Tiếng Việt | English

29/09/2016 - 16:53

Làm gì khi men gan GGT tăng cao

Trong xã hội có nền kinh tế phát triển thì cũng có rất nhiều bệnh lý do quá trình sinh hoạt, ăn uống gây ra và thường được gọi là bệnh của thời đại, như ngoài bệnh cao huyết áp còn có các bệnh như rối loạn chuyển hoá lipid mà trong cộng đồng thường gọi là bệnh rối loạn mỡ máu hay bệnh đái tháo đường, bệnh goutt hay còn gọi là bệnh thống phong, và bệnh lý ở gan như rối loạn men gan thường do chế độ ăn, uống không phù hợp như ăn nhiều dầu mỡ mà nhất là tình trạng uống nhiều rượu, bia.

Ảnh minh họa: Internet

Ở những người thường xuyên uống rượu, bia rất dễ bị gây nên tình trạng viêm gan, xơ gan, do đó cần phải thường xuyên kiểm tra chức năng gan để kịp thời phát hiện sớm tình trạng viêm nhiễm, suy giảm chức năng gan. Xét nghiệm chức năng gan thường được các bác sĩ chỉ định đó là SGOT, SGPT và GGT. Nếu GGT> 80 được coi là rối loạn men gan. Vậy GGT là gì?

Theo tài liệu chuyên ngành thì GGT là tên viết tắt của Gamma Glutamyl Transferase, là 1 trong 3 loại men cùng với SGOT và SGPT. Khi cả 3 loại này tăng, tức là khi có tổn thương gan mà thường gặp nhất là do viêm gan, đặc biệt GGT tăng cao trong bệnh lý tổn thương gan do bia, rượu.

Trường hợp GGT tăng cao cho biết tình trạng bệnh lý của gan như viêm gan, xơ gan, u bướu ở gan.. và ống dẫn mật. Ngoài ra, GGT cũng tăng ở những người mắc các bệnh như suy tim, hoặc dùng các loại thuốc trị bệnh động kinh, thuốc giảm đau chống viêm như Ibuprofen, Naproxen, Voltaren, thuốc kháng sinh, chống nấm .....

Bên cạnh việc xét nghiệm GGT thường phải làm chung đồng thời với các xét nghiệm khác về chức năng gan như SGOT, SGPT là những xét nghiệm chuyên biệt về gan. Trong trường hợp nếu các men gan bình thường, các chỉ số sắc tố mật bình thường là khả năng bệnh lý ở gan và ống dẫn mật là không cao. Tuy nhiên cũng không thể loại trừ trường hợp men gan bình thường nhưng có thể có bệnh lý ở gan vì trong trường hợp này men gan không đồng thời đi đôi với tình trạng thật sự của gan. Ở người uống nhiều rượu thì đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng GGT tăng cao.

Khi phát hiện thấy GGT tăng cao thì cần phải theo dõi men gan, trong đó có GGT thường xuyên xem số lượng có thay đổi không và cũng nên làm siêu âm định lượng gan để biết được tình trạng của gan, ống dẫn mật. Trong trường hợp phát hiện tình trạng GGT tăng cao thì điều cần thiết là phải ngưng ngay việc uống rượu, bia và các loại nước uống có chất cồn, không hút thuốc lá, nếu xảy ra ở những người có tình trạng thừa cân béo phì thì nên kiêng cữ các thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, nên dùng chế độ ăn bổ dưỡng nhiều chất đạm. Trong trường hợp cần thiết phải dùng thuốc để điều trị một số bệnh lý khác thì cần phải báo cho bác sĩ biết mình đang có tình trạng tăng men gan để tránh dùng những thuốc có hại cho gan.

Tóm lại, ở những người có chỉ số men gan tăng cao, trong đó có tình trạng gia tăng của GGT thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa để sớm được điều trị, theo dõi và xét nghiệm định kỳ, vì nếu tình trạng này xảy ra kéo dài mà không điều trị sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng như: Thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, xơ gan...

Bác sĩ Hồ Văn Cưng 

Chia sẻ bài viết