Tiếng Việt | English

15/01/2017 - 21:01

Làm gì khi bạn thân bỏ học?

Thầy ơi, em đang có chuyện này rất gấp, ảnh hưởng tới tương lai của một người, xin thầy tư vấn giúp em.

Chuyện là hôm thứ 7 tuần trước, mẹ của bạn em gọi điện cho em nói là bạn đó không chịu đi học mấy bữa rồi, mà còn đi chơi khuya, 1-2 giờ sáng mới về. Cô ấy nhờ em khuyên giúp vì cô nói mà bạn không nghe. Em hỏi thăm, chia sẻ thì bạn ấy cho biết đang bị ức chế vì bị ba mẹ quản lý nhưng lại nói với người khác là tức thầy giáo nào đó trong trường. Bây giờ em cũng không biết đâu là sự thật. Mẹ bạn rất lo lắng và cứ gọi điện thoại cho em hoài vì bạn đó nghỉ học gần 1 tuần rồi. Em và các bạn cố gắng khuyên bảo nhưng bạn đó cứ im lặng và vẫn không chịu đi học.

Năm nay là lớp 12 rồi nên tụi em rất lo cho bạn ấy. Bây giờ em phải làm sao hả thầy?

Thanh Thúy (Thạnh Hóa)


Ảnh minh họa. Nguồn: baogialai.com.vn

Chào em!

Chúng ta không thể giúp được bạn em khi không biết chính xác bạn ấy đang gặp phải vấn đề gì. Không biết nút thắt ở đâu thì làm sao có thể tháo? Trước tiên, em cần xác minh hai nguyên nhân mà em dự đoán trước, xem bạn ấy có từng cãi nhau với ba mẹ về vấn đề gì đó hay không. Em có thể trao đổi với bạn bè và giáo viên chủ nhiệm xem gần đây bạn ấy có vấn đề gì không, rồi chuyện tình cảm, những mối quan hệ xung quanh,... Hãy tìm hiểu nguyên nhân trước khi muốn giải quyết vấn đề nhé!

PGS-TS Tâm lý học Huỳnh Văn Sơn
(Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam)

Báo Long An mở chuyên mục Góc tư vấn trên số báo thứ sáu hàng tuần. Bạn đọc cần tư vấn về tâm lý, xã hội, đời sống, kiến trúc,... xin gửi câu hỏi về Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Long An, số 9, đường số 1, Khu dân cư trung tâm phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: baolongan@gmail.com (ghi rõ tham gia Góc tư vấn).

 

Chia sẻ bài viết