Tiếng Việt | English

18/06/2018 - 09:59

Làm giàu từ nuôi dế

Nhờ nuôi dế, mỗi năm, anh Trương Thanh Dũng, ngụ ấp Đức Ngãi 1, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có lợi nhuận trên 1 tỉ đồng. Năm 2014, trại dế của anh được công nhận đạt top 100, năm 2018 là top 30 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng Đồng bằng sông Cửu Long.

Anh Trương Thanh Dũng – chủ trang trại giới thiệu về kỹ thuật nuôi dế thương phẩm

Cách đây hơn 10 năm, anh Dũng học được mô hình nuôi dế từ một nông dân ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Anh Dũng cho biết: “Lúc đầu, tôi mua một ổ trứng với giá 70.000 đồng. Vì chưa có vốn, tôi tận dụng tầm vông, tre, trúc có sẵn tại nhà và bọc nylon làm thùng nuôi dế. Sau thời gian ngắn, ổ dế sinh sản hơn 500 con. Thấy dễ nuôi, tôi tiếp tục gây giống và năm đầu tiên, chưa đến 6 tháng, đàn dế đạt hơn 300kg”. Để tìm đầu ra cho dế, anh chở đến quán ăn, điểm câu cá giải trí,... để bán. Ngoài ra, trong những buổi tiệc, liên hoan, anh tự tay chế biến món ngon từ dế để “quảng bá” thương hiệu. Nhờ đó, không những có nơi tiêu thụ ổn định, tên tuổi dế Thanh Dũng còn vươn xa ra các tỉnh miền Bắc, miền Trung, mang về cho anh khoản thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng.

Hiện nay, anh có 32 thùng nuôi dế được xây dựng quy mô và chắc chắn. Trung bình mỗi ngày, anh bán trên 500kg dế thịt (100.000 đồng/kg) và dế trứng (200.000 đồng/kg). Vì số lượng dế ở trại không đủ cung cấp cho thị trường nên anh mua thêm từ những trại khác và thuê nhân công sơ chế, cho vào tủ đông lạnh để bán dần. Để thịt dế ngon, làm hài lòng khách hàng, anh áp dụng phương pháp giảm bao tử: Cho ăn củ sắn 1 ngày và bỏ đói 1 ngày trước khi làm thịt dế.

Khi cuộc sống được nâng lên, anh tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Ngoài ra, anh còn tạo việc làm cho 10 nhân công là lao động nhàn rỗi, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương với thu nhập 4-6 triệu đồng/người/tháng. Chính niềm đam mê và chịu khó đã mang đến thành công cho anh như hôm nay./.

Trúc Quỳnh

Chia sẻ bài viết