Tiếng Việt | English

21/02/2018 - 05:18

Làm sao để biết hàng xóm có ‘câu trộm’ wifi nhà bạn?

Nếu mạng wifi chậm bất thường, sau khi đã kiểm tra các nguyên nhân kỹ thuật phổ biến, bạn cũng nên kiểm tra xem liệu có ai đó đang 'mượn lén' wifi nhà mình không.

Ảnh minh họa: DREAMSTIME.COM

Theo trang Komando, để biết việc này, trước hết bạn cần đăng nhập vào router, kiểm tra xem những thiết bị nào đang kết nối với router nhà bạn.

Hãy đọc lại tài liệu hướng dẫn của router để biết cách đăng nhập thiết bị. Nếu không tìm thấy bản hướng dẫn dạng in, bạn có thể tìm kiếm một bản hướng dẫn sử dụng dạng số ở địa chỉ này: http://www.manualsonline.com/ bằng cách nhập tên mã thiết bị vào ô tìm kiếm ở giữa trang web.

Nếu bạn muốn một giải pháp đơn giản hơn nữa, bạn có thể dùng một chương trình miễn phí có tên Wireless Network Watcher.

Sau khi tải về, cài đặt trên máy tính, chương trình này sẽ liệt kê cho bạn danh sách các thiết bị kết nối với mạng wifi nhà mình.

Với danh sách các thiết bị được liệt kê, bạn có thể xác định được cái nào thuộc nhà mình. Máy tính có thể được liệt kê ở tên của nó, máy tính bảng hoặc smartphone sẽ được liệt kê theo tên của nhà sản xuất.

Nếu bạn vẫn chưa thể rõ thiết bị nào là của mình trong số ấy, cách đơn giản là lần lượt tắt các thiết bị của mình, hoặc tắt kết nối wifi của chúng để xem cái nào là cái nào trong danh sách.

Bạn có thể ghi lại tên những thiết bị của mình để đối chiếu trong những lần kiểm tra sau. Khi phát hiện một thiết bị kết nối mạng wifi không phải của mình, bạn có thể biết đó chính là một thủ phạm kéo ì tốc độ mạng Internet.

Lẽ dĩ nhiên ngay cả khi đã phát hiện được kết nối "phạm pháp" này, bạn cũng không thể biết được ai là người sở hữu thiết bị có kết nối đó. Vì một lẽ đơn giản, bạn không thể "xộc" vào nhà hàng xóm để kiểm tra xem tên thiết bị của họ.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể chọn cách chủ động tự vệ. Mã hóa mạng wifi của nhà mình thường là cách đủ bảo mật để ngăn cản những kẻ muốn câu trộm mạng wifi.

Ảnh: REUTERS

Nhìn chung, ngay cả trong điều kiện bình thường bạn vẫn nên bảo mật mạng wifi để phòng tránh những nguy cơ bị tấn công mạng.

Nếu mạng wifi đã mã hóa nhưng vẫn có người xâm nhập được, bạn nên đổi mật khẩu mạng ngay lập tức. Dĩ nhiên sau đó cần để ý hơn tới việc kiểm tra xem còn có ai khác tiếp tục xâm nhập mạng wifi nhà bạn không.

Nếu việc này còn tái diễn, nhiều khả năng đối tượng đó đã có thể xâm nhập được vào router của bạn và thiết lập một cửa sau (backdoor). Trong trường hợp này, bạn nên chọn cách reset lại router theo những cài đặt mặc định ban đầu của nhà sản xuất.

Bạn có thể tham khảo thông tin trong cuốn sách hướng dẫn sử dụng router để reset lại thiết bị, sau đó cài đặt mạng lại từ đầu. Thao tác này sẽ giúp thay đổi mật khẩu mặc định, kích hoạt mã hóa mạng, chọn tên mạng wifi (SSID) mới và tắt mọi tính năng quản lý từ xa.

Lưu ý: Nếu bạn thay đổi mật khẩu mã hóa, bạn cũng cần cập nhật mật khẩu này với tất cả các thiết bị điện tử có kết nối mạng khác của mình./.

Đỗ Dương/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích