Tiếng Việt | English

16/02/2016 - 10:45

Làm giàu nhờ tôm thẻ chân trắng

Khi nguồn nước không còn thích hợp và do khan hiếm con giống, nhiều nông dân ở xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã chuyển từ nuôi cua sang nuôi tôm thẻ chân trắng, trong đó, anh Trần Bá Hùng, ngụ ấp Phước Thới, xã Phước Lại là người đi đầu trong phong trào chuyển đổi và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Anh Hùng sinh ra và lớn lên ở xã Phước Lại nên anh hiểu rõ điều kiện tự nhiên của vùng đất mình sinh sống. Sau nhiều lần đầu tư nuôi cua không đạt hiệu quả như mong muốn, năm 2000, anh mạnh dạn thả nuôi 100.000 con tôm thẻ, sau 2,5 tháng anh lãi được 10 triệu đồng. Nhờ chịu khó học tập kinh nghiệm của những người nuôi trước và tích cực tham gia các lớp tập huấn do trạm khuyến ngư, khuyến nông huyện tổ chức, anh áp dụng vào diện tích tôm của gia đình. Từ năm 2006 đến nay, anh mở rộng diện tích ao nuôi và tăng số lượng con giống lên 300.000 con.

Sau mỗi đợt, anh thu lãi từ 30-50 triệu đồng, riêng năm 2013, anh lãi hơn 80 triệu đồng. Các năm tiếp theo, mặc dù bị ảnh hưởng bởi thời tiết và dịch bệnh trên tôm nhưng với kinh nghiệm nhiều năm nuôi tôm, anh áp dụng công thức thả thưa để dễ quản lý, theo dõi, nhờ vậy, vụ mùa nào anh cũng thu lãi ổn định từ 50 triệu đồng. Năm 2015, nhờ áp dụng mô hình VietGAP nên anh có lãi trên 200 triệu đồng. Nhờ nuôi tôm thẻ mà hiện nay gia đình anh xây được căn nhà khang trang. Thấy được nhiều hiệu quả, nhiều nông dân trong vùng cũng chuyển sang nuôi tôm, anh đều tận tình hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm.

Với sự cần cù, chịu khó, anh Trần Bá Hùng đã thành công trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng, góp phần làm giàu cho quê hương Phước Lại. Không những vậy, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương và tích cực hướng dẫn nông dân trong vùng phương pháp và kỹ thuật nuôi tôm./.

Quan Qui 

Chia sẻ bài viết