Tiếng Việt | English

19/05/2018 - 15:30

Làm theo Bác để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tốt hơn

Ngành y tế các địa phương đề ra nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ (BS) trong chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cán bộ, nhân viên y tế huyện Châu Thành luôn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Cán bộ, nhân viên y tế huyện Châu Thành luôn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Đổi mới thái độ phục vụ

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân (BN) là một trong những hoạt động mà Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Châu Thành chú trọng thực hiện gắn với việc học tập và làm theo gương Bác. Hoạt động này được đội ngũ y, bác sĩ thực hiện nghiêm túc, mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Bà Nguyễn Thị Huệ Nhỏ (khu phố 3, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Bệnh viêm phổi khiến tôi phải thường đến TTYT huyện điều trị. Y, bác sĩ, điều dưỡng ở đây ai cũng tận tình chăm sóc, luôn động viên và lắng nghe BN nên tôi an tâm khi điều trị”.

Đặc biệt, TTYT huyện Châu Thành còn thành lập mô hình Tăng cường BS khám tại Khoa Khám bệnh giờ cao điểm. Theo đó, trung tâm bố trí thêm 2 BS hỗ trợ Khoa Khám bệnh từ 7-9 giờ mỗi ngày. Mô hình thực hiện từ tháng 6/2017 đến nay, giúp BN giảm thời gian chờ đợi.

Với phương châm “Lấy BN làm trung tâm phục vụ”, trung tâm xây dựng quy trình khám bệnh 1 chiều (từ khâu tiếp nhận, khám lâm sàng, cận lâm sàng và nhận thuốc chỉ 1 chiều); đồng thời xây dựng thêm các bồn hoa nhằm tạo cơ sở y tế “xanh, sạch, đẹp”.

Giám đốc TTYT huyện Châu Thành - BS Bùi Quốc Dũng cho biết: “Năm 2018, đơn vị thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chuyên đề “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. Theo đó, không chỉ bản thân người đứng đầu đơn vị, các khoa, phòng thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác mà còn động viên, nhắc nhở nhân viên y tế thực hiện thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chuyên môn”.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, nhân viên TTYT huyện Bến Lức thực hiện nghiêm khẩu hiệu: “Đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Việc học tập và làm theo gương Bác còn thể hiện qua nội dung xây và chống, thực hiện tốt “4 xin, 4 không và 4 luôn (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn; không thờ ơ, không từ chối, không làm người bệnh/đồng nghiệp lo lắng, buồn phiền, không nhận quà biếu; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ)”.

Cán bộ, nhân viên y tế huyện Bến Lức luôn niềm nở và tận tình khám, chữa bệnh, hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc sức khỏe bản thân

Cán bộ, nhân viên y tế huyện Bến Lức luôn niềm nở và tận tình khám, chữa bệnh, hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc sức khỏe bản thân

Việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh được lãnh đạo trung tâm và các khoa, phòng theo dõi, xếp loại thi đua (khen thưởng và chế tài) hàng tháng, năm. Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ y tế.

Trưởng khoa Khám bệnh TTYT huyện Bến Lức - BS Trần Văn Tăng là người có lối sống giản dị, gần gũi, luôn gương mẫu đi đầu thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và ý thức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. BS Tăng bày tỏ: “Là người trực tiếp khám bệnh cho BN, tôi luôn niềm nở và tận tình hướng dẫn BN cách chăm sóc sức khỏe. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở nhân viên y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử, thực hiện chăm sóc BN theo phương châm “4 xin, 4 không và 4 luôn””.

Nhờ tạo được sự hài lòng nên người dân đến TTYT huyện khám, chữa bệnh ngày càng đông. Hiện mỗi ngày, TTYT huyện tiếp nhận từ 800-1.000 BN đến khám, chữa bệnh ngoại trú và 200 BN điều trị nội trú. TTYT huyện còn quan tâm thu thập thông tin nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh và không ngừng cải tiến quy trình khám, chữa bệnh để tạo dựng niềm tin cho người dân. TTYT huyện còn vận động mạnh thường quân giúp đỡ BN có hoàn cảnh khó khăn, không có thân nhân nuôi dưỡng điều trị bệnh và hỗ trợ xe đưa BN về nhà. Tổ công tác xã hội còn giúp đỡ, hướng dẫn BN quy trình khám, chữa bệnh, nhất là BN là người khuyết tật, người già và thai phụ.

Tổ công tác xã hội (Trung tâm Y tế huyện Bến Lức) hướng dẫn bệnh nhân quy trình khám, chữa bệnh

Tổ công tác xã hội (Trung tâm Y tế huyện Bến Lức) hướng dẫn bệnh nhân quy trình khám, chữa bệnh

Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc TTYT huyện Bến Lức - Thạc sĩ Phạm Hồng Thái nhận định: “Qua thực hiện Chỉ thị 05, cán bộ, viên chức y tế có sự chuyển biến trong chuyên môn và y đức rất rõ rệt, không có phản ánh của BN và người nhà BN về tinh thần, thái độ phục vụ”.

Trong Thư gửi Hội nghị Cán bộ y tế tháng 02/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu”. Lời dạy của Bác được ngành y tế tỉnh thực hiện bằng nhiều việc làm, mô hình thiết thực góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân ngày một tốt hơn./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết