Tiếng Việt | English

29/09/2018 - 05:25

Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí?

Đây là chủ đề chính của hội thảo do Cụm thi đua Bắc sông Hậu - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức vào ngày 28/9/2018 tại tỉnh Trà Vinh.

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh khu vực Bắc sông Hậu bao gồm Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long. Tại hội thảo, các nhà báo bàn luận nhiều vấn đề xoay quanh nội dung để có một sản phẩm báo chí tốt.

Theo các nhà báo, phải có yếu tố con người và đề tài - một trong vấn đề quyết định đến 70% sự thành công của tác phẩm. Song song đó là cách thể hiện đề tài, lên kịch bản, đề cương chi tiết để thực hiện.

Các nhà báo cũng đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức tờ báo. Trong đó, cần tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời cho những tác phẩm hay, những nhà báo sẵn sàng dấn thân.

Nâng chất lượng tác phẩm báo chí, vấn đề được nhiều cơ quan báo chí quan tâm

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh-Trang Thiếu Hùng nhấn mạnh, trong giai đoạn Việt Nam đang mở cửa hội nhập quốc tế, nghề báo được xem là "nghề mưu sinh đặc thù" và thông tin trở thành loại "hàng hóa đặc biệt" và đối tượng của sản phẩm này là công chúng- ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng. Hội thảo là dịp tìm giải pháp cho việc chọn đề tài, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 và bị cạnh tranh bởi mạng xã hội.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Nguyễn Bé cho rằng, hội thảo cung cấp nhiều thông tin, bổ ích cho những người làm báo trong giai đoạn hiện nay. Ông khẳng định, ngoài những yếu tố trên, để nâng chất lượng tác phẩm báo chí, rất cần đến bản lĩnh, sự đầu tư cả về thời gian lẫn công sức của cá nhân hoặc tập thể cùng cộng hưởng một tác phẩm báo chí; định hướng, hỗ trợ của Ban Biên tập,... ./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết