Tiếng Việt | English

20/07/2018 - 10:03

Làm mới truyền thuyết với Thủy Tinh - đứa con thứ 101

Thủy Tinh - đứa con thứ 101 Đầu tháng 7, sân khấu Buffalo cho ra mắt vở nhạc kịch Thủy Tinh - Đứa con thứ 101(*). Với cách dàn dựng mới mẻ, trẻ trung, vở nhạc kịch mới nhất của Buffalo trở thành điểm nhấn của sân khấu thành phố trong mùa hè năm nay.

Một cảnh trong vở kịch Thủy Tinh - Đứa con thứ 101

Một cảnh trong vở kịch Thủy Tinh - Đứa con thứ 101

Truyền thuyết kể rằng, Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, 50 con theo mẹ lên núi và 50 con theo cha xuống biển nhưng cả hai đâu ngờ họ đã để quên quả trứng thứ 101. Đó là quả trứng kỳ lạ nhất với số phận vô cùng đặc biệt. Quả trứng được bà của nó là Long Thần bà bà mang về nuôi cho đến khi nở ra thành một người nhưng mang trong mình dòng máu của rồng. Và đó là Thủy Tinh. Thủy Tinh lớn lên với mong muốn tìm gặp lại cha mẹ và anh em của mình nhưng cũng chính cậu vẫn luôn mặc cảm về sự khác biệt của mình so với những người anh ruột. Càng trưởng thành, Thủy Tinh càng muốn rời Thủy cung để lên đất liền sống như một con người bình thường. Và Lạc Long Quân giúp cậu thực hiện được điều đó. Được làm người, Thủy Tinh trở thành con nuôi của mẹ Thị Đen và là em trai của Sơn Tinh. Thủy Tinh sống tình cảm và luôn nhường nhịn anh mình. Chính những ngày được làm người đó, Thủy Tinh gặp gỡ và đem lòng yêu công chúa Ngọc Hoa. Nhưng trước sự thiên vị của nhà vua cùng âm mưu hiểm độc của quan Tư Tế, để giành lấy tình yêu, Thủy Tinh và Sơn Tinh quên mình là anh em mà tạo ra cuộc chiến long trời lở đất.

Dựa trên truyền thuyết quen thuộc Sơn Tinh - Thủy Tinh nhưng nội dung vở nhạc kịch không lấy nguyên câu chuyện gốc mà có nhiều sáng tạo để thêm phần hấp dẫn, bất ngờ. Sự kết nối khéo léo của hai truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ đến Sơn Tinh - Thủy Tinh, tác giả tạo ra một câu chuyện mới hợp lý, thuyết phục được khán giả. Người xem dễ dàng nhận ra, tác giả và đạo diễn vở nhạc kịch này dành nhiều thiện cảm cho Thủy Tinh và muốn mang lại sự công bằng cho anh so với nội dung ban đầu của truyền thuyết. Trong trận chiến với Sơn Tinh, vì không muốn người dân bị hại nhiều hơn khi nước biển ngày một dâng cao, Thủy Tinh chủ động chấp nhận thua cuộc, hy sinh tình yêu của mình. Đó chính là cách giải quyết đẹp và đầy tính nhân văn của tác giả, đạo diễn Khắc Duy. Thủy Tinh - Đứa con thứ 101 còn mang đến cho khán giả nhiều bài học ý nghĩa khác từ các nhân vật Sơn Tinh, quan Tư Tế, Long Thần bà bà hay công chúa Ngọc Hoa.

Với thời lượng 3 giờ nhưng khán giả vẫn không thấy vở Thủy Tinh - Đứa con thứ 101 quá dài khi tình tiết được xử lý nhanh gọn, thiết kế hoành tráng, trang phục đẹp và diễn xuất của dàn diễn viên: Cát Tường, Khả Như, Hoàng Quân, Huỳnh Lập, Quang Trung,... thu hút người xem. Đặc biệt, phần âm nhạc với 17 ca khúc được đầu tư kỹ lưỡng trở thành điểm cộng, một dấu ấn lớn cho vở diễn. Không chỉ để các nhân vật trải lòng mình, những giai điệu đẹp trong vở còn mang đến cho người xem những giây phút lắng đọng. Các ca khúc: Vùng đất mới, Ngược gió, Ngày mai trời sáng, rơi rơi,... thật sự gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

Dẫu vẫn còn nhiều điều chưa hoàn thiện nhưng vở nhạc kịch Thủy Tinh - Đứa con thứ 101 thật sự là chương trình nghệ thuật lôi cuốn, hấp dẫn dành cho khán giả yêu kịch nói trong mùa hè năm nay. Một lần nữa, vở khẳng định hướng đi đúng của Buffalo khi chọn nhạc kịch là mảnh đất để những nghệ sĩ trẻ thể hiện hết niềm đam mê và tài năng của mình. Sự mới mẻ từ Buffalo đã giúp cho sân khấu kịch nói TP.HCM có thêm màu sắc tươi mới, cùng với những niềm hy vọng./.

(*) Tác giả - đạo diễn - âm nhạc: Nguyễn Khắc Duy, thiết kế sân khấu - Trần Hồng Vân, biên đạo: Trương Phương. Vở diễn tại Nhà hát Quân đội TP.HCM.

Bảo Linh

Chia sẻ bài viết