Tiếng Việt | English

12/05/2018 - 14:52

Làm theo Bác để xây dựng quê hương

Là xã thuần nông, còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm phát triển KT-XH địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An ra sức phấn đấu, tạo sự đổi thay rõ nét diện mạo quê hương. Trong đó, có kết quả từ việc học tập và làm theo gương Bác.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau ăn quả, gia đình anh Phạm Văn Hai khấm khá hơn xưa

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau ăn quả, gia đình anh Phạm Văn Hai khấm khá hơn xưa

Mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi

Điểm nổi bật ở địa phương chính là mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển KT-XH, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Chúng tôi gặp anh Phạm Văn Hai, ngụ ấp 3 - một trong những hộ dân thành công trong chuyển đổi cây trồng. Anh nói: “Trước đây, tôi có 2.000m2 diện tích đất trồng lúa. Hàng năm, vợ chồng tôi chăm chỉ, siêng năng lao động nhưng hiệu quả mang lại không cao, cuộc sống rất vất vả. Từ năm 2016, được sự khuyến khích của địa phương và học tập kinh nghiệm những người quen, tôi chuyển toàn bộ diện tích sang trồng rau ăn quả. Hiện nay, trung bình mỗi năm, tôi thu lợi nhuận gần 100 triệu đồng”.

Không riêng gì anh Hai, ở Phước Tuy có nhiều tấm gương sáng trong việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và chuyển đổi cây trồng, cuộc sống khấm khá hơn xưa. Đó là đoàn viên Nguyễn Văn Mầu mạnh dạn chuyển đổi 3.000m2 đất lúa sang trồng màu, thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng mỗi năm. Hay anh Lê Văn Đức, ngụ ấp 4 - người tiên phong trồng cây thanh long trên vùng đất này. Anh chia sẻ: “Thấy nhiều người dân ở Châu Thành chuyển đổi trồng thanh long, tôi bắt đầu thử nghiệm. Lúc đầu, tôi cũng lo lắng vì chưa có kinh nghiệm nhưng đến nay, năng suất cao, tôi chuyển đổi toàn bộ 4.000m2 diện tích đất”.

Chủ tịch UBND xã Phước Tuy - Trần Thanh Diệu thông tin, trước đây, kinh tế người dân nơi đây phụ thuộc nhiều vào cây lúa nhưng cuộc sống không mấy dư dả. Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, nhiều người vươn lên khá giả. Hiện nay, toàn xã có gần 20ha đất được chuyển đổi sang trồng rau, thanh long và hơn 400 con bò, góp phần nâng cao thu nhập người dân.

Xuất hiện nhiều mô hình

Đảng bộ xã Phước Tuy hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 118 đảng viên. Học tập và làm theo gương Bác, nhiều chi bộ xây dựng các mô hình sát với nhiệm vụ trọng tâm. Đó là những việc làm thiết thực, phù hợp với địa phương. Hầu hết các ấp vận động dân góp tiền làm cổng chào ấp văn hóa, “Ánh sáng an ninh, trật tự”,... 2 năm qua, có 7 công trình giao thông nông thôn, dài hơn 8.000m, được người dân hiến trên 10.000m2 đất.

Mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự” làng quê

Mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự” làng quê

Bí thư Đảng ủy xã Phước Tuy - Nguyễn Thế Hùng cho biết, làm theo gương Bác xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như chi bộ cơ quan không có hiện tượng cửa quyền, quan liêu, hách dịch. Việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm cải cách, thái độ phục vụ nhân dân được nâng lên. Ở địa phương có nhiều tấm gương tiêu biểu vì cuộc sống cộng đồng. Đó là Bí thư Chi bộ ấp 7 - Trương Văn Nhiều, vận động trên 50 hộ dân tham gia cánh đồng lúa chất lượng cao và xây dựng 1 hợp tác xã nông nghiệp. Hay ông Lê Công Bi, ông Lê Kim Tài hiến 1.500m2 đất mở đường giao thông nông thôn.

Không những vậy, hàng năm, Phước Tuy thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu nghị quyết: Thu ngân sách vượt chỉ tiêu huyện giao, công tác phổ cập được duy trì, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,6%, tuyển quân đạt 100%, phong trào an ninh Tổ quốc, MTTQ, các đoàn thể đều đạt vững mạnh.

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường đánh giá, Đảng bộ xã Phước Tuy nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, UBND xã hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH, được tỉnh khen thưởng về thực hiện Chỉ thị 03 giai đoạn 2011-2015, đề nghị tuyên dương thực hiện tốt Chỉ thị 05 giai đoạn 2016-2018;...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết