Tiếng Việt | English

27/11/2016 - 17:53

Làm gì để tạo nên sự cộng hưởng cho người đối diện?

Em chào thầy, hiện em đang là sinh viên năm 2. Em mong được thầy chia sẻ với em một việc. Em thấy một bộ phận giới trẻ hiện nay đang sống an phận, không quan tâm đến những gì mà người khác góp ý, khuyên nhủ. Họ tự cho mình cái quyền được xúc phạm ý kiến của người khác nhưng lại đòi hỏi người khác phải tôn trọng ý kiến của mình. Họ sống “mòn” cho qua ngày rồi lại hùa theo đám đông để đả kích một ý tưởng mới, một thông điệp mới.


Ảnh minh họa. Nguồn: Baodautu.vn

Em muốn làm một điều gì đó để thay đổi suy nghĩ của một số bạn trẻ hay chí ít là thay đổi lối sống của những người xung quanh mình. Em muốn trang bị cho mình những hiểu biết trong việc nắm bắt tâm lý và sử dụng ngôn từ để tạo nên sự cộng hưởng cho người đối diện. Em đọc vài quyển sách về đề tài này nhưng hình như, những điều được nói đến chỉ dành cho doanh nhân. Thầy có thể giới thiệu một vài sách cơ bản để em tham khảo được không ạ?

Hoàng Nguyên (TP.Tân An)

Mến chào em! Sách rèn luyện cá nhân có rất nhiều loại. Mỗi cuốn sách, một thông điệp. Mỗi cuốn sách là một nguồn tài nguyên quý giá. Hiện nay, tại các nhà sách có bán rất nhiều thể loại sách học làm người, sách tâm lý, sách rèn luyện nhân cách. Tuy nhiên, đọc sách mà làm hoàn toàn theo sách, không có chủ kiến thì không thể giỏi được. Sách là những kiến thức chung phổ quát cho nhiều người. Khi đọc sách, chúng ta cần chọn lọc và "chế biến" để tạo ra những kiến thức riêng và tạo nên bản sắc cá nhân, em nhé!

PGS-TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn (Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hàng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,... xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

Chia sẻ bài viết