Tiếng Việt | English

09/12/2015 - 16:08

Làm thế nào để có tác phẩm báo chí tốt?

“Làm thế nào để có tác phẩm báo chí tốt?” là chủ đề buổi hội thảo do Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long đăng cai tổ chức vào sáng ngày 9-12-2015 tại TP Vĩnh Long. Tham dự hội thảo có đại diện Hội Nhà báo Việt Nam tại TP HCM, hội viên đại diện Hội Nhà báo các tỉnh bắc sông Hậu (Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Trà Vinh và Bến Tre).

Đại biểu tham gia hội thảo

Buổi hội thảo diễn ra trong không khí rất sôi nổi, bởi đây là dịp nhà báo - những người cọ sát thực tế từ cuộc sống nói lên tâm tư, tình cảm của mình thông qua tác phẩm báo chí.

Có 15 tham luận được trình bày tại hội thảo, trong đó tập trung vào các vấn đề chính như: Làm rõ vai trò của nhà báo trong việc hình thành tác phẩm báo chí; vai trò của tổ chức Hội Nhà báo, cơ quan báo chí giúp nhà báo hình thành tác phẩm báo chí tốt.

“Làm gì để có tác phẩm báo chí tốt?”, nhà báo Cao Công Thức - Liên chi hội Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang cho rằng, nhà báo cần phải có lòng đam mê và sự dấn thân. Với những người làm báo, đọc và đi là 2 tiền đề quan trọng, có vai trò quyết định trong quy trình sáng tạo tác phẩm báo chí của nhà báo. Để có thể “nghe ngóng” và “tìm tòi” một cách hiệu quả trong quá trình thâm nhập thực tế đòi hỏi nhà báo phải có “lòng đam mê và sự dấn thân” với nghề. Có đam mê với nghề thì mới có sự dấn thân vào đời sống thực tiễn để thu thập được những dữ liệu tốt nhất phục vụ cho yêu cầu sáng tạo tác phẩm báo chí.

 Nhà báo Lê Hồng Phước - Phó Tổng Biên tập Báo Long An phát biểu tham luận tại hội thảo.

Nhà báo Lê Hồng Phước - Phó Tổng Biên tập Báo Long An cho rằng, tác phẩm báo chí tốt phải mang tính thời sự cao, phản ánh được vấn đề cuộc sống mà nhiều người quan tâm; được công chúng đón nhận và để lại dấu ấn. Điều này phụ thuộc vào sự nhạy bén của phóng viên cũng như sự năng nổ trong việc tìm kiếm đề tài. Theo nhà báo Lê Hồng Phước, để có tác phẩm báo chí tốt không phải dễ. Đó là cả một quá trình đầu tư tìm kiếm, khai thác và thể hiện đề tài của tác giả. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ những người làm báo có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức tờ báo (báo in), các chương trình, chuyên mục (phát thanh, truyền hình)...

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long - Nguyễn Thị Hồng Thư cho biết: Với vai trò Cụm trưởng, ngoài làm tốt công tác thi đua trong cụm, việc tổ chức hội thảo chuyên đề nghiệp vụ được duy trì hàng năm. Hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, từ những người làm công tác hội, công tác biên tập và đặc biệt là từ những nhà báo - người trong cuộc. Đây cũng là dịp để những người làm báo chia sẻ kinh nghiệm, những người trong cuộc nói lên tâm tư, tình cảm của mình, cũng như họ cần gì, và những gì cần tháo gỡ để có tác phẩm báo chí tốt./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết