Tiếng Việt | English

19/05/2018 - 08:12

Làm theo gương Bác để xây dựng quê hương

Tiếp tục phát huy kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, sau hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mang lại luồng gió mới, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Học tập và làm theo gương Bác thật sự trở thành việc làm thường xuyên, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân, chung sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các tổ chức, cá nhân minh chứng rõ nét sức lan tỏa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đó là mô hình kể những mẩu chuyện về Bác trong sinh hoạt chào cờ đầu tuần; Mỗi tháng làm theo một đức tính tốt của Bác, mỗi ngày làm một việc tốt cho dân; Nghe dân nói, nói dân nghe; Giọt máu cứu người; Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Tự soi, tự sửa,… Kết quả nổi bật từ những mô hình, cách làm sáng tạo thể hiện tinh thần noi gương Bác rất cao, với quyết tâm phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc ngày càng tốt hơn.

Hiệu quả từ các mô hình góp phần mang lại sức bật mới cho quê hương. Thật vậy, những nông dân cần cù, sáng tạo làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới; công nhân hăng say lao động trong nhà máy, trên công trường; kỹ sư đam mê sáng tạo; cán bộ, công chức, viên chức tận tụy phục vụ Nhân dân; học sinh, sinh viên tích cực học tập, rèn luyện,… là những việc làm cụ thể, thiết thực làm theo gương Bác, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội. Tùy từng lĩnh vực, ngành nghề, mỗi người chọn cho mình những cách làm theo gương Bác khác nhau. Nhưng tất cả đều hướng đến sự rèn luyện về đạo đức, lối sống, tinh thần tận tụy trong công việc, tận tâm với nghề, không ngại khó, ngại khổ,…

“Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn”. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người được thể hiện qua những lời dạy, việc làm cụ thể, mẩu chuyện đời thường,… có giá trị giáo dục rất lớn đối với mỗi chúng ta. Đặc biệt, đối với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học tập và làm theo gương Bác, phải biết “tự soi, tự sửa”, không ngại nhìn nhận khuyết điểm, hạn chế để kịp thời khắc phục, hoàn thiện bản thân. Có như thế, chúng ta mới thật sự xứng đáng là “công bộc” của dân.

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với Chỉ thị 03 trước đây và hiện nay là Chỉ thị 05 thật sự tạo nên làn gió mới, niềm tin mới. Sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; sự tích cực hưởng ứng của người dân trong tham gia các phong trào ở địa phương cho chúng ta thấy rõ điều đó. Tất cả vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

“Tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” là một trong những mục tiêu, yêu cầu đặt ra đối với các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Những kết quả sau hai năm thực hiện cần tiếp tục được phát huy, những nhân tố điển hình được nhân rộng kịp thời, đồng thời tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo để tạo nên những thành quả nổi bật, tự hào báo công dâng Bác.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi chúng ta phải nâng cao ý thức “tự sửa” để ngày càng hoàn thiện bản thân hơn, đóng góp sức lực, trí tuệ,… góp phần tích cực xây dựng quê hương, đất nước./.

Long An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích