Tiếng Việt | English

26/07/2018 - 17:10

Làm thêm mùa hè

Hè là thời điểm rất nhiều sinh viên (SV) tìm việc làm thêm để trang trải cuộc sống, chuẩn bị học phí cho năm học tới. Làm thêm cũng giúp các bạn trẻ được va chạm với cuộc sống, từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm, vốn sống để trưởng thành hơn.

Nhiều sinh viên chọn công việc phục vụ tại các quán cà phê

Nhiều sinh viên chọn công việc phục vụ tại các quán cà phê

Kiếm thêm thu nhập

Lê Tuấn Anh - SV năm 2, Trường Cao đẳng Nghề Long An, chia sẻ: “Có nhiều công việc thời vụ cho SV lựa chọn như gia sư, phục vụ tại các quán ăn hay nhà hàng, bán hàng, nhân viên quảng cáo, phát tờ rơi,... Em chọn làm phục vụ tại quán ăn ở phường 3, TP.Tân An. Mỗi ngày, em kiếm được 100.000-120.000 đồng. Số tiền này đủ để em trang trải cuộc sống hàng ngày”.

Phụ việc cho quán cơm gần trường từ 16 giờ 30 phút đến 22 giờ mỗi ngày, Nguyễn Văn Tiến - SV Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, được trả lương 2-3 triệu đồng/tháng. Số tiền này đủ để Tiến chi tiêu trong tháng. “Trong năm học, nếu biết sắp xếp thời gian hợp lý, SV vẫn có thể làm thêm. Còn dịp hè, thời gian làm thêm thoải mái hơn. Khi làm thêm, hàng tháng, gia đình không phải gửi tiền cho em. Số tiền này đủ để em trang trải việc học, giảm gánh nặng cho gia đình” - Tiến tâm sự.

Tích lũy vốn sống

Ngoài có một khoản thu nhập từ việc làm thêm trong hè, phần lớn SV đều muốn có cơ hội cọ xát thực tế, tích lũy vốn sống và kinh nghiệm, làm hành trang cho sau này.

Nguyễn Dương Hoài Phúc - SV năm 2, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, tâm sự: “Quê em ở tỉnh Đồng Tháp, mỗi lần về thăm nhà rất tốn kém. Hơn nữa, về nhà chơi mấy tháng hè cũng buồn nên em ở lại tìm việc làm thêm. Ngoài có thu nhập, làm thêm giúp em năng động và có nhiều kinh nghiệm thực tế hơn. Em đang học ngành Quản trị kinh doanh nên tìm công việc bán hàng hay nghiên cứu thị trường”.

“Không phải cứ tìm được việc là có thể bắt tay vào làm ngay, nhiều SV phải trải qua một lớp tập huấn của công ty. Những buổi tập huấn này cũng trang bị rất nhiều kỹ năng, kiến thức bổ ích” - Phúc cho biết thêm.

Nhiều sinh viên chọn công việc phục vụ tại các quán ăn

Nhiều sinh viên chọn công việc phục vụ tại các quán ăn

Còn Trần Thị Vẹn - SV năm 2, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, chia sẻ: “Em chọn công việc PG, tham gia tổ chức sự kiện. Theo em, đây là công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự năng động. Nếu đam mê, các bạn SV sẽ thấy đây là việc làm thêm tuyệt vời. Khi được nhận làm cộng tác viên, các bạn được tham gia rất nhiều khâu thú vị từ lên ý tưởng, tìm nhà tài trợ đến các hoạt động marketing,... Chính vì vậy, chinh phục được thử thách này sẽ mang đến cho SV nhiều kinh nghiệm rất có giá trị. Đồng thời, khi làm những công việc này, được tiếp xúc với nhiều người, SV có thêm nhiều mối quan hệ và nâng cao kỹ năng giao tiếp trongcuộc sống”.

Làm thêm mùa hè giúp SV có được khoản thu nhập đáng kể và trưởng thành hơn từ những va chạm trong cuộc sống. Mỗi công việc làm thêm cũng mang đến cho các bạn trẻ sự năng động, tự tin và sáng tạo hơn./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết