Tiếng Việt | English

23/06/2018 - 07:53

Làm gì để có tác phẩm báo chí tốt

Đó là chủ đề Tọa đàm do Chi hội Nhà báo Báo Long An tổ chức nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018) vào ngày 22/6. Hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện tác phẩm báo chí, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền về xây dựng Đảng trên báo Đảng hiện nay.

Đại diện Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên chia sẻ nhiều ý kiến xoay quanh việc nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí

Tại cuộc tọa đàm, đại diện Ban Biên tập cũng như phóng viên, biên tập viên chia sẻ nhiều ý kiến xoay quanh việc nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí, góp phần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả.

Theo nhà báo Thùy Hương, tác phẩm báo chí tốt cần có thông tin giá trị, cách thể hiện phù hợp và ảnh minh họa chất lượng. Đồng thời, để có tác phẩm báo chí tốt, người làm báo đóng vai trò chủ đạo. Bởi, theo phóng viên Lê Đức, phóng viên, nhà báo hiểu rõ hơn ai hết bản chất vấn đề một cách khách quan nhất và không ai có thể làm thay những việc mà bản thân người viết trải nghiệm, nhìn thấy hay trò chuyện trực tiếp cùng nhân vật.

Theo phóng viên Lê Đức, để có được tác phẩm báo chí tốt, người làm báo đóng vai trò chủ đạo

Đồng thời, với vai trò chủ đạo này, người làm báo cần chú trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để hoàn thiện bản thân. Như phóng viên Phạm Ngân chia sẻ: “Người làm báo phải có trách nhiệm tự học, nâng cao trình độ, không được hời hợt với “đứa con tinh thần” của mình. Bởi, làm báo mà có sự chủ quan, đi theo lối mòn thì chắc chắn sẽ không tiến bộ”.

Đại biểu cũng được nghe phóng viên, nhà báo chia sẻ về vai trò, trách nhiệm cùng lòng đam mê với nghề, sự dấn thân và tình cảm, sự gắn bó của người làm báo với cơ sở, cách tạo dựng nguồn tin – “sợi dây liên lạc” quan trọng để phóng viên, nhà báo tiếp cận, phát hiện đề tài.

Nhà báo Tấn Tú chia sẻ về vai trò của Hội Nhà báo góp phần tạo ra tác phẩm báo chí tốt

Nhà báo Huyền Thu nhấn mạnh vai trò của người quản lý, định hướng đề tài giúp phóng viên thực hiện những tác phẩm báo chí chất lượng

Ngoài ra, tác phẩm báo chí tốt rất cần có sự chỉ đạo, định hướng hiệu quả từ người quản lý, Ban Biên tập. Đồng thời, không thể thiếu vai trò của Hội Nhà báo trong công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người làm báo.

Bên cạnh chia sẻ về vai trò quản lý, tổ chức thực hiện, tạo điều kiện để phóng viên tác nghiệp hiệu quả của Ban Biên tập, quản lý phòng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Long An – Lê Hồng Phước cũng yêu cầu đội ngũ biên tập viên tôn trọng ý đồ tác giả. Điều này không chỉ giúp tác giả giữ được phong cách riêng mà còn góp phần đa dạng văn phong trong một tờ báo.

Cũng theo nhà báo Lê Hồng Phước, tác phẩm báo chí tốt cần có tính khách quan, tránh bị dẫn dắt bởi nguồn tin. Bởi vì tin, bài thiếu tính trung thực sẽ mất uy tín với độc giả. Do đó, người làm báo cần xác minh tính hai mặt của vấn đề và xử lý thông tin tốt. Đặc biệt, người làm báo phải thật sự yêu nghề, dấn thân với nghề và giữ gìn lương tâm, đạo đức nghề nghiệp “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết