Tiếng Việt | English

03/09/2017 - 20:28

Làm con phải hiếu

Ngoài cuộc sống, gia đình riêng của mình, nhiều người còn cha, mẹ già cần chăm sóc, phụng dưỡng. Với guồng quay công việc hiện nay, liệu rằng, việc chăm sóc cha mẹ già có được chu đáo? Cùng nghe một số người trẻ chia sẻ về vấn đề này trong cuộc sống hôm nay.

Chị Lê Thị Tuyết Vân, ngụ ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An: Báo hiếu khi còn có thể

Nhiều cha mẹ hay nói: “Sinh con ra, nuôi con lớn khôn, không mong gì con nuôi lại cha mẹ”. Thế nhưng, khi ở tuổi xế chiều, cha mẹ lại mong muốn con, cháu ở bên cạnh. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc. Trong xã hội hiện đại, không thể phủ nhận, các con phải tập trung vào công việc để gia đình có cuộc sống đủ đầy hơn nhưng cũng cần dành nhiều thời gian phụng dưỡng cha mẹ.

Là người làm vườn thuê, công việc thường xuyên đi sớm, về trễ nên tôi không thể dành trọn thời gian bên cạnh mẹ mỗi ngày. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng chăm lo cho mẹ từng việc nhỏ. Mỗi buổi sáng, tôi dậy nấu bữa sáng và ngồi ăn cùng mẹ. Hay đơn giản là việc cả nhà quây quần bên nhau xem tivi, cùng trò chuyện sau một ngày làm việc mệt nhọc. Thời gian rảnh rỗi không đi làm, tôi thường nấu những món ăn mẹ thích hoặc giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa. Chỉ có hai mẹ con sống với nhau nên tôi luôn cố gắng báo hiếu với mẹ khi còn có thể. Người già dễ giận hờn, để làm vui lòng mẹ, tôi gần gũi, lắng nghe mẹ nói. Việc này tuy nhỏ nhưng phần nào làm mẹ vơi bớt nỗi cô đơn ở tuổi xế chiều.

Với những người già, chỉ cần con, cháu về đông vui là niềm hạnh phúcChị Trương Thị Hạnh, ngụ ấp Hòa Bình 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức hòa, tỉnh Long An: Quan tâm đời sống tinh thần của cha, mẹ

Gia đình tôi trước đây rất khó khăn, cha mẹ phải tảo tần nuôi 3 chị em tôi ăn học nên người. Từ ngày chúng tôi ra trường và đi làm giúp đỡ cha mẹ thì kinh tế gia đình khá giả hơn. Nhưng đây là lúc cha mẹ đã già còn các con lại sống và làm việc ở nơi xa. Đời sống vật chất không còn thiếu thốn nên chị em tôi rất quan tâm đến đời sống tinh thần của cha mẹ. Dù đi làm xa nhưng hàng ngày, mỗi đứa vẫn gọi điện thoại về hỏi thăm cha mẹ. Thỉnh thoảng, mấy chị em đưa cha mẹ đi du lịch đó đây.

Hiểu tâm lý cha mẹ già ở nhà thường mong con, cháu trở về nên cuối tuần, 3 chị em tôi về thăm nhà, cùng nấu và ăn bữa cơm gia đình vui vẻ. Những lần như vậy, tôi cảm nhận rõ niềm vui trong từng ánh mắt, lời nói của mẹ cha.

Em Cao Xuân Trang, ngụ khu phố Rọc Chanh, thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, Tỉnh Long An: Hãy dành nhiều thời gian cho người lớn tuổi

Dù học tập ở TP.HCM nhưng cứ cuối tuần hoặc ngày nghỉ, em về quê thăm cha mẹ và ông bà. Cha mẹ em còn trẻ, ở chung với mấy đứa em nên đỡ hiu quạnh. Chỉ thương bà ngoại lủi thủi một mình nên mỗi lần về quê, em đều sang thăm bà. Có hôm, em ở lại trò chuyện và ngủ với bà. Em kể bà nghe chuyện học hành, bà thì kể chuyện ngày xưa. Với người già, được trò chuyện, tâm tình cùng con, cháu là niềm vui. Mỗi lần về, em mua vài cái bánh hay xấp vải tặng bà. Nhận quà của cháu, bà luôn tươi cười vì cảm nhận được lòng hiếu thảo, sự quan tâm của con, cháu./.

Thùy Hương - Huỳnh Hương 

Chia sẻ bài viết