Tiếng Việt | English

17/08/2016 - 08:26

Làm người hiếu nghĩa đi đầu

 “Ru hời ru hỡi ru hời
Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!”

Câu hò nói về công ơn to lớn của cha, mẹ lay động tâm can tất cả những người con hiếu. Mùa Vu Lan, những ai chẳng may không còn cha mẹ, thấy mình càng trở nên trống trải giữa guồng quay của cuộc sống bởi bến đỗ chẳng còn. Không biết bạn bao nhiêu tuổi, điều hạnh phúc nhất chính là còn cha, còn mẹ trên đời. Để rồi, khi bạn thành công, được thấy nụ cười sung sướng của cha mẹ; lúc bạn thất bại trên đường đời lại nhận được lời động viên, chia sẻ, tạo động lực đứng lên đi tiếp. Cha, mẹ là vậy đó!

Thế nhưng, chữ hiếu ngày nay đối với một số người không còn “đứng đầu trăm hạnh”. Từ các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta biết đến những vụ án đau lòng: Con giết cha, mẹ hay ngược đãi lúc tuổi già. Có những vụ, con cái kiện cha mẹ ra tòa vì tranh chấp đất đai, tài sản hay vì những lý do “trời ơi đất hỡi”,... Đọc mà cảm thấy đau lòng!

Biết bao câu ca dao, tục ngữ, thơ ca nói về công ơn sâu nặng của cha, mẹ cũng như sự hy sinh cả một đời vì cháu, vì con. Cùng với nền nếp gia phong, sự giáo dục trong nhà trường và ứng xử ngoài xã hội, những câu từ giàu giá trị giáo dục, đậm tính nhân văn ấy góp phần hình thành nhân cách mỗi con người chúng ta. Từ nhỏ, ai cũng nằm lòng: “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Bổn phận làm con phải: “Một lòng thờ mẹ kính cha/ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Trong cuộc sống hôm nay, khi chúng ta đang nỗ lực xây dựng một xã hội văn minh, giá trị chữ hiếu luôn cần được đề cao. Bởi làm người không hiếu kính với ông bà, cha mẹ thì khó trọn nghĩa vẹn tình, bảo đảm chữ tín trong xã hội. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Nghị quyết số 33-NQ/TW) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” đang được triển khai thực hiện sâu rộng trong xã hội, những giá trị luân lý đạo đức cần được quan tâm giáo dục trong mỗi gia đình, nhà trường gắn dạy chữ với dạy người, xã hội tích cực biểu dương cái tốt để đẩy lùi cái ác, cái xấu.

Mùa Vu Lan, nghĩ về chữ hiếu, mọi chúng ta cùng nhớ đến thâm ân của mẹ, cha để sống tốt, sống có ích cho đời.

“Làm người hiếu nghĩa đi đầu
Hiếu cha hiếu mẹ việc gì không xong”.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết