Tiếng Việt | English

28/12/2017 - 10:25

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Với mô hình nuôi ếch Thái và lươn không bùn, anh Cao Phú Khánh (SN 1986), ngụ ấp 2, xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp hàng chục thanh niên nông thôn vươn lên thoát nghèo. Anh Khánh vinh dự là 1 trong 86 nhà nông trẻ của cả nước vừa nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XII năm 2017 tại Hà Nội.

Anh Cao Phú Khánh với mô hình nuôi lươn không bùn

Anh Cao Phú Khánh với mô hình nuôi lươn không bùn

Khởi nghiệp từ bàn tay trắng

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Khánh trở lại quê nhà tham gia lực lượng công an viên xã. Năm 2010, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh xin nghỉ việc, về làm kinh tế giúp gia đình. Anh chịu khó tham quan, học tập kinh nghiệm, kỹ thuật các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế ở một số địa phương khu vực miền Tây, trên Internet và cuối cùng chọn nuôi ếch Thái.

Năm 2012, anh Khánh bắt đầu nuôi ếch. Ban đầu, anh vay mượn của người thân, ngân hàng gần 20 triệu đồng đầu tư nuôi 1.000 con ếch. Sau gần 3 tháng nuôi, trừ chi phí, anh thu lãi hơn 6 triệu đồng và giữ lại 100 con ếch bố, mẹ cho sinh sản để nhân giống. Trung bình, 1 con ếch sinh sản từ 2.000-4.000 trứng, sau 1 tháng chăm sóc, anh bán con giống với giá từ 800-1.000 đồng/con.

“Ếch là loài rất dễ nuôi, quan trọng nhất là nguồn nước phải bảo đảm vệ sinh để phòng, chống dịch bệnh. Trong khâu chăm sóc ếch giống, nếu người nuôi lạm dụng nhiều thuốc sẽ làm cho chúng chậm phát triển” - anh Khánh chia sẻ.

Cùng với nuôi ếch, năm 2014, anh Khánh tiếp tục học hỏi kỹ thuật và nuôi lươn không bùn. Lúc đầu, anh thả nuôi thử nghiệm 20kg lươn giống. Sau hơn 4 tháng nuôi, anh xuất bán 132kg lươn với giá 155.000 đồng/kg, lãi hơn 30 triệu đồng. Hiện tại, anh nuôi trên 2.000 con trong bồn và 3.500 con lươn giống.

Ngoài nuôi ếch Thái, lươn không bùn, anh Khánh còn nuôi, lai tạo giống cá trê, cá rô đầu nhím, cá lăng,... Với mô hình lai tạo giống thủy sản nhân tạo trên diện tích 2.000m2, trừ chi phí, anh lãi gần 1 tỉ đồng/năm.

“Chiếc phao” của thanh niên nghèo

Nhắc đến anh Khánh, không chỉ người dân trong ấp mà nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã đều rất khâm phục bởi tính cần cù và cách làm giàu của anh. Đặc biệt, sau khi thành công, anh tạo điều kiện cho hàng chục hộ nông dân, thanh niên trong và ngoài xã nuôi thủy sản, vươn lên thoát nghèo.

Hiện tại, anh hỗ trợ vốn không lãi suất cho 10 thanh niên và hơn 30 hộ nông dân với số tiền hơn 1 tỉ đồng để tăng gia sản xuất; đồng thời, tạo việc làm ổn định cho 6 thanh niên với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng. “Trước đây, thu nhập của gia đình khá bấp bênh, từ khi được anh Khánh giúp đỡ con giống và kỹ thuật chăn nuôi, kinh tế dần được cải thiện” - anh Nguyễn Đờ Rô, thanh niên ngụ ấp 1, xã Long Thạnh, chia sẻ.

Anh Khánh còn là người đứng ra thành lập Hợp tác xã (HTX) Nuôi thủy sản Long Thạnh. Đây là HTX thủy sản đầu tiên của huyện với 7 thành viên. Anh Nguyễn Phước Tài - thành viên HTX, cho biết: “Tham gia HTX, chúng tôi được cung cấp con giống bảo đảm chất lượng, giá thành rẻ hơn thị trường và được HTX hỗ trợ về đầu ra sản phẩm”.

Phó Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Nguyễn Lĩnh nhận xét: “Không chỉ xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, anh Khánh còn là đoàn viên gương mẫu tham gia tốt các phong trào Đoàn tại địa phương, đặc biệt đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, cung cấp kiến thức chăn nuôi đáng tin cậy cho thanh niên địa phương. Anh còn vinh dự là người đại diện mang nguyện vọng thanh niên nông thôn đến với Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017-2022) tại Hà Nội”./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết