Tiếng Việt | English

14/08/2015 - 16:18

Làm sao cho tóc khỏi bị rụng

Bình thường trên đầu mỗi người khoảng hơn 100.000 sợi tóc, chúng sinh ra, phát triển qua 3 thời kỳ: sinh trưởng, ngừng sinh trưởng và rụng. Thời kỳ sinh trưởng kéo dài 2-6 năm với tốc độ khoảng 1cm mỗi tháng; thời kỳ ngừng sinh trưởng kéo dài khoảng 2-3 tháng, khi đó tóc không mọc dài ra cũng không rụng đi; và đến tuổi thành niên có khoảng 5% sợi tóc bước vào thời kỳ ngừng sinh trưởng, chấm dứt dòng đời, chúng rụng đi; sau đó thế hệ tóc mới sẽ mọc ra.

Các dấu hiệu xác định có mắc bệnh rụng tóc hay không:

Rụng quá 100 sợi/ngày; thời gian rụng kéo dài trên 1 năm; rụng nhiều cả khi ướt và khô; ở những người tóc thưa có thể thấy rõ da đầu; có thể gây hói đầu nhẹ ở nam giới; tóc con mọc lên yếu, mềm, nhuyễn, xoăn.

Nguyên nhân rụng tóc:

Do di truyền, trong thời gian mang thai, chế độ dinh dưỡng (trong các bữa ăn hàng ngày thiếu các chất dinh dưỡng như sắt, protein), ốm đau, bệnh tật và do thuốc điều trị bệnh ung thư.

Do ảnh hưởng của một số thuốc trị bệnh như huyết áp cao, viêm khớp, bệnh Alopecia, sau phẫu thuật tuyến giáp hay suy chức năng tuyến giáp (thường xảy ra ở nam giới), sau phẫu thuật, điều trị bệnh ung thư (hóa trị liệu hoặc phóng xạ).
Ngoài ra, một số tác động cơ học thông thường như búi quá chặt làm căng chân tóc khiến tóc dễ bị rụng, dùng lược quá cứng, gội đầu nhiều lần trong ngày, chải quá nhiều, sấy tóc, để tóc ướt đi ngủ, phơi nắng quá lâu sẽ làm tổn thương tóc bởi tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, lạm dụng các chất hóa học như thuốc nhuộm, thuốc tẩy.

Ở phụ nữ, rụng tóc còn do chế độ ăn kiêng thiếu các chất khoáng như thiếu sắt, kẽm; kinh nguyệt nhiều hoặc kéo dài; ăn ít thịt bò, thịt nạc, ăn ít rau xanh, rau tươi;…

Các giải pháp giúp tóc mượt, mềm, không bị rụng tóc:

Chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất như protein, sắt, vitamin C, các axit béo Omega-3, kẽm, trái cây, rau xanh, các loại hạt,… 

Chọn dầu gội thích hợp và chất lượng tốt.

Giữ gìn, nâng niu giấc ngủ để bảo vệ mái tóc, vì giấc ngủ là chìa khóa quan trọng trong mối liên kết giữa giấc ngủ và rụng tóc. Có được giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể sảng khoái, khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, từ đó giúp chống rụng tóc.
Cuộc sống thoải mái, tránh phiền muộn, thư giãn phù hợp như tập thể dục, Yoga,… tác động của bài tập thể dục giúp phòng ngừa bệnh rụng tóc.

Mỗi ngày phải uống 2 - 2,5 lít nước để giúp cơ thể lọc loại các độc tố gây rụng tóc. Hạn chế sử dụng caffeine vì có chất gây mất nước và gia tăng tốc độ rụng tóc; thay vào đó nên dùng nước trà xanh, vì trà xanh có thành phần tự nhiên giúp tóc khỏe mạnh và bóng đẹp hơn./.

BS Hồ Văn Cưng

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích