Tiếng Việt | English

16/10/2018 - 05:27

Làm theo gương Bác để xây dựng quê hương

Học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTW) 4 (khóa XII) trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân, trong đó có nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực, ý nghĩa.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cùng Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tặng hoa, bằng khen cho đại diện tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016-2018

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cùng Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tặng hoa, bằng khen cho đại diện tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016-2018

Những mô hình điểm

Thượng tá Trần Văn Du - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bến Lức là người năng động, trách nhiệm và có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Anh tích cực vận động kinh phí làm đường, trồng cây xanh, phân công lực lượng hỗ trợ người dân xã Lương Hòa trải bêtông các tuyến đường giao thông nông thôn. Với sự góp sức của anh cùng tập thể Ban Chỉ huy Quân sự huyện, con đường tại ấp 10, xã Lương Hòa hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Hàng năm, đơn vị còn phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà đồng đội,... Anh còn đồng hành cùng học sinh nghèo. Nửa năm một lần, anh đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình Nâng bước em đến trường. 5 năm qua, có hàng chục ngàn quyển tập, hàng trăm triệu đồng được anh trao tận tay những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi việc anh làm đều tô đẹp thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ trong lòng nhân dân. Anh nói: “Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng vũ trang còn phải làm nhiều hoạt động khác, đặc biệt là giúp đỡ nhân dân. Đây là những việc mà trách nhiệm người đứng đầu đơn vị phải thực hiện để làm gương cho cán bộ, chiến sĩ noi theo. Có đi thực tế, gắn bó với dân, mình mới gần gũi và có điều kiện lắng nghe những đóng góp từ người dân”. 

“Nghe dân nói, nói dân nghe” là cách làm hay, sáng tạo của Đảng ủy phường 1, thị xã Kiến Tường. Mỗi quí, Đảng ủy tổ chức sinh hoạt tại các khu phố một lần. Bí thư, chủ tịch, trưởng các đoàn thể xã cùng dự để lắng nghe và kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân. Với cách làm này, phường 1 khắc phục những biểu hiện xa dân, quan liêu theo tinh thần NQTW4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, mô hình của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bến Lức và Đảng ủy phường 1, thị xã Kiến Tường vừa được tỉnh chọn từ trong rất nhiều mô hình gửi về Trung ương để giới thiệu cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. 

Lan tỏa sâu, rộng

Gần 20 năm gắn bó với nhiệm vụ Trưởng khu phố 3, phường 3, TP.Tân An, ông Trần Văn Thiều làm được nhiều việc có ích cho dân. Ông đến từng nhà, vận động người dân tham gia xây dựng tuyến phố, tuyến đường văn minh đô thị. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các con hẻm trong khu phố đều khang trang, có cống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng, được gắn camera an ninh,... Ông còn vận động quà tặng người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa,... Với ông, học tập và làm theo gương Bác phải bắt đầu từ những việc gần gũi với đời thường và có ích cho xã hội. Đây cũng là cách để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. “Tôi nghĩ, để đánh giá một cán bộ, đảng viên, người đứng đầu rất khó xác định qua những lời nói mà phải thông qua hành động cụ thể. Xem người lãnh đạo đó đã làm được gì cho dân, cho nước, có gắn bó, gần gũi và lắng nghe ý kiến người dân hay không?” - ông Trần Văn Thiều nói thêm.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán cho biết, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với NQTW4 (khóa XII), xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm sáng tạo gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đó là cải cách thủ tục hành chính; thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên; xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới; thị trấn, phường đô thị văn minh,...

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu cần thể hiện quyết tâm chính trị cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc NQTW4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Từ việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai, xây dựng chương trình, kế hoạch đến tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả phải được lãnh đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc. 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cho rằng, kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQTW4 (khóa XII) góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,... xây dựng Đảng bộ Long An trong sạch, vững mạnh./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích