Tiếng Việt | English

20/07/2017 - 14:29

Lấn chiếm đất đai, gây bức xúc kéo dài

Vừa qua, bà Phạm Thị Thanh V., ngụ ấp Nhà Dài, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An bức xúc việc thửa đất của bà do cha mẹ để lại (được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên ông Phạm Văn Giàu - cha bà V.) bị hộ gia đình ông Ngô Văn S., ở kế bên, lấn chiếm.


Thửa đất của bà V. trước đây là đường thẳng, sau này là đường cong?

Bà V. nhiều lần gửi đơn đến chính quyền và cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Sau nhiều năm “chạy lên, chạy xuống” gửi đơn các nơi và hoãn hòa giải nhiều lần (vì ông S. vắng mặt), cho đến năm 2012, Tòa án nhân dân (TAND) cấp sơ thẩm cũng thụ lý và 4 năm sau, đưa ra xét xử buộc ông S. phải trả cho bà V. số tiền 7 triệu đồng, tương đương với giá trị 10m2 đất mà ông S. lấn chiếm của bà V.

Không thống nhất với bản án của tòa sơ thẩm, bà V. kháng cáo lên TAND tỉnh, kiên quyết đòi lại toàn bộ phần đất bị ông S. lấn chiếm trái phép.

Trình bày với phóng viên Báo Long An, bà V. bức xúc: “Thửa đất của tôi, phần giáp với hộ ông S., trước đây là một đường thẳng. Gần đây, khi đo đạc lại hiện trạng thì thửa đất biến thành hình cong (ảnh chụp bản vẽ), rõ ràng là diện tích đất hợp pháp của tôi bị lấn chiếm. Khi TAND huyện xử phân chia phần đất mà tôi bị lấn chiếm làm 2 phần và chỉ buộc ông S. phải hoàn trả cho tôi số tiền 7 triệu đồng khiến tôi rất bức xúc vì giá trị đất không phù hợp với giá thị trường. Mặt khác, đáng lẽ, hộ ông S. lấn bao nhiêu thì phải hoàn trả cho tôi bấy nhiêu chứ vì sao lại chia phần đất bị lấn chiếm?”. Theo bà V. thì diện tích đất của bà bị lấn chiếm gần 20m2.

Trước đây, cha mẹ bà V. xây nhà không hết bề ngang đất mà để một phần làm đường nội bộ, giáp ranh nhà ông S. để tiện cho việc đi lại phía nhà sau; 2 gia đình không có mâu thuẫn nên không làm hàng rào. Sau này, mỗi khi ông S. xây tường, cất nhà đều cố tình lấn sang phần đất của bà V. một ít, đặc biệt là chỉ lấn phần giữa. Đa số các lần hộ ông S. lấn đất thì bà V. đều có đơn thưa lên UBND thị trấn và UBND huyện Thủ Thừa nhờ can thiệp.

Sau nhiều lần giải quyết, cuối cùng, 2 bên không thống nhất. Ngày 21/6/2016, TAND huyện Thủ Thừa đưa vụ kiện tranh chấp đất đai giữa hộ bà V., ông Lê Văn L. (cùng ngụ ấp Nhà Dài) với hộ ông S. ra xét xử.

Riêng phần đất tranh chấp giữa hộ bà V. với ông S. được TAND huyện tuyên như sau: Xác định trong 19,2m2 mà 2 bên tranh chấp có 14,7m2 thuộc quyền sử dụng của bà V. và 4,5m2 thuộc quyền sử dụng của ông S. Giao bà V. sử dụng phần đất có diện tích 4,7m2 (khu B), ông S. được sử dụng phần đất diện tích 14,5m2 (khu A và khu C). Buộc ông S phải trả cho bà V số tiền 7 triệu đồng là giá trị của 10m2 đất.

Không đồng tình với bản án trên, bà V. cùng ông L. kháng án. Hiện, TAND tỉnh đang thụ lý vụ án và giải quyết theo trình tự thủ tục pháp luật tố tụng dân sự. Bà V. và dư luận người dân ấp Nhà Dài đang mong muốn, TAND tỉnh có bản án xét xử có lý, có tình, giúp giải quyết ổn thỏa vụ tranh chấp đất đai kéo dài quá nhiều năm./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết