tài thực hiện.

Vẫn không quên cái tâm của người làm báo

Dù công nghệ là yếu tố rất quan trọng nhưng cái tâm của người làm báo chính là căn bản, giữ vai trò cốt lõi nhất để báo chí phát triển bền vững. Phóng viên Nguyễn Hải Phong, công tác tại Phòng Kinh tế - Văn hóa và Xã hội, Báo Long An, chia sẻ: “Giờ đây, nhà báo, phóng viên nào cũng trang bị cho mình những vật dụng cần thiết: Máy ảnh kỹ thuật số hiện đại, laptop nhỏ gọn, điện thoại thông minh có cả ghi âm, chụp ảnh, kết nối Internet. Dù đang ở hiện trường cách xa tòa soạn đến đâu, phóng viên vẫn có thể hoàn thành sản phẩm gửi về nhanh chóng”. 

CCông nghệ giúp cho quá trình tác nghiệp của phóng viên, nhà báo dễ dàng hơn

Công nghệ giúp cho quá trình tác nghiệp của phóng viên, nhà báo dễ dàng hơn

Nhằm kịp thời trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ những người làm báo thời kỳ công nghệ số, Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức, nghiệp vụ làm báo cũng như bồi dưỡng, rèn luyện về đạo đức cho phóng viên.

Trước sự phát triển của xã hội, các nhà báo, phóng viên cần tăng cường trao đổi thông tin, tiếp cận phương tiện, kỹ thuật mới, nâng cao nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu làm báo hiện đại. Như vậy, công nghệ giúp cho quá trình tác nghiệp của phóng viên, nhà báo dễ dàng hơn; tiết kiệm thời gian, kịp thời đưa thông tin đến bạn đọc./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích